พปชร.นิ่งทาบผู้ว่าฯหมูป่า จุรินทร์นัด13ธ.ค.เคาะชื่อ

"บิ๊กป้อม" เมินตอบ พปชร.ดัน "ผู้ว่าหมูป่า" ชิงผู้ว่าฯ กทม. "เสี่ยเฮ้ง" ไม่ยืนยันกระแสข่าว​ บอกอะไรก็ไม่แน่นอนรู้อีกทีวันสมัคร​ ขณะที่ ปชป.เคาะคนชิงพ่อเมืองหลวง 13 ธ.ค. ด้าน พท.บี้ “บิ๊กวิน" ไขก๊อกเปิดทางเลือกตั้งใหม่หลังรากงอกมา 5 ปี “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจครั้งที่ 8 “ชัชชาติ” นำโด่งพ่วงทีม ส.ก.อีกด้วย

จากกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค พปชร. ล่าสุดเมื่อวันที่​ 5​ ธ.ค. ​พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี​และหัวหน้าพรรค พปชร.ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกระแสข่าวดังกล่าว โดยไม่สนใจคำถามผู้สื่อข่าวและรีบเดินขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะกรรมการบริหาร พปชร.กล่าวว่า เป็นเพียงกระแสข่าวที่ออกมา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากใครทั้งสิ้น ขณะนี้ภายใน พปชร.ก็ยังไม่มีการดำเนินการอะไรทั้งสิ้น จึงต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพราะตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเลือกตั้ง ทำให้มีช่วงเวลาในการตัดสินใจจะลงเลือกตั้งหรือไม่ ลงเลือกตั้งในนามของใคร ของพวกนี้จะรู้อีกทีในวันรับลงสมัครเพราะระบบการเมืองเป็นแบบนี้ เช่น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีต ผบ.ตร.)​ เปิดเป็นตัวเต็งมาโดยตลอด แต่สุดท้ายก็ต้องถอยแม้ว่าจะมีการลงพื้นที่ไปแล้ว เมื่อไม่ได้ก็ต้องถอน เมื่อไม่พร้อมวันนี้อาจจะพร้อมวันหน้า

เมื่อถามว่า​ โอกาสที่จะเป็นนายณรงค์ศักดิ์มีมากน้อยเพียงใด นายสุชาติกล่าวว่า​ การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน ต้องดูว่าสถานการณ์การเมืองวันนี้และวันข้างหน้าเป็นอย่างไร เมื่อถามว่า​ จะนำเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.​ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่าไม่ทราบ ต้องถามเลขาฯ คณะรัฐมนตรี

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าว พปชร.จะสนับสนุนนายณรงค์ศักดิ์ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ว่า ไม่ทราบว่าพรรคไหนจะส่งใครบ้าง ซึ่งทุกพรรคมีสิทธิ์ที่จะส่ง หรือผู้ที่จะลงสมัครสามารถลงอิสระ สำหรับพรรคได้นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาเรื่องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และพิจารณาตัวผู้สมัครด้วย ซึ่งคาดว่าในวันนั้นจะได้ตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการที่เป็นมติของพรรค

นายจุรินทร์ยังให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ถือเป็นการจัดกิจกรรมจุรินทร์ออนทัวร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเปิดตัวนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในนามพรรค เขตพญาไท ทั้งนี้นายบุญยอดเป็นอดีต ส.ส. 2 สมัย และเป็นอดีตรองโฆษกพรรค โดยปัจจุบันนายบุญยอดเป็นคณะทำงานของนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เมื่อถามถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ก.ของพรรค ปชป. นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคมีผู้สมัครเตรียมไว้ครบแล้ว แต่จะรอเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อไป โดยขณะนี้ผู้สมัคร ส.ก.ทุกคนได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้สมัคร ส.ส.อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และยังได้ลงพื้นที่ร่วมกับทีมงานของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคด้วย ซึ่งถือว่าพรรคมีความพร้อมทั้งในแง่ตัวบุคคล ในแง่ทีมงาน และในแง่นโยบาย

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พท.แถลงถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า หลังจากที่เลือกตั้งนายก อบต.ไปเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ก็มีเสียงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพราะ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.มาจากคำสั่งมาตรา 44 จนถึงขณะนี้อยู่ในตำแหน่งมาเกิน 5 ปีแล้ว นักข่าวได้ไปสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่าเมื่อใดจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพราะกระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องเข้า ครม.มานานแล้ว นายกฯ กลับตอบว่ารอให้บ้านเมืองสงบก่อน ขอถามว่าขณะนี้บ้านเมืองไม่สงบหรืออย่างไร เหตุใดจึงไม่ปล่อยให้มีการเลือกตั้ง เพื่อความสง่างาม เพื่อให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โดยเร็ว ถ้านายกฯ จะเตะถ่วงก็เป็นเรื่องของท่าน

“เรียกร้องให้ พล.ต.อ.อัศวินลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ให้ตำแหน่งนี้ว่างแล้วเกิดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่ เพราะท่านอยู่มาเกิน 5 ปีแล้วทั้งที่ไม่มีการเลือกตั้งเลย ก่อนหน้านี้กรุงเทพฯ มีปัญหาทั้งรถติด และน้ำท่วม กลับไม่มีผู้ว่าฯ ตัวจริงมาแก้ปัญหา ทั้งนี้หาก พล.ต.อ.อัศวินลาออกจะได้เปิดโอกาสให้มีการเลือกตั้ง” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจของประชาชน เรื่องอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 8 โดยสอบถามประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิ์เลือกตั้งใน กทม.กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น 1,318 หน่วยตัวอย่าง

จากการสำรวจ เมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. พบว่าอันดับ 1 ร้อยละ 34.37 ระบุว่าเป็น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 2 ร้อยละ 17.07 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อันดับ 3 ร้อยละ 11.68 ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 ร้อยละ 6.37 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 6.15 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย อันดับ 6 ร้อยละ 5.54 ระบุว่าเป็น น.ส.รสนา โตสิตระกูล อันดับ 7 ร้อยละ 4.86 ระบุว่าเป็น ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 8 ร้อยละ 3.03 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 9 ร้อยละ 2.88 ระบุว่าไปลงคะแนนไม่เลือกใคร (Vote NO) อันดับ 10 ร้อยละ 2.66 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ อันดับ 11 ร้อยละ 2.20 ระบุว่าจะไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง อันดับที่ 12 ร้อยละ 1.37 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคกล้า อันดับ 13 ร้อยละ 1.21 ระบุว่าเป็นนายสกลธี ภัททิยกุล และร้อยละ 0.61 ระบุว่าอื่นๆ ได้แก่ ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย ผู้สมัครจากพรรคไทยภักดี และผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย

ด้านบุคคลที่ประชาชนจะเลือกให้เป็น ส.ก. พบว่าอันดับ 1 ร้อยละ 24.05 ระบุว่าเป็นผู้สมัครในทีม ดร.ชัชชาติ อันดับ 2 ร้อยละ 12.75 ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ อันดับ 3 ร้อยละ 11.38 ระบุว่าเป็นผู้สมัครอิสระที่ไม่เกี่ยวกับผู้สมัครผู้ว่าฯ อันดับ 4 ร้อยละ 10.93 ระบุว่าเป็นผู้สมัครในทีม พล.ต.อ.อัศวิน อันดับ 5 ร้อยละ 8.95 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล อันดับ 6 ร้อยละ 6.98 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย อันดับ 7 ร้อยละ 4.63 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 8 ร้อยละ 4.40 ระบุว่าเป็นผู้สมัครในทีม น.ส.รสนา อันดับ 9 ร้อยละ 4.02 ระบุว่าเป็นผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ อันดับ 10 ร้อยละ 3.57 ระบุว่าเป็นผู้สมัครในทีม ดร.สุชัชวีร์ และอันดับ 11 ร้อยละ 2.88 ระบุว่าไปลงคะแนนไม่เลือกใคร (Vote No).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ