ทำบุญ100วันรล. ทร.ของบกู้200ล. ชงกกต.ไฟเขียว

ครบ 100 วันเรือสุโขทัยอับปาง “ผบ.ทร.” ทำบุญใหญ่อุทิศส่วนกุศลแด่ 29 ดวงวิญญาณ ขณะที่ ทร. เสนอของบ ครม. 200 ล้านกู้ รล.สุโขทัย      ก่อนส่งสำนักงบฯ-กกต.พิจารณา เหตุยื่นเสนอหลังยุบสภา คาดใช้เวลา 90 วันกู้ซากเรือ

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ  (ผบ.ทร.) พร้อมด้วยนางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบรอบ 100 วัน  เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล และรำลึกวีรกรรมอันกล้าหาญเหล่าดวงวิญญาณนักรบวีรชน ที่ได้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่จำนวน 29 นาย ในเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางจมลงสู่ท้องทะเล เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.65 โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับ 5 เสือแห่งราชนาวีไทย  กำลังพลนักรบทางเรือ และครอบครัว ร่วมในพิธีที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ ณ พุทธสถานเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในการนี้ ได้นิมนต์พระสงฆ์ 10 รูป ทำพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่เหล่าดวงวิญญาณวีรชน จากนั้นผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมนายกสมาคมภริยาทหารเรือได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทและบุตร ของกำลังพลที่สูญหายและเสียชีวิตในเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ถือเป็นการสูญเสียกำลังพลครั้งใหญ่ของกองทัพเรือ มากถึง 24 นาย และสูญหาย 5 นาย (สันนิษฐานเสียชีวิตทั้งหมด) พร้อมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเหล่าวีรชนผู้กล้าหาญ โดยครอบครัวจะได้รับสิทธิด้านกำลังพล และได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพเรือ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ชื่อและนามของทหารทุกนายจะยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจเหล่าทหารเรือ และจะถูกจารึก บันทึกเป็นเกียรติประวัติของห้วงประวัติศาสตร์ให้อยู่คู่กับกองทัพเรือไทยตลอดไป

ขณะที่ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยความคืบหน้าในการกู้เรือหลวงสุโขทัยว่า พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะประธานกรรมการกู้เรือหลวงสุโขทัย ได้เสนองบประมาณในการกู้เรือหลวงสุโขทัย 200 ล้านบาท โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ลงนามเสนอ ครม.แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566 ขั้นตอนต่อไปคือ การสอบถามไปยังสำนักงบประมาณเพื่อตรวจสอบด้านงบประมาณ และสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งหลังจากได้รับงบประมาณแล้วจะเริ่มดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อดำเนินการกู้เรือโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้เรือประมาณ 90 วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ไม่มีการหารือถึงการของบประมาณดำเนินการกู้เรือหลวงสุโขทัย โดย 2 สัปดาห์ที่แล้วได้พูดเองว่าการขอใช้งบกลางในระหว่างยุบสภาสามารถขอได้ แต่ต้องไปขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ยกตัวอย่างการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่มีโครงการจะดำเนินการอยู่ ถ้าจะกู้เรือต้องใช้งบของกลาโหมเอง โดยเจียดจากงบที่มีอยู่แต่ถ้าไม่พอจะต้องใช้งบกลางให้แจ้งมาเข้า ครม. เพื่อไปขอความเห็นชอบจาก กกต.ก่อน ซึ่ง กกต.คงไม่ขัดข้องถ้าเห็นว่ามีความจำเป็น

เมื่อถามว่า กองทัพเรือเตรียมเสนอเข้า ครม.พิจารณา นายวิษณุกล่าวว่า ได้ ถ้าเสนอมาแปลว่าจะขอใช้งบกลางสามารถทำได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเสนอมาหรือไม่ เพราะหน่วยงานต้องเสนอไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง