พท.เคาะ‘ภูดิศ’แทน‘จำลอง’ กกต.จัดเลือกตั้งสมานฉันท์

"เพื่อไทย" งานเข้า กกต.นนทบุรีตัดสิทธิ์ "จำลอง ขำสา" ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 เหตุไม่ได้ไปเลือกตั้ง ส.ท. เร่งทำไพรมารีโหวตใหม่ทันที เคาะ "ภูดิศ นนทพิมลชัย" ลงสมัครแทน ยันยื่นใบสมัครทัน 7 เม.ย. มั่นใจกวาดยกจังหวัด  "สาวิทย์ แก้วหวาน" สมัครปาร์ตี้ลิสต์ "พรรคสังคมประชาธิปไตย" ได้หมายเลข 58 "พรรคแรงงานสร้างชาติ" ลุยสู้ศึกเลือกตั้งชูนโยบายดันปฏิรูปประกันสังคมถ้วนหน้า กกต.กทม.เตรียมจัดเลือกตั้งสมานฉันท์ 8 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 6 เมษายน มีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดนนทบุรี ตรวจสอบคุณสมบัติของนายจำลอง ขำสา ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 7 พรรคเพื่อไทย (พท.) พบว่านายจำลองไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) เมืองบางบัวทอง เขต 3 เมื่อวันที่ 22 พ.ค.65 ที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้ขาดคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นนทบุรี

ขณะที่นายจำลองโพสต์เฟซบุ๊กว่า "6 เมษายน 2566 กราบขอโทษผู้หลักผู้ใหญ่ ในพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร ส.ส.เขต จังหวัดนนทบุรีทุกๆ เขต ที่สำคัญ ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ผมเคารพรักในจังหวัดนนทบุรีทุกท่าน และพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 7 จังหวัดนนทบุรี และพี่น้องประชาชน ทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจและสนับสนุนผม ผมขอกราบขอบพระคุณทุกๆ ท่านจากหัวใจของผมจริงๆ ที่ทำให้ทุกคนต้องผิดหวังในตัวผม ไม่สามารถจะเดินต่อไปได้ กราบขออภัยทุกๆ ท่านอีกครั้งครับ”

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีดังกล่าว พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการคัดสรรผู้สมัครใหม่ โดยจะมีการสรรหาและทำไพรมารีโหวตใหม่ โดยคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ได้ให้ตัวแทนพรรคในพื้นที่ไปรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. หลังจากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณาว่าจะเห็นชอบหรือไม่ จากนั้นส่งให้ กก.บห.พิจารณาส่งผู้สมัครหรือไม่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จและสมัครทันวันที่ 7 เม.ย.แน่นอน   

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย  พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เรื่องนี้ทางพรรคเพื่อไทยกำลังเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกผู้สมัครของคณะกรรมการสรรหาเพื่อทำไพรมารีโหวตทันที เพื่อหาตัวผู้สมัครคนใหม่ลงรับสมัครเลือกตั้งแทนนายจำลอง ขำสา ให้ทันเวลาในการรับสมัครวันที่ 7 เม.ย. ขณะนี้หัวหน้าพรรคยื่นถอนชื่อนายจำลองต่อ กกต.นนทบุรีเเล้ว กฎหมายอนุญาตให้ส่งผู้สมัครใหม่ได้ คาดว่าจะสามารถจัดทำตามกระบวนการและสมัครแบบแบ่งเขตของเขต 7 นนทบุรีได้ทัน 7 เม.ย.

ต่อมา เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานตัวแทนพรรคเพื่อไทยประจำจังหวัดนนทบุรี เขตเลือกตั้งที่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พรรคเพื่อไทยได้มีหนังสือประกาศด่วนว่า เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายจำลอง ขำสา ผู้สมัครรับเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 7 เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง คณะกรรมการสรรหาจึงได้เสนอรายชื่อนายภูดิศ นนทพิมลชัย เพื่อให้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นและให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบ  เพื่อส่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งดังกล่าวแทนผู้สมัครเดิม จึงได้จัดให้มีการประชุมสมาชิกพรรคเพื่อดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนดไว้ต่อไป

พท.เคาะส่ง 'ภูดิศ' แทน 'จำลอง'

 โดยบรรยากาศที่สำนักงานตัวแทนพรรคเพื่อไทยประจำ จ.นนทบุรี เขต 4 มีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยทยอยเดินทางมาลงชื่อเพื่อเข้าร่วมทำไพรมารีโหวตกันจำนวน 71 คน โดยในการประชุมสรรหาตัวผู้สมัครคนใหม่ ที่ประชุมได้เสนอชื่อนายภูดิศ นนทพิมลชัย อายุ 48 ปี นักธุรกิจซื้อขายที่ดิน ซึ่งเคยลงสมัครสมาชิกเทศบาลเมืองบางบัวทองเมื่อปี 2564 เป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่เขต 7 นนทบุรี แทนนายจำลอง ขำสา ที่ขาดคุณสมบัติ

โดยจำนวนสมาชิกที่ร่วมประชุมพร้อมใจโหวตเห็นชอบทั้ง 71 เสียง ทำให้นายภูดิศ นนทพิมลชัย กลายเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตเลือกตั้งคนที่ 400 ของพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีบรรดาผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใน จ.นนทบุรีอีก 7 เขต เดินทางมาให้กำลังใจนายภูดิศอย่างพร้อมเพรียง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะยังคงได้รับเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์กวาดที่นั่ง ส.ส.นนทบุรีทั้ง 8 เขตตามเดิม

 นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์  ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหตุผลที่ทำให้นายจำลอง ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 7 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพราะไม่ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ท.เมืองบางบัวทองนั้น เพราะก่อนหน้านี้นายจำลองมีสุขภาพไม่ดีจนเกิดล้มป่วยเข้ารับการรักษาตัวเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนจะรักษาตัวหายแล้วกลับมาลงพื้นที่ต่อ แต่เนื่องจากมีบ้านพักส่วนตัวหลายหลัง ทำให้หนังสือแจ้งไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมถูกส่งไปที่บ้านพักอีกหลังหนึ่งที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งซ่อม ทำให้ไม่ทราบเรื่องว่าในวันดังกล่าวมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ท.ในพื้นที่ จึงไม่ได้เดินทางไปใช้สิทธิตามหน้าที่

"ทาง พท.และผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ก็ยังมีความมั่นใจว่า ว่าที่ผู้สมัครคนใหม่ที่มาแทนนายจำลองก็เป็นบุคคลเป็นนักการเมืองในพื้นที่มาก่อน จึงมั่นใจว่าเป้าหมายที่ พท.จะชนะการเลือกตั้ง ส.ส.นนทบุรี ยกจังหวัดทั้ง 8 เขตยังมีความมั่นใจอยู่เหมือนเดิม" นายจิรพงษ์กล่าว

ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ดินแดง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้วันที่ 6 เม.ย.จะเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ยังมีการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ซึ่งเปิดรับสมัครเป็นวันที่สาม โดยช่วงเช้า มีพรรคสังคมประชาธิปไตย นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน หัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่น 2 ไปยื่นสมัครได้หมายเลขประจำพรรคการเมืองเบอร์ 58 ในการหาเสียง

ทั้งนี้ วันเสาร์ที่ 8 เม.ย.นี้ หลังปิดรับสมัคร ส.ส. กกต.กทม.จะจัดกิจกรรมการเลือกตั้งสมานฉันท์ ในชื่อกิจกรรมโครงการปฏิรูปการเมืองสุจริตบนฐานของการเลือกตั้ง โดยได้เชิญผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 33 เขตมาร่วม เพื่อประกาศเจตจำนงสุจริตในการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันจะได้ทำความเข้าใจข้อควรระวังเกี่ยวกับความผิดและโทษตามกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมทั้งให้ข้อแนะนำแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองให้เป็นไปตามกฎหมาย

ด้านนายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ พร้อมด้วยผู้สมัครและทีมงาน เปิดเผยภายหลังจากการจับฉลากเบอร์ 8 ของพรรคแรงงานสร้างชาติ ว่า พรรคได้ส่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 11 คน ประกอบด้วย 1.นายมนัส โกศล 2.นายสมศักดิ์ ยศพยุงศักดิ์ 3.นายนิกรณ์   ไผ่ตระกูล 4.นายศรศาสตร์ นาเมืองรักษ์ 5.นายนภา วันดี 6.นายภานุ กล่อมจิตร์ 7.นายสมทรง การงาน 8.นายธนกิจ สาโสภา 9.นายสมศักดิ์ วิชุพงษ์ 10 ดร. ธีระพจน์ ผดุงธรรม 11.นายสมควร ขันติโสม  

'รวมพลัง' ส่ง 23 ปาร์ตี้ลิสต์

สำหรับรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 4 คน ประกอบด้วย 1.นายศักดิ์ศรี ศรีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.บึงกาฬ เขต 2 เบอร์ 9, 2.ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 2 เบอร์ 8, 3.นายสุวัฒน์ โกศล ผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 2 เบอร์ 10, 4.นายเรืองยุทธ รองเดช ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง เขต 3 เบอร์ 10  คาดหวังว่าพรรคจะได้คะแนน 2 ล้านเสียง จากพี่น้องผู้ใช้แรงงาน พี่น้องประชาชนที่มีรายได้น้อย

นายมนัสกล่าวว่า พรรคแรงงานสร้างชาติดูแลฐานรากของประชาชน ซึ่งนโยบายของพรรคจะทำเรื่องการปฏิรูปประกันสังคมถ้วนหน้า, การบรรจุลูกจ้างเหมาภาครัฐเป็นพนักงานราชการ ผู้ประกันตนไม่ต้องรอถึงอายุ 55 ปี สามารถรับเงินบำเหน็จบำนาญได้ เราตั้งพรรคมาเพื่อจะดูแลว่าพี่น้องผู้ใช้แรงงานประมาณ 20 ล้านคน ทั้งในระบบและนอกระบบ สวัสดิการจะต้องดีขึ้น การจ้างงานต้องเป็นธรรม

นายมนัสระบุว่า ยังไม่สนใจเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะมีตัวเลือกเยอะ นาทีนี้พรรคของเราจึงสนใจปากท้องประชาชนเป็นหลัก ส่วนจุดยืนนั้น พรรคแรงงานสร้างชาติเดินทางสายกลาง เป็นพรรคทางเลือก ไม่เป็นศัตรูกับพรรคใด พรรคไหนเชิญเข้าร่วมรัฐบาลก็เข้าร่วมได้ทั้งหมด

วันเดียวกัน มีการเปิดรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรครวมพลัง (รพ.) เบอร์ 35 จำนวน 23 คน ประกอบด้วย 1.นายดนุช ตันเทอดทิตย์ 2.นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ 3.นายวัชรินกร เมฆลา 4.นายสัมพันธ์ เย็นสำราญ 5.นายกฤษฎา พรรัตนพิทักษ์ 6.น.ส.ณัฐธนินทร์ เลิศเตชะสกุล 7.น.ส.เพชรน้ำหนึ่ง ศรีวรรธนะ 8.นายสุเกียรติ ด่านพิษณุพันธุ์ 9.นายชาตรี งามสมเสน 10.นายนิคม ผ่องแผ้ว เป็นต้น

สำหรับพรรครวมพลัง (รพ.) เดิมคือพรรคพลังประชาชาติไทย (รปช.) ก่อตั้งโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปัจจุบันมี นายดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นหัวหน้าพรรค และนางสุเนตตา แซ่โก๊ะ เป็นเป็นเลขาธิการพรรค

ที่อินดอร์สเตเดียม 5,000 ที่นั่ง อาคารยิมเนเซียม (ชาติชายฮอลล์) ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา บรรยากาศการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 16 เขต ของ จ.นครราชสีมา วันที่สี่ ยังคงเป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยมีผู้สมัครจากพรรคต่างๆ ทยอยเดินมาทางมาสมัคร อาทิ พรรครักษ์ธรรม มีนายนายเสรี ใจอุ่น ผู้สมัคร เขต 1 ได้หมายเลข 13 โดยมีบรรดากองเชียร์สวมเสื้อยืดคอกลมสีดำคอยถือป้ายส่งเสียงตะโกนสู้ๆ 

ส่วนพรรคที่ตามมาติดๆ คือ พรรคคลองไทย นำโดย พล.ต.ประวิทย์ โพธิ์แก้ว ประธานยุทธศาสตร์ของพรรค พร้อมด้วยรองหัวหน้าพรรค สมาชิกพรรค ผู้ลงสมัครโดยส่งทั้ง 16 เขต พร้อมกองเชียร์ถือป้ายเขียนนโยบายการหาเสียง นอกจากนี้พรรคไทยภักดี นำโดยนายพุฒิพงศ์ สงวนวงศ์ชัย รองหัวหน้าพรรค นำผู้สมัครเดินทางมาสมัครครบทั้ง 16 เขตเช่นเดียวกัน

ส่วนบรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.จังหวัดตรัง ในวันที่สาม มีผู้สมัครมาสมัครเพิ่มในเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 ในขณะที่ยอดรวมมีผู้สมัครแล้ว 47 คน ทางสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดตรังใช้เวลาประมาณ 7 วัน ในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร หากคุณสมบัติผ่านจะประกาศให้ผู้สมัครได้ทราบ หากคุณสมบัติไม่ผ่าน สามารถอุทธรณ์ได้ภายใน 7 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์