เปรียบรบ.หัวขบวนรถไฟ บิ๊กตู่ชี้ถ้าไม่ดีล้มทั้งขบวน

"บิ๊กตู่" ควง "เสี่ยหนู" ตรวจรถไฟรางคู่ มั่นใจรัฐบาลนี้ทำได้ดี เดินตามยุทธศาสตร์ชาติไม่สะเปะสะปะ รอดูรัฐบาลหน้าทำอะไรได้มากกว่า เปรียบหัวขบวนรถไฟไม่ดีล้มทั้งขบวน ปลื้ม! นักเรียนนายเรืออากาศเรียก "พี่" เซอร์ไพรส์ร้องเพลงให้กำลังใจ ด้าน "ลุงป้อม" เซ็นตั้ง กก.ยุทธศาสตร์ พปชร. ตั้งเป้าเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2566 พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางตรวจราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม โดยในช่วงเช้าได้ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ณ พื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ฯ สถานีรถไฟหินลับ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

ทั้งนี้ ระหว่างรับฟังบรรยายสรุป นายกฯ กล่าวว่า ให้ผู้มีรายได้น้อยได้เข้าใจว่ารัฐบาลได้ทำอะไร สิ่งเหล่านี้คืออนาคตประเทศ ซึ่งรัฐบาลวางยุทธศาสตร์ไว้ หลายๆ อย่างทำมาได้ดีแล้ว ขึ้นอยู่กับรัฐบาลหน้าทำอะไรได้มากกว่า

“หลายเรื่องเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งไม่ใช่ไปห้ามใครทำอะไร อยากจะทำอะไรก็ทำไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ 6 ข้อ ก็สามารถทำได้หมด เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า และทั้งหมดตอบคำถามได้ก็จบ ไม่ได้ไปห้ามให้ทำอะไร ยุทธศาสตร์ชาติสามารถปรับได้ตลอดเวลา ถ้าไม่มียุทธศาสตร์ชาติ ก็จะเดินสะเปะสะปะไป  ซึ่งก็แล้วแต่แล้วกัน หลายคนก็บอกว่ามีไว้ทำไม ขอให้อ่านดูก่อน ทุกเรื่องถ้าไปจับเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่เข้าใจกัน ต้องอ่าน  กฎหมายก็ต้องอ่านให้หมด” นายกรัฐมนตรีกล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ขึ้นขบวนรถไฟหมายเลข 3 บชส.1221 จัดเฉพาะระยะทาง 300 เมตร ไปยังบริเวณอุโมงค์ผาเสด็จ และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างอยู่บนรถไฟว่า ไม่ได้นั่งมาหลายปีแล้ว  ชอบขนมและอาหารที่ขายข้างทางรถไฟ เช่น ข้าวเหนียวเนื้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกภูมิใจหรือไม่กับผลงานนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ต้องภูมิใจไปด้วยกัน ไม่ใช่จะว่ากันไปกันมามันก็จะไม่เสร็จ เมื่อถามว่าถือเป็นรถไฟขบวนสุดท้ายของรัฐบาลนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบกลับว่า อะไรสุดท้าย มีตั้งหลายขบวน รถไฟมันไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าไม่มีวันสิ้นสุด ถ้าทุกคนช่วยกันทำมันก็ไปข้างหน้าได้ ฉะนั้นรถไฟยังมีหัวขบวน ถ้าหัวขบวนดีก็ไปได้ตลอด ถ้าหัวขบวนไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน ถามต่อว่าจะมีอะไรฝากไปถึงรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ไปเกี่ยวกับเขาหรอก ก็เรื่องของเขาสิ เราทำไว้ให้หมดแล้ว

เมื่อถามว่า วันนี้ถือว่าอากาศดีแล้วใช่หรือไม่ เพราะบนท้องฟ้าพระอาทิตย์กำลังทรงกลด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เหรอ โชคดีของพวกเธอ ขอให้ประเทศชาติโชคดีด้วยก็แล้วกัน ส่วนโครงการรถไฟนี้ก็เป็นไปตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ ในเร็วๆ นี้ก็จะเสร็จอีกหลายช่วง ก็ไม่ง่ายนัก การก่อสร้างอะไรแต่ละอย่าง ซึ่งจากเดิมวิ่ง 50  กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เวลานี้วิ่งได้ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การเดินทางจะเร็วขึ้น  และจะไปเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงที่จังหวัดหนองคายคู่ขนานกันไป จะทำให้คอขวดจุดนี้หายไป เพราะก่อนหน้านี้ตรงนี้เป็นพื้นที่คอขวดที่เดินทางขึ้นเขาไม่ได้ การเดินทางช้า ทั้งนี้คงไม่ต้องฝากไปถึงรัฐบาลใหม่ ก็ส่งต่อไป บางอันอยู่ในขั้นตอนการศึกษา และบางอันเป็นโครงการอยู่แล้ว ก็หวังว่าเขาจะทำต่อ

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า ขบวนรถไฟนี้ยังมีเสี่ยหนูนั่งอยู่ด้วยหรือไม่ ขณะที่ นายอนุทินซึ่งนั่งอยู่ด้านหลังนายกฯ ถึงกับหัวเราะเสียงดังชอบใจ เมื่อถามย้ำว่าจะฝากนายอนุทินไปสานงานต่อในรัฐบาลหน้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ฝากทุกคนนั่นละ ฝากเสี่ยหนูก็ฝาก  ส่วนจะฝากรัฐบาลหรือไม่นั้นก็ให้ไปถามนายกฯ ใหม่เขานู้น จังหวะนี้ทำให้นายอนุทินถึงกับหัวเราะ ก่อนที่นายอนุทินจะพูดกระเซ้านักข่าวพร้อมโบกมือกล่าวว่า “ลากร่อย”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะได้เดินทางตรวจเยี่ยมโรงเรียนนายเรืออากาศ ปรากฏว่าอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนนายเรือฯ ได้ทำเซอร์ไพรส์ด้วยการพร้อมใจกันร้องเพลง “คนดีไม่มีวันตาย” มอบแก่นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ร่วมร้องเพลงดังกล่าวกับน้องๆ นักเรียนโรงเรียนนายเรือฯ โดยมี นายอนุทินเปิดเนื้อเพลงจากโทรศัพท์มือถือให้นายกรัฐมนตรีดูด้วย

หลังจากจบเพลงนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับนักเรียนอย่างเป็นกันเอง พร้อมกับกล่าวขอบคุณทุกคนที่ได้ร้องเพลงเพื่อเป็นกำลังใจ และในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรียังได้อวยพรนักเรียนนายเรืออากาศที่มาต้อนรับวันนี้ว่า ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จทุกประการ ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแทนคุณแผ่นดิน ทำเพื่อคนอื่นให้มาก และฝากทุกคนที่เป็นคนรุ่นใหม่ดูแลแผ่นดิน ดูแลชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีและนักเรียนนายเรือฯ ยังได้ร่วมกันร้องเพลงอีก 2 เพลงคือ เพลงผู้ครองฟ้า ซึ่งเป็นบทเพลงที่เป็นที่นิยมร้องในหมู่นักเรียนนายเรืออากาศมาแต่อดีตจนปัจจุบัน และเพลงศรัทธา หลังร้องเพลงนักเรียนนายเรืออากาศที่มารอต้อนรับต่างส่งเสียง ปรบมือให้กำลัง และเรียกนายกรัฐมนตรีว่า “พี่ตู่”, “รักพี่ตู่ครับ”

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ซาบซึ้งและขอบคุณน้องๆ นักเรียนนายเรือฯ สำหรับกำลังใจที่มอบให้ โดยเฉพาะที่ส่งเสียงเรียกพี่ตู่ ทำให้รู้สึกหนุ่มขึ้นมาก มีกำลังใจ หายเหนื่อยทุกครั้งเมื่อเห็นน้องๆ   คนรุ่นใหม่ที่แสดงความตั้งใจจะทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนให้ความสำคัญที่สุดมาตลอด

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ลงนามในคำสั่งพรรคพลังประชารัฐที่ 115/2566 แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ดังนี้ 1.พล.อ.ประวิตร ประธานกรรมการ 2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ 4.นายวิรัช รัตนเศรษฐ 5.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 6.นายไพบูลย์ นิติตะวัน 7.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง 8.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 9.พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์  10.นายอภิชัย เตชะอุบล 11.นายสกลธี ภัททิยกุล 12.พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ 13.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ 14.นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล 15.นายอุตตม สาวนายน 16.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ 17.พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ 18.นายนพดล พลเสน 19.นายคณิศ แสงสุพรรณ 20.หม่อมหลวงกรกสิวัฒน์ เกษมศรี 21.นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ 22.นายวราเทพ รัตนากร และ 23.นายบุรินทร์ สุขพิศาล

ทั้งนี้ มีหน้าที่และอำนาจกำหนดยุทธศาสตร์ นโยบาย และแนวทางการดำเนินงานของพรรคพลังประชารัฐให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงไป กำหนดบทบาท ท่าทีและจุดยืนทางการเมืองของพรรค ทิศทางและแนวทางในการพัฒนาพรรค บุคลากรของพรรค สมาชิกพรรค และการบริหารจัดการภายในพรรค เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และเป็นที่ยอมรับเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน เป็นต้น .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ