ปชป.หวังปฏิรูป พลิก360องศา หวั่นอาจแพ้อีก

เดชอิศม์ ขาวทอง"เดชอิศม์" เผยยังไม่ได้ข้อสรุปให้ใครนั่ง หน.ปชป.คนใหม่ เชื่อคนในพรรคมีความรู้ความสามารถมาก   หลังเจ้าตัวมีชื่อติดโผ ลั่น "ปชป." ต้องเปลี่ยนแบบ 360 องศา ไม่เช่นนั้นเที่ยวหน้าอาจไม่ชนะอีก "บัญญัติ" รับ ปชป.ถดถอยไปมาก ย้ำถึงเวลาปฏิรูปอย่างจริงจัง แย้มแคนดิเดตชิงหัวหน้าพรรคมีทั้งเป็นข่าวและไม่เป็นข่าว

ที่รัฐสภา วันที่ 22 มิถุนายน นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคใต้ เข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร   พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า ตอนนี้เรากำลังหารือกันอยู่ เป็นการภายใน ยังไม่มีข้อสรุป แต่เรากำหนดวันเลือกตั้งแล้วคือวันที่ 9 ก.ค.นี้

เมื่อถามถึงกรณีที่ชื่อของนายเดชอิศม์ก็อยู่ในโผซึ่งจะได้รับการสนับสนุนในการเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายเดชอิศม์กล่าวว่า ในพรรคประชาธิปัตย์มีคนที่เก่งกว่าตนหลายท่าน และเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถมากกว่าตน ส่วนที่มีชื่อว่าจะถูกสนับสนุนให้เป็นเลขาธิการพรรคด้วยนั้น ก็ยังไม่มีการคุยอะไรกันมาก ตอนนี้ในพรรคประชาธิปัตย์เรายังไม่ได้คุยกับผู้ใหญ่ในพรรค คุยเฉพาะ ส.ส.เขตที่เราเจอกันบ่อยมาก ดังนั้นต้องคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคให้ครบทุกคนด้วย

เมื่อถามว่า มองว่าคนที่จะนำพรรคปชป.คนต่อไปควรเป็นคนลักษณะไหน  นายเดชอิศม์กล่าวว่า ต้องเป็นคนที่กล้าเปลี่ยนแปลงพรรค เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยน ทุกอย่างเปลี่ยน วิธีคิดของประชาชนก็เปลี่ยนไปเยอะ ฉะนั้นประชาธิปัตย์ต้องปรับตัวและเปลี่ยนให้ทันด้วย  ถ้าเราปรับตัวและเปลี่ยนไม่ทัน รอบหน้าเราอาจจะไม่ชนะอีก

"ความเห็นส่วนตัวของผม คิดว่าน่าจะเอาคนที่ใหม่ๆ ความคิดและความเห็นใหม่ๆ เพราะทุกวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปมากแล้ว เรารู้ตัวเที่ยวนี้ว่าเราควรปรับแบบ 360 องศาเลย" นายเดชอิศม์ กล่าวเมื่อถามว่าหากต้องการเปลี่ยนแปลงพรรค คนที่จะมาเป็นผู้นำต้องเป็นคนรุ่นใหม่หรือไม่ 

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้ารายงานตัวเป็น ส.ส. ถึงการเลือกกรรมการบริหารพรรค ปชป.ชุดใหม่ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ว่า ก็คงผสมผสานกัน ประชาธิปัตย์จะพูดอยู่เสมอว่าเราเป็นพรรคของคนทุกรุ่น เข้าใจว่ากรรมการบริหารหน้าใหม่ที่จะได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกเข้ามาก็คงผสมผสานกัน

ส่วนเรื่องที่มีการมองว่าวันนี้ถึงเวลาที่พรรค ปชป.ต้องมีการปรับเปลี่ยน นายบัญญัติยอมรับว่า เรื่องการปรับเปลี่ยนต้องปรับเปลี่ยนอยู่แล้ว หรือจะเรียกว่าปฏิรูปก็ได้ ซึ่งความเป็นจริงก็ทำกันมาเรื่อยๆ แต่ครั้งนี้ต้องทำกันจริงจังมากขึ้น  ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ารอบนี้เราถดถอยลงไปเยอะเหมือนกัน คิดว่ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะได้จะทำให้พรรคมีความหวังมากขึ้น

เมื่อถามว่า คิดว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะเข้ามา จะมีโจทย์หรือจะต้องทำอะไรบ้าง นายบัญญัติกล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดหลายคนว่าเป็นเรื่องโครงสร้างซึ่งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่เข้ามาก็น่าจะมองเห็นปัญหาที่ตรงกัน ขณะเดียวกันปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องเอกภาพถือเป็นเรื่องจะต้องพูดคุยให้ตรงกัน ว่าจะมีอะไรที่จะทำให้พรรคเติบโตและแข็งแรงเหมือนดังเช่นในอดีต

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายบัญญัติกล่าวว่า คิดว่าประการแรกคืออุดมการณ์ที่จะต้องเป็นผู้มีอุดมการณ์ตรงกับสิ่งที่พรรคต้องการ ซึ่งอุดมการณ์ของพรรค ปชป.คือประชาธิปไตย ซึ่งเรายืนหยัดในเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ภายหลังความชัดเจนเรื่องนี้อาจจะลดน้อยถอยลงไปบ้าง บางครั้งการยืนหยัดท้าทายอะไรที่ชัดเจนเกินไป ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำให้พรรคยืนหยัดท้าทายไปได้มากน้อยแค่ไหน บางเรื่องความรู้สึกของประชาชนการแสดงออกของพรรคก็อาจไม่ค่อยถูกใจคนรุ่นใหม่มากนัก ที่ผ่านมากรรมการบริหารพรรคชุดเก่าก็ได้มีการพูดคุยมาโดยตลอด จากนี้ก็คงเอามาปรับเปลี่ยนต่อไป

เมื่อถามถึงการทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคกลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ กล่าวว่า คงไม่เรียกว่าทาบทามเสียทีเดียว ซึ่งเป็นปกติของทุกครั้ง เมื่อสมาชิกเห็นว่าผู้ใดมีความเหมาะสมก็จะไปทาบทาม ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร  ยอมรับว่าในพรรคมีการพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่นายอภิสิทธิ์ แต่ก็มีการทาบทามหลายคน ทั้งที่เป็นข่าวและยังไม่เป็นข่าวแต่ยืนยันว่าพรรคยึดมั่นตามวิถีประชาธิปไตย เมื่อได้ข้อสรุปร่วมกันก็ต้องยอมรับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง