‘ลุงตู่’สบายใจหลังวางมือการเมือง

"บิ๊กตู่" อารมณ์ดี พยักหน้ารับสบายใจ หลังประกาศวางมือทางการเมือง ชี้เลือกนายกฯ เป็นเรื่องสภา ตื้นตัน ขรก.สำนักงบฯ แห่มอบกุหลาบแดงให้กำลังใจ "ศิธา” แจง “หญิงหน่อย” ไขก๊อก เหตุป่วยหมอสั่งรักษาตัว ปัดให้ใครลาออกได้ขยับนั่ง ส.ส.

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม เวลา 09.30  น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีทำบุญและเปิดอาคารสำนักงานแห่งใหม่ของสำนักงบประมาณ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง, นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ   คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมาถึง ได้กล่าวอย่างอารมณ์ดีทักทายนายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และนายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณคนปัจจุบัน ว่า "อิจฉานะ ขับรถผ่านทุกวัน ตึกสวย"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ สบายใจและโล่งอกไหมตั้งแต่ประกาศวางมือทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบแต่ยิ้มและพยักหน้ารับ

ภายหลังนายกฯ เป็นประธานเปิดอาคารแล้ว ได้ใช้เวลาร่วมรับประทานอาหารกลางวันและพูดคุยกับอดีตผู้บริหารและผู้บริหารสำนักงบประมาณ  กระทั่งเวลา 13.10 น. ได้ลงมาบริเวณโถงชั้นล่าง ซึ่งมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่พร้อมใจยืนรอส่ง มอบดอกกุหลาบสีแดงให้กำลังใจ พร้อมบอกรักลุงตู่ จะอยู่เคียงข้าง รักที่สุด รวมทั้งได้ขอกอดและถ่ายรูปเซลฟี ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ขอบคุณทุกคน ตื้นตันๆ ที่ผ่านมาก็ทำงานเต็มความสามารถให้กับพวกเราทุกคนอย่างเต็มที่"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลังประกาศวางมือทางการเมือง ได้วางแผนไว้อย่างไรบ้างว่า "ได้ประกาศไปแล้ว ไม่มีอะไร ก็ตามนั้นนั่นแหละจ้ะ  ไม่มีแผน" เมื่อถามว่าพักผ่อนที่ไหน พล.อ.ประยุทธ์หัวเราะ พร้อมย้อนถามว่า จะพักผ่อนที่ไหนอีก แล้วค่อยบอกอีกทีว่าจะไปพักผ่อนที่ไหน

เมื่อถามย้ำว่า วางมือการเมืองจริงใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ตามนั้นแหละ ตามนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ไม่ได้อยู่เบื้องหลังต่อใช่หรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า ไม่เคยอยู่เบื้องหลังใครทั้งสิ้น

นายกฯ กล่าวถึงการชุมนุมหน้ารัฐสภาว่า สั่งการไปแล้ว เจ้าหน้าที่เขาดูแลอยู่แล้ว ยังไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา เป็นเรื่องของสภา อย่าเอาเราไปยุ่งเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าวันนี้จะเลือกนายกฯ ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เราไม่เกี่ยวแล้วไง ก็ลาออกไปแล้วไง

ส่วนจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการเรื่องการประกาศวางมือการเมืองอีกหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มีแล้ว เมื่อถามว่าสื่อมวลชนอยากซักถามและพูดคุยในหลายประเด็น นายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องคุยแล้ว

ที่รัฐสภา น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ทสท. ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ค่อยสบาย และช่วงนี้มีอาการเครียด จึงต้องเข้าโรงพยาบาล เพื่อเข้ารักษาตัวตามคำแนะนำของแพทย์ ที่ได้ขอเลื่อนมาหลายหนแล้ว จึงได้ขอลาออกและได้มีการเลื่อนลำดับ โดยเป็นไปตามแผนการรักษาของแพทย์ที่ให้เข้ารับการรักษา

น.ต.ศิธาปฏิเสธกรณีที่มีข่าวการลาออก ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เพื่อให้ถึงลำดับของตัวเองว่า ไม่ได้มีความคิดเช่นนั้น และไม่ใช่นิสัยของตนที่จะให้ใครมาลาออกเพื่อจะให้ตนได้ตำแหน่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง