คุก‘ปอ-โรเบิร์ต’รอโทษ3ปี ‘แม่แตงโม’พอใจคำตัดสิน

ศาลพิพากษาคดี "แตงโม" จำคุก "ปอ" 2 ปี 9 เดือน "โรเบิร์ต" 2 ปี 2 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี พร้อมให้บำเพ็ญประโยชน์ "แม่" พอใจคำตัดสิน ชี้ทั้งคู่ได้เยียวยาและดูแลอย่างดี วอนเลิกมองหน้าเงิน

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม เวลา 12.00     น. ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำพิพากษาในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวที่พลัดตกเรือเสียชีวิต ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

โดยศาลมีคำพิพากษาให้นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ จำเลยที่ 1 มีความผิดตามฟ้อง มีคำพิพากษาตัดสินให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 5 ปี 8 เดือน ปรับเป็นจำนวนเงิน 128,000 บาท แต่จำเลยมีเจตนาจ่ายค่าชดเชยเยียวยาบรรเทาโทษแก่ผู้เสียหายหรือโจทก์ร่วม จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง และมีเหตุอันควรปรานี พิพากษาให้จำคุกเหลือ 2 ปี 9 เดือน ปรับเป็นเงิน 64,000 บาท และให้รอการลงโทษเป็นระยะเวลา 3 ปี และรายงานตัวบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมสาธารณะ

ส่วนนายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ จำเลยที่ 2 ศาลมีคำพิพากษาตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปี 4 เดือน และให้ปรับ 108,000 บาทถ้วน แต่จำเลยที่ 2 มีเจตนาเยียวยาชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหายจนเป็นที่พอใจ ลดโทษให้กับจำเลยที่ 2 เป็นจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 2 เดือน ปรับ 54,000 บาทถ้วน และให้รอการลงโทษเป็นระยะเวลา 3 ปี และให้บำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมและสาธารณะ

  ภายหลังคำตัดสินของศาลเสร็จสิ้น  นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาแตงโม  พร้อมด้วยนายปอและนายโรเบิร์ต ทั้งสามเดินจูงมือลงมาจากศาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ท่าทีผ่อนคลาย ก่อนที่นางภนิดา  จะให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษาลงโทษให้รอลงอาญากับลูกปอและลูกโรเบิร์ต ก็ดีใจที่คำตัดสินออกมาในลักษณะนี้ โดยเมื่อคืนตนได้มีการจุดธูปอธิษฐานขอให้แตงโมช่วยดลใจผู้พิพากษาว่าคนไหนผิดคนไหนถูก ท่านจะได้ตัดสินอย่างยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันนี้ได้รับความยุติธรรมกับตัวคุณแม่รวมถึงตัวคุณแตงโมหรือไม่ นางภนิดากล่าวว่า รู้สึกพอใจกับผลการตัดสินในวันนี้ ส่วนตัวได้มีการส่งใจถึงลูกสาวมาโดยตลอด และเชื่อว่าการตัดสินวันนี้มาจากการที่ลูกสาวดลใจไปถึงท่านผู้พิพากษา ให้ผลออกมาอย่างเป็นธรรม

หลังจากนี้ ในส่วนของตน ลูกปอและลูกโรเบิร์ต จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในเรื่องของสัญญาที่มีการทำกันไว้ และจนมาถึงวันนี้ไม่ได้มีการรู้สึกติดใจหรือสงสัยสาเหตุที่เกิดเหตุบนเรือขึ้นกับลูกสาวและลูกทั้งสองคนอีกแล้ว เพราะทั้งสองแสดงให้เห็นถึงสำนึกผิด และความตั้งใจในการชดใช้เยียวยาดูแลตนมาตลอด 1 ปี 3 เดือน รวมถึงยังรู้สึกสัมผัสได้ถึงลูกสาวว่าอยู่สบายดี จึงยืนยันว่าวันนี้ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของลูกสาวอีกแล้ว เพราะอาจจะเป็นเหตุบังเอิญ หรือจริงๆ แล้วก็คือประมาท ตามคำพิพากษาของศาล

แม่แตงโมยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนหน้าเงิน และรักทั้งสองคนเพราะทั้งสองคนจ่ายเงินแต่อย่างใด เพราะเคยพูดในศาลอย่างชัดเจนว่าไม่ได้ต้องการเงิน แต่ต้องการลูกสาวกลับขึ้นมา ดังนั้นใครที่มองว่าตนเป็นคนหน้าเงิน ให้เลิกมองแบบนี้ได้แล้ว เพราะวันนี้ความยุติธรรมได้เกิดขึ้นแล้ว มันไม่ใช่เรื่องของการเห็นแก่เงิน แต่ที่ทั้งสองให้เพราะเป็นการช่วยเหลือเยียวยาตนในฐานะผู้เสียหายที่ต้องสูญเสียลูกสาวไป

ส่วนคำพิพากษาในวันนี้จะมีผลกับจำเลยอีก 4 คนที่เหลือหรือไม่ นางภนิดา กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ ต้องอยู่ที่ทนายความ  

ด้านนายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนางภนิดา กล่าวเพิ่มเติมในประเด็นนี้ว่า ในส่วนของคดีที่เหลือของอีก 4 จำเลย จะต้องมีการพิสูจน์หลักฐานไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในวันที่ 29 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ไม่ขอก้าวล่วงในส่วนของอีกสำนวนหนึ่ง

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามนายปอและนายโรเบิร์ตว่า หลังมีคำพิพากษาตัดสินในวันนี้ ทั้งสองคนรู้สึกอย่างไร นายปอกล่าวว่า เชื่อมั่นในความยุติธรรม และยอมรับคำตัดสินที่ศาลมีคำพิพากษาในวันนี้ ส่วนตัวนายโรเบิร์ตกล่าวว่า ต้องขอขอบคุณคุณแม่ภนิดาด้วยที่ให้อภัยตนกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเอ็นดู รวมถึงให้ความรักกับตน จนทำให้เรื่องราวมาถึงจุดจบในวันนี้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความรู้สึกทั้งสองคนหลังจากเกิดเหตุการณ์มาจนถึงวันนี้ ทั้งคู่ไม่ได้มีการตอบคำถามในประเด็นนี้ แต่เมื่อถามว่าจะมีการฝากไปถึงจำเลยที่เหลืออีกหรือไม่ หรือเกี่ยวกับการที่จำเลยทั้งสี่ไม่ได้มีการช่วยเหลือในการเยียวยานางภนิดา นายปอระบุว่า ไม่ขอก้าวล่วงบุคคลอื่น เพราะเป็นเรื่องแล้วแต่บุคคล เชื่อว่าแต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างกันไป แต่ในส่วนของตนและโรเบิร์ต ยังคงยืนยันตามคำที่เคยพูดว่าจะรับดูแลคุณแม่ไปตลอด ซึ่งตนและโรเบิร์ตก็ทำตามคำพูดดังกล่าวมาจนถึงวันนี้ ส่วนจำเลยทั้งสี่ไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ก็ยังคงความเป็นเพื่อนกันด้วยดี อดีตเคยคุยกันอย่างไร ปัจจุบันก็คุยกันตามเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ได้มีการพบปะหรือพูดคุยกันบ่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทั้งสามให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายปอและนายโรเบิร์ตได้เดินประคองนางภนิดาไปส่งขึ้นรถ โดยก่อนที่คุณแม่จะกลับขึ้นรถได้มีการโอบกอดทั้งสองก่อนแยกย้ายออกจากศาลจังหวัดนนทบุรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง