ตั้ง‘บิ๊กโจ๊ก’สางส่วย‘มูโนะ’ แฉ5หน่วยงานรัฐมีเอี่ยว

ฝ่ายความมั่นคงพบโกดังพลุกระจายในภาคใต้ ตุนสินค้าล็อตใหญ่เตรียมส่งขายมาเลเซียฉลองวันเมอร์เดกา ด้าน "อัจฉริยะ" ร้อง ผบ.ตร.แต่งตั้ง "บิ๊กโจ๊ก" สางส่วยมูโนะ พบ 5  หน่วยงานรัฐเกี่ยวข้อง ปูด ส.ส.นราธิวาส นักการเมืองท้องถิ่นมีเอี่ยว  ขณะที่นายกฯ เตรียมลงพื้นที่มูโนะเหตุโกดังพลุระเบิด

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสในวันที่ 4 ส.ค.นี้ เพื่อตรวจเยี่ยมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าดอกไม้เพลิง ต.บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยเวลาประมาณ 07.15 น. นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางโดยเครื่องบิน AIRBUS ACJ320 ของกองทัพอากาศ ไปยังท่าอากาศยานนราธิวาส จากนั้น เวลา 09.15 น. เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ พื้นที่เกิดเหตุ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิงานทุกฝ่าย จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลสุไหง-โกลก

“นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุในทุกๆ ด้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุด ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีต้องการให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียชีวิต  ผู้ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่าย” น.ส.รัชดากล่าว

พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) เปิดเผยว่า กองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งทหารช่างพร้อมทั้งอุปกรณ์เข้าไปยังตลาดมูโนะ เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่เสียหายไม่มากก่อน เจ้าของบ้านจะได้เข้าไปอยู่อาศัยได้ชั่วคราว นอกจากนี้ยังสั่งการให้  พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ตรวจตราเข้มงวดตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่มีแม่น้ำสุไหงโก-ลกเป็นแนวชายแดน และเป็นเส้นทางในการขนส่งสินค้าหลบหนีภาษี ทั้งจากฝั่งไทยและมาเลเซีย

ทางด้าน พล.ต.เฉลิมพร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารที่หน่วยในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส จัดกำลังพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่ผ่านการตรวจสอบและประเมินความเสียหายแล้ว โดยเน้นการซ่อมแซมหลังคาที่ได้รับจากภาครัฐและเอกชนบริจาค เพื่อให้เจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัวสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ชั่วคราว ป้องกันทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากสภาวะฝนที่ตกลงมา

โดยในช่วงเช้าเจ้าของบ้านแต่ละหลังได้เข้าไปเก็บทรัพย์สินที่มีค่า เครื่องใช้ต่างๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ทองรูปพรรณ  รวมทั้งของมีค่าต่างๆ ในส่วนของการสำรวจประเมินความเสียหายบ้านพักของประชาชนรอบนอกของเจ้าหน้าที่กองช่าง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนกว่า 100 คน ยังไม่รวมถึงจุดที่ได้รับความเสียหายจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ซึ่งได้สำรวจไปแล้ว 682 หลัง มีมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 500 ล้านบาท และมีรถยนต์เสียหาย 39 คัน, รถ จยย. 25 คัน และรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ 1 คัน

ด้านแหล่งข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า วันที่ 30 ส.ค.66 เป็นวัน "เมอร์เดกา" หรือวันประกาศเอกราชของประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ และมีความต้องการพลุ ดอกไม้ไฟจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุที่นายสมปองและ น.ส.ปิยะนุช สองสามีภรรยาเจ้าของโกดังพลุซื้อสินค้าพลุ-ดอกไม้ไฟถึง 6 ตันมาเก็บไว้ในโกดังจนเกิดระเบิดขึ้น ก็เพราะมีออเดอร์จากมาเลเซียจำนวนมาก

  หน่วยข่าวความมั่นคงยังเปิดเผยว่า  นอกจากโกดังของสองสามีภรรยาที่ตลาดมูโนะแล้ว ยังมีโกดังอีกแห่งในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นของเจ๊จู เครือข่ายเดียวกับสองสามีภรรยา และอยู่ภายใต้การดูแลของนักการเมืองระดับชาติ ซึ่งโกดังของเจ๊จูใหญ่กว่าของโกดังที่ระเบิด นอกจากนี้ยังมีโกดังเก็บพลุอีกแห่งที่ ต.บูเกะตา อ.แว้ง ส่วนที่ อ.ตากใบ ชายแดนไทย-มาเลเซีย มีโกดังเก็บพลุของเครือข่ายนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าตรวจค้น

มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุที่ตลาดมูโนะ ทางตำรวจเตรียมจะตรวจค้นโกดังเก็บวัตถุอันตรายในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก อ.แว้ง และ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แต่สุดท้ายมีการแจ้งยกเลิก ไม่มีการตรวจค้น เช่นเดียวกับในหลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีคำสั่งจากนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ให้ตรวจค้นสถานที่เก็บวัตถุอันตราย สิ่งเทียมระเบิด แต่สุดท้ายก็ไม่มีการเข้าตรวจค้นแต่อย่างใด

 ที่สำนักงานศาลปกครอง นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้พิจารณามีคำสั่งให้ศาลปกครองยะลาดำเนินการเชิงรุก อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากเหตุการณ์พลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่รัฐและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ ละเว้น และล่าช้า จนเป็นเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว ด้วยการเปิดสำนักงานรับฟ้องคดีส่วนหน้าจากประชาชนในเขตพื้นที่ตลาดมูโนะ เพื่อให้ประชาชนผู้เสียหายที่สิ้นไร้เงินทองและสูญเสียญาติพี่น้องสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อทางอาชญากรรม เข้ายื่นหลักฐานพร้อมร้องให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนการรับส่วยพลุ หลังเกิดเหตุโกดังพลุระเบิดที่บ้านมูโนะ โดยขอให้แต่งตั้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบการทุจริต 5 หน่วยงาน ในส่วนของตำรวจพื้นที่ พบว่ามีจ่าฟาโร ตำรวจจราจร สภ.มูโนะ เป็นมือเก็บส่วยธุรกิจสีเทาทั้งหมด เช่น ส่วยพลุ, น้ำมันเถื่อน และของหนีภาษี ให้แก่ผู้บังคับบัญชาใน สภ.มูโนะ และพวก เฉพาะส่วยพลุจะต้องจ่ายให้กับตำรวจเดือนละ 500-50,000 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ยังมีนักการเมืองระดับชาติอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็น ส.ส.จังหวัดนราธิวาส พรรคร่วมรัฐบาลยุคที่แล้ว ปัจจุบันก็ยังได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อยู่ โดยมีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นลูกสมุน จึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่งตั้ง พล.ต.อ.สุเชษฐ์เป็นหัวหน้าชุดทำคดี เพราะเชื่อมั่นว่าจะสามารถ ขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด เนื่องจากเคยทลายเครือข่ายของอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสที่เกี่ยวพันกับยาเสพติดในจังหวัดนราธิวาสมาแล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี นายอัจฉริยะขอให้ตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนส่วยมูโนะ โดยให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เป็นหัวหน้าชุดว่า ทราบเรื่องที่นายอัจฉริยะมาร้องแล้ว และได้สั่งการไปยังตำรวจภูธรภาค 9 ให้ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ซึ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ก็เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว คงอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและข้อเท็จจริง เรื่องนี้จะต้องดำเนินการตรวจสอบให้กระจ่างว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตหรือส่วยจริงหรือไม่ ซึ่งจะได้มีการชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบเป็นระยะ ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงว่าจ่าฟาโรเป็นมือเก็บส่วยนั้น ทราบว่าทางพื้นที่ได้มีคำสั่งย้ายออกจากพื้นที่แล้ว เช่นเดียวกับ 4 เสือ สภ.มูโนะ เพื่อให้ง่ายต่อการสอบสวน ส่วนจะมีบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ ขอให้มีความชัดเจนกว่านี้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของตำรวจโดยตรง ยังไม่ขอพูดไปก่อน เกรงจะกระทบหน่วยงานอื่นด้วย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังกล่าวถึงกรณีพบว่าเมื่อปี 2553 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ออกหนังสืออำนวยความสะดวกในการขนส่งพลุให้บริษัทเจ้าของโกดังว่า จะต้องไปตรวจสอบก่อน เพราะหนังสือดังกล่าวนานหลายปีแล้ว ไม่รู้ว่าเกี่ยวพันกับเรื่องนี้อย่างไร ยังใช้ได้หรือไม่ เบื้องต้นไม่น่าจะเป็นหนังสืออนุญาต แต่เป็นการแนะนำว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจของใคร ขอไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ส่วนสาเหตุของการเกิดระเบิด น่าจะเกิดจากความประมาทเลินเล่อของคนที่อยู่ในโกดัง ซึ่งหากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง ใครมีหน้าที่ดูแลปล่อยให้มีการเข้าไป ก็ถือว่าเกี่ยวข้องกับประมาท ก็ต้องถูกดำเนินคดีหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง