บิ๊กตู่เชื่อเจ้าจำปี กำไรจ่อคัมแบ็ก! สายการบินชาติ

“บิ๊กตู่” เยี่ยมติดตามหลังฟื้นฟูการบินไทย ปลื้มเม็ดเงินเข้ากว่า 5 หมื่นล้าน เชื่อจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติเร็วขึ้น เผยไม่ใช่กัปตัน แต่เป็นการท่าฯ ดูแลทุกปัญหาในฐานะรัฐบาล หยอดคำหวานแฟนคลับ  นายกฯ รักพวกเธอเท่าฟ้า

เมื่อวันศุกร์ 18 ส.ค. ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรีบางส่วน เข้าเยี่ยมชมกิจการและรับฟังรายงานความคืบหน้าเรื่องการฟื้นฟูกิจการการบินไทย โดยมีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร และนายพรชัย ฐีระเวช ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ รวมทั้งนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและฝ่ายบริหาร ให้การต้อนรับ

ในระหว่างการตรวจเยี่ยม บรรดาแฟนคลับที่เป็นเจ้าหน้าที่การบินไทยได้มาต้อนรับให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ และกล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าถ้าไม่มีลุงตู่ ก็ไม่มีวันนี้ของการบินไทย  พร้อมนำโทรศัพท์ที่มีภาพข้อความว่า เรารักลุงตู่ พร้อมรูปหัวใจและธงชาติชูให้กำลังใจ และส่งเสียงเชียร์ลุงตู่สู้ๆ เรารักลุงตู่ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์อารมณ์ดีขอบคุณและโบกมือทักทาย ทำสัญลักษณ์มือไอเลิฟยูและชูนิ้วโป้งให้  จากนั้นนายกฯ ได้ไปทดลองนั่งเครื่องบินจำลอง BOEING 777-3000ER GE 90-115BL. TRG_20230319 Training in Progress

ต่อมาเวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์หลังเยี่ยมชมว่า เป็นโอกาสอันดีที่นายกฯ ได้มาเยี่ยมการบินไทย เพื่อติดตามความก้าวหน้าหลังทำแผนฟื้นฟู ซึ่งที่ยืนข้างๆ ทั้งหมดคือผู้บริหารแผนที่ร่วมกับรัฐบาล ซึ่งเราต้องทำงานด้วยกันทั้งสองข้าง เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารแผนที่เป็นไปได้ ต้องขอชื่นชมทุกท่าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายหน่วย ทั้งกระทรวงคมนาคม, กระทรวงการคลัง รวมถึงการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และทุกคนทราบดีแนวโน้มดีขึ้นมาก มีเงินสำรองกว่า 50,000 ล้านบาทแล้ว ซึ่งต้องมองว่าตรงนี้จะเอาไปทำอะไรอีก จะผลีผลามใช้หมดทีเดียวไม่ได้ เป็นเงินสะสมที่ต้องดูแลบริหารหนี้สินต่างๆ อีกหลายอย่าง พัฒนาปรับปรุงในหลายมิติ

 “นายกฯ มาเพื่อขอบคุณคณะผู้บริหารแผนทั้งหมดที่สามารถเดินตามบริหารตามแผนทั้งหมดได้ และคาดว่าจะกลับเข้าสู่สายการบินแห่งชาติเร็วขึ้นกว่าเดิม อยากให้ทุกคนได้ภาคภูมิใจกับการบินไทยของเรา ที่ยังคงเป็นสายการบินที่ได้รับความนิยมเชื่อถือในระยะต่อไปให้มากยิ่งขึ้น ผมจึงมาเป็นกำลังใจและมาให้กำลังใจกับผู้เกี่ยวข้อง คงไม่มีใครทำคนเดียวได้ นายกฯ เพียงแต่ให้ความสำคัญ และการตัดสินใจในการฟื้นฟู และต้องขอบคุณพนักงานทั้งหมดด้วยในทุกมิติ ดูกันต่อไป คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปลดล็อกตรงนี้ได้ก็จะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติได้เร็วขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า วันนี้แอร์โฮสเตสก็สาวเข้ามาเยอะแล้ว แอร์เก่าเขาไปทำหน้าที่อย่างอื่น แต่ก็ยังสวยเหมือนเดิม คนเราไม่ได้ดูหน้าตาอย่างเดียว เข้าใจไหม และเชื่อว่าทุกอย่างการบินไทยจะต้องดีขึ้นแน่นอน เบาะบนเครื่องบินก็กำลังทำใหม่ และเอาเข้ามาเพิ่มเติม ต้องขอบคุณกระทรวงคมนาคมที่ทำตรงนี้

เมื่อถามว่า นายกฯ เปรียบเป็นกัปตันตู่ที่พาการบินไทยรอดได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้ เราต้องเป็นการท่าฯ ดีกว่า เพราะเครื่องบินมีหลายลำหลายพวก ฉะนั้นนายกฯ ก็มีหน้าที่เป็นรัฐบาลที่ดู และรองรับอย่างไรในทุกปัญหา เครื่องบินจะลงจะขึ้น จะลงดีหรือไม่ดี มีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมทุกอัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เราคงไม่ใช่ไปเก่งกาจสามารถ เมื่อกี้ไปลองบินแล้วพอใช้ได้ ลองบินขึ้นบินลง มีระบบออโตเมติกและแมนนวลเรียบร้อย

เมื่อถามว่าลองแลนดิ้งแล้วใช่ไหม นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน ไม่งั้นตกไปแล้ว ไม่ได้มาตรงนี้หรอก ปัดโธ่ ก็ถามไปเรื่อย ต้องขอบคุณนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กระทรวงการคลัง และอีกเยอะ เพราะไม่ได้ทำงานคนเดียว ต้องให้เครดิตทุกคนที่ทำงานร่วมกันมาหลายปีหลายกิจกรรม และดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราร่วมมือกัน ซึ่งการบินไทยก็แก้ปัญหาภายในของเขาเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือของบุคลากร ยอมลดเงินเดือนและอะไรต่างๆ ทั้งหมด นั่นแหละคือสิ่งที่จะแก้ปัญหาได้ทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะการบินไทย ถ้าแก้กันแบบนี้จะไปได้หมดทุกเรื่อง จำไว้แล้วกัน แตกแยกกันไม่ได้อยู่แล้วนะจ๊ะ ขอร้องและขอบคุณสื่อทุกคนด้วย สวัสดีจ้ะ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนขึ้นรถด้วยว่า การบินไทยเขาเรียกว่ารักคุณเท่าฟ้าใช่ไหม แต่วันนี้นายกฯ รักพวกเธอเท่าฟ้าด้วย พร้อมนำมือมาแตะที่อกก่อนกล่าวว่า ช่วยกันนะ ช่วยกันทำให้สำเร็จ ขอบคุณทุกๆ อย่าง พร้อมส่งสัญลักษณ์มือไอเลิฟยู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน