โต้1ปีไร้ผลงาน ชัชชาติตัดเกรด 5คะแนนเต็ม10

ตรวจการบ้าน "ชัชชาติ"    ครบ 1 ปี ให้คะแนนตัวเอง 5 เต็ม 10     หลังประกาศ 216 นโยบาย ทำแล้ว 211  เรื่อง โต้ไร้ผลงาน แล้วแต่มอง น้อมรับเสียงวิจารณ์ "ใหญ่ๆ ไม่ เล็กๆ ทำ" ตัดพ้อคนอาจมองไม่เห็น จ่อประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น

วันที่ 13 มิ.ย. ที่ห้องรัตนโกสินทร์  ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว "365 วัน ทำงาน ทำงาน  ทำงาน กรุงเทพฯ หลังบริหารงาน 1 ปี ว่า วันนี้ไม่ได้เป็นการแถลงผลงานชัชชาติ แต่เป็นการแถลงผลงานของทีม  กทม. ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ   ทั้งข้าราชการ บุคลากร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ถ้ามีความดีทั้งหลายยกให้ทีมงาน แต่ถ้ามีข้อบกพร่องขอเป็นคนรับผิดชอบเอง ซึ่งในการทำงานนั้น มีแนวคิดการทำงาน 365 วันที่ผ่านมา 5 ข้อ ดังนี้ 1.ให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย และยังทำโครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจกต์) ควบคู่กันไปด้วย ไม่ได้ละเลยเส้นเลือดใหญ่ แต่ทำให้เข้มแข็งทั้งคู่

 2.เปลี่ยนวิธีการทำงานโดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ต้องยึดที่ตัวผู้ว่าฯ กทม.เป็นหลัก เช่น การแก้ไขปัญหาผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ ที่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนที่แจ้งเข้ามา  301,649 เรื่อง แก้ไปได้ 217,930 เรื่อง 3.ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนการทำงาน เพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีจะเป็นตัวเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพในอนาคต

4.ให้ความสำคัญเรื่องความโปร่งใส โดยเปลี่ยนกรอบความคิดของข้าราชการ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ และ 5.สร้างภาคีเครือข่ายทั้งในและนอกประเทศ ในการขับเคลื่อนเมือง แนวทางการทำงานดังกล่าวจะทำต่อเนื่องในปีที่ 2-3 ต่อไป

สำหรับนโยบายจากวันแรกที่เข้ามาทำงาน มี 216 นโยบาย ขยายสู่ 226 นโยบาย 1 ปีที่ผ่านมา เริ่มดำเนินแล้ว 211 นโยบาย มี 11 นโยบายที่ยังไม่เริ่ม  และ 4 นโยบายยุติไป เพราะบางเรื่องไม่ได้ใช้ประโยชน์จริง เช่น ห้องให้นมบุตร ห้องสมุดเคลื่อนที่ในชุมชน เป็นต้น

"การทำงานช่วงปีแรกได้เน้นการทำงานแซนด์บ็อกซ์ในเรื่องต่างๆ ทั้งการศึกษาและสาธารณสุข เป็นการทดสอบแนวคิดและทำต้นแบบ เพื่อขยายต่อในปี 2-3 ให้เพิ่มมากขึ้น และจะประสบสำเร็จในปีที่ 4 โครงการใหญ่ๆ หลายเรื่อง เป็นเรื่องที่ทำต่อกันมาตั้งแต่สมัย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ ทางยกระดับ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา หรือโครงการรถไฟฟ้าเป็นต้น แต่ที่ทำในสมัยผมคือโรงบำบัดน้ำเสียคลองเตย การก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลทวีศักดิ์" นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติกล่าวว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ให้คะแนนการทำงานตัวเอง 5 เต็ม 10 เพราะยังมีอีก 11 นโยบายที่ยังไม่ได้ทำ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและระบบการจราจร ส่วนการทำงานกับข้าราชการ อาจจะมีปัญหาทั้งสองฝั่ง ซึ่งข้าราชการอาจมองว่าเราทำงานเร็วไป และมีกระบวนการต่างๆ ที่ต้องทำอย่างรอบคอบ โดยจากนี้จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทลายกำแพงการทำงานร่วมกับข้าราชการ จะมีการเปิดเผยข้อมูล ใช้ระบบออนไลน์เข้ามาช่วย เช่น ทราฟฟี่ฟองดูว์ ที่มาช่วยแก้ไขปัญหาประชาชน ยืนยันว่าอีก 3 ปีที่เหลือ จะทำงานได้เกินเป้าตามที่รับปากประชาชนไว้แน่นอน

ด้านการดูแลข้าราชการและบุคลากรนั้น ตนดูแลและให้กำลังใจมาโดยตลอด  ทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การบรรจุลูกจ้างชั่วคราว เป็นลูกจ้างประจำ อย่างเป็นธรรมตามความสามารถของบุคคล รวมทั้งเรื่องการกลั่นแกล้งในตำแหน่งหน้าที่ด้วย ขณะเดียวกันกรณีการกลั่นแกล้งก็ต้องมีการตรวจสอบกันเอง เพราะบางเรื่องเราเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่เราต้องเป็นหลักให้ข้าราชการ และไม่โอนอ่อนต่อการทำไม่ดี ส่วนการประเมินผลงานรองผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 4 คนนั้น ก็ดีทุกคน ยืนยันว่ายังไม่มีการเปลี่ยนทีมผู้บริหารชุดนี้

เมื่อถามถึงกรณีประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าผู้ว่าฯ กทม.ไม่มีผลงานนั้น   นายชัชชาติกล่าวว่า แล้วแต่คนจะมอง  ตนลงพื้นที่ชุมชน คนในชุมชนก็ชีวิตเปลี่ยนดีขึ้น เพราะงานของ กทม.ไม่ได้ให้กับทุกคน บางคนไม่ได้เดินทางเท้า  ไม่ใช้ไฟตามถนน ไม่มีลูกมาเรียนโรงเรียน กทม. ไม่ได้มาใช้โรงพยาบาลกทม. แต่เราก็น้อมรับ เป็นธรรมดา บางเรื่องไม่รู้ว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ มีหลายมิติ 

 “จากนี้อาจจะต้องประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น แต่ใจจริงอยากให้ประชาชนรู้สึกด้วยตนเองว่าชีวิตดีขึ้นจากการบริหารของเรา จากงานที่เราทำ หากประชาสัมพันธ์ให้ตายแล้วประชาชนไม่รู้สึกว่าชีวิตดีขึ้นก็ไม่มีความหมาย สำคัญคือ ทำงานให้หนัก ลงพื้นที่ หากทำดีจริง  ประชาชนจะรับรู้ได้เองโดยไม่ต้องประชาสัมพันธ์” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ระบุว่า 1 ปีชัชชาติ ใหญ่ๆ ไม่ เล็กๆ ทำ นายชัชชาติกล่าวว่า ก็ถูกต้อง เพราะปัญหาของ กทม.เป็นเรื่องเล็กที่ไม่มีใครเคยสนใจ เงินงบประมาณเขี่ยไม่เคยลง แต่เราทำเรื่องเล็กๆ ที่ตอบโจทย์ประชาชน ถามว่าเรื่องใหญ่ทำหรือไม่ โครงการใหญ่ก็เดินหน้าตลอด ไม่มีหยุด แต่อาจจะไม่มีใครเห็น อย่างการทำอุโมงค์ก็อยู่ใต้ดิน อย่างที่บอกก็ต้องทำคู่ขนานไป ก็ดีใจที่คนบอกว่าทำเรื่องเล็ก เพราะนั่นคือนโยบายที่หาเสียงมาตั้งแต่ต้น ถ้าตนเข้ามาแล้วไม่ทำเรื่องเล็ก ก็ถือว่าโกหกประชาชนแล้ว เพราะเราพูดเรื่องเส้นเลือดฝอยตั้งแต่วันแรก แต่ก็ต้องทำคู่ขนานทั้งเรื่องใหญ่และเรื่องเล็ก  ก็ยินดีน้อมรับทุกคำติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง