ทาบ‘ดร.เอ้’ชิงหน.ปชป. สายมาร์คฮึดพลิกเกมสู้

ลือหึ่ง "สุชัชวีร์" ชิงเก้าอี้หัวหน้า ปชป. ด้านเจ้าตัวขอเวลาตัดสินใจ  จับตา "ปีกมาร์ค" แก้เกม เสนอที่ประชุมใหญ่พรรค 9 ก.ค. ยกเว้นข้อบังคับ ใช้ 1คน 1 โหวตแทน ด้าน “อิสระ” ลั่นไม่ประสงค์นั่งหัวหน้า ปชป. ขอผู้นำพรรคคนใหม่ไม่ตกเป็นเครื่องมือใคร

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า สำหรับการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่  ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 วันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.นี้ ไฮไลต์อยู่ที่การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงตำแหน่งเลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรค  โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคือ นายเดชอิศม์ ขาวทอง  ส.ส.สงขลา โดยการผลักดันของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค  และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายเฉลิมชัย ได้ชักชวนนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เจ้าตัวปฏิเสธ จึงต้องจับตาไปที่การประชุมใหญ่ในวันที่ 9 ก.ค. ว่าจะมีการเสนอชื่อนายสุชัชวีร์เป็นหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์เป็นเลขาธิการพรรค น.ส.วทันยา บุนนาค รองหัวหน้พรรค รับผิดชอบพื้นที่ กทม. แทนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่อาจขยับไปเป็นรองหัวหน้าพรรคตามภารกิจหรือไม่

ขณะที่ฝั่งที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ยังไม่ถอดใจ พยายามผลักดันนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค โดยใช้สาขาพรรคในการเดินเกม โดยเฉพาะการจะใช้เสียง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมเพื่อยกเว้นข้อบังคับเสียงโหวต 70:30 เป็น 1 คน 1 โหวตแทน ซึ่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ก็มีการออกแถลงการณ์ของ 48 สาขาพรรคภาคอีสานแล้ว และในเวลาอันใกล้จะมีความเคลื่อนไหวจากสาขาพรรคภาคเหนือด้วย รวมถึงอดีต ส.ส.บางส่วนก็เห็นด้วยกับการยกเว้นข้อบังคับ

ทั้งนี้ นายสุชัชวีร์ยอมรับสั้นๆ ว่า มีผู้ใหญ่มาชักชวนให้เป็นหัวหน้าพรรคจริง  เพราะเห็นว่าน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่จนนาทีนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงสมัครหรือไม่

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ อดีต ส.ส.พัทลุง ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ไปร่วมชักชวนนายสุชัชวีร์ตามที่มีการระบุ เพราะขณะนี้ไม่ได้เป็นกรรมการบริหาร และได้ยุติบทบาทในฐานะแกนนำ ส่วนตัวเห็นว่าผู้เข้ามากอบกู้สถานการณ์จะเป็นใครก็ได้ พร้อมที่จะให้การสนับสนุน เพราะบุคคลที่ปรากฏชื่อชิงทุกคนมีความเหมาะสมทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ความเห็นส่วนตัวมองว่านายสุชัชวีร์มีความเหมาะสมหรือไม่ นายนริศกล่าวว่า เข้าใจว่านายสุชัชวีร์ติดในเรื่องคุณสมบัติตามข้อบังคับที่ระบุว่า ต้องสังกัดพรรคมาไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่เชื่อว่าสามารถยกเว้นข้อบังคับได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการดำนเนินการดังกล่าวมาแล้ว 2-3ครั้ง

ขณะที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรค และผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีความหวังว่าจะมีผู้สมัครหัวหน้าพรรคคนอื่นๆ ประกาศตัวก่อนวันประชุมใหญ่ เพื่อให้สมาชิกได้ทราบล่วงหน้าถึงแนวคิด จุดยืน นโยบาย แบบตรงไปตรงมาเปิดเผย  แต่ขอติติงเรื่องเดียว คือไม่ควรให้ใครไปล่ารายชื่อแล้วออกแถลงการณ์สนับสนุนคนนั้นคนนี้ เพราะตัวแทนสมาชิกหลายคนอึดอัดใจที่ต้องลงชื่อด้วยความเกรงใจ ถ้าแต่ละคนทำแบบเดียวกันทุกภาค ความแตกแยกแบ่งฝ่ายจะเกิดขึ้น พฤติกรรมแบ่งกลุ่มแบ่งพวกแบบนี้ควรเลิกได้แล้ว เราต้องการเอกภาพ การเปลี่ยนผ่านผู้นำพรรคจะได้ราบรื่นเรียบร้อย

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า ไม่มีความประสงค์เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในการประชุมวันที่ 9 ก.ค.นี้ รวมทั้งไม่ประสงค์จะมีตำแหน่งใดๆ ในคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ขณะนี้มีความสุขดีกับการให้เวลากับงานที่กำลังทำอยู่ ด้วยความมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงการเมือง เพื่อส่งเสริมงานนิติบัญญัติ และประชาธิปไตยให้ยั่งยืน โดยไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของพรรคประชาธิปัตย์เลย ขอส่งกำลังใจให้คนที่อยากเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่สมปรารถนา และขอให้นำพาพรรคสู่ยุคใหม่ที่ดีขึ้น โดยไม่ต้องใช้หรือดึงใครมาเป็นเครื่องมือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าชื่อค้านแก้กัญชา เอกชนชงใช้กม.คุมดีกว่า/อนุทินย้ำต้องถกเหตุผล

"นายกฯ" ยืนยัน "กฤษฎา" พ้นตำแหน่ง "รมช.คลัง" แล้ว รอคุย "รวมไทยสร้างชาติ" หาคนแทน "ธนกร" ชี้เลือกใครไปนั่งเก้าอี้คลังอยู่ที่