บิ๊กจ๊อดวางสเปก ‘ผบ.ทร.คนใหม่’ รอถกบอร์ด7เสือ

"บิ๊กจ๊อด" เปิดสเปก ผบ.ทร.ใหม่ ต้องเป็นคนดี มีผลงาน อาวุโส  เชื่อไม่มีปัจจัยภายนอกแทรกโผ รอ "บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณถกบอร์ด 7 เสือ

ที่หอประชุมกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 14   มิถุนายน พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีปรับย้ายกองทัพเรือว่า เริ่มมีการพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่มีกำหนดการส่งโผ หรือนัดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลจากกระทรวงกลาโหม ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ซึ่งหากเป็นไปตามกำหนดการเดิมก็คือประมาณเดือนสิงหาคม แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลา

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของ ผบ.ทร. คนใหม่ พล.ร.อ.เชิงชายระบุว่า ต้องเป็นคนดีมีวิสัยทัศน์ที่จะบริหารกองทัพเรือ ต่อไปในอนาคตได้ ไม่ใช่เรื่องยากในการพิจารณา แม้จะมีแคนดิเดตหลายคน แต่จะมองที่ผลงาน การทำงานในช่วงที่ผ่านมา เพื่อคัดกรองรอบแรกถึงรอบสุดท้าย

เมื่อถามย้ำว่า คั้นจนเหลือแต่หัวกะทิใช่หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า ใช่ สำหรับคำว่าคนดี ต้องมีความรู้ ความสามารถ และเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองทัพเรือที่จะบริหารจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ เพื่อให้ดูแลกองทัพเรือต่อไป

ถามว่า เรื่องรุ่นหรือความอาวุโสจะถูกนำมาพิจารณาหรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาที่เข้ามาอยู่การคัดเลือก ถือว่าผ่านคุณสมบัติทั้งหมดแล้ว  จึงต้องมาดูเรื่องความรู้ความสามารถ และอาวุโส ต้องดูทุกอย่างประกอบกัน   ซึ่งยืนยันว่าไม่มีปัจจัยภายนอกมาแทรกแซง

พล.ร.อ.เชิงชายยังกล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่จะได้รับคำตอบในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ จะเปลี่ยนติดเครื่องยนต์ที่จีนผลิตเองว่า พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะผู้รับผิดชอบอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเสนอขึ้นมา ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียด ซึ่งจะส่งมาในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งยืนยันว่า การตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีนหรือไม่นั้น จะตัดสินใจในช่วงที่ตนเป็น ผบ.ทร.

ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ้นเดือนนี้จะได้คำตอบใช่หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า  ขอเวลาให้คณะกรรมการเสนอรายละเอียดขึ้นมาก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง