พระราชทานดินฝังศพ‘อาศิส’

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประธานองคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ ในการพระราชทานดินฝังศพ "อาศิส พิทักษ์คุมพล" อดีตจุฬาราชมนตรี  ณ กุโบร์มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา พร้อมเชิญพวงมาลาพระราชทานวางที่หน้าหลุมศพ

ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เวลา 11.30 น. วันที่ 23 ตุลาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์เชิญดินฝังศพพระราชทาน วางบนหลุมฝังศพของนายอาศิส พิทักษ์คุมพล อดีตจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ที่ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอายุ 76 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วย โดยเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จนกระทั่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 เวลา 10.32 น.

 พร้อมกันนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในการวางดินประทานหน้าหลุมศพของนายอาศิส พิทักษ์คุมพล อดีตจุฬาราชมนตรี โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี พลตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสงขลา ผู้แทนสํานักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดสงขลาและใกล้เคียงเข้าร่วมแสดงความอาลัยและระลึกถึงคุณงามความดี

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เชิญพวงมาลาพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และพวงมาลาของพระบรมวงศานุวงศ์ ไปวางที่หน้าหลุมศพอดีตจุฬาราชมนตรี ณ กุโบร์ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา

สำหรับหลุมฝังศพของนายอาศิส พิทักษ์คุมพล ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลาให้นำมาฝังไว้ที่กุโบร์แห่งนี้ เป็นรายเดียวและรายแรก เนื่องจากเป็นผู้นำสูงสุดของมุสลิมในประเทศไทย ที่ประกอบคุณงามความดีต่อประเทศชาติบ้านเมือง และยังเป็นผู้สานต่อพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ก่อสร้างมัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลาจนแล้วเสร็จ จนสามารถใช้เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจ ศูนย์รวมใจของพี่น้องมุสลิม ทั้งยังเป็นที่ตั้งศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามภาคใต้ และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสงขลาในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดยะลา อ.เมืองยะลา เพื่อขอพรแด่จุฬาราชมนตรี หลังการถึงแก่อนิจกรรมของนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี นายหะยีมูฮัมหมัดซากี อับดุลรอเซะ คอเต็บ ประจำมัสยิดกลางจังหวัดยะลา พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ผู้นำศาสนา และพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ชุมชนย่านตลาดเก่า ในเขตเทศบาลนครยะลา ได้ร่วมกันละหมาดฆออิบ หลังละหมาดซุหรี ขอพรแด่จุฬาราชมนตรีหลังการถึงแก่อนิจกรรม

ด้านนายอับดุลเราะมัน แว พี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลา ตัวแทนของมัสยิดกลางประจำจังหวัดยะลา ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของจุฬาราชมนตรี ว่าที่ผ่านมาจุฬาราชมนตรีได้ทำคุณประโยชน์ให้ แก่ชาวจังหวัดยะลา และพี่น้องชาวมุสลิมของประเทศไทยอย่างมากมาย

ที่มัสยิดมะดีนะตุลอิสลาม ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ผู้นำศาสนาอิสลาม พี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดตรัง เดินทางมาร่วมพิธีละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) แด่นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ของประเทศไทย ที่ได้ถึงแก่อนิจกรรม โดยผู้ร่วมพิธีต่างโศกเศร้าและได้ร่วมแสดงความอาลัยต่อการจากไปของนายอาศิส พิทักษ์คุมพล ที่ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ ถือเป็นการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่เคารพรักของพี่น้องมุสลิมทั่วทั้งประเทศ ที่มีคุณูปการต่อชาติบ้านเมือง

 ด้านนายสุอีน สูบเด็น รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจไว้อาลัยต่อการจากไปในครั้งนี้ ถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากขณะดำรงตำแหน่งท่านได้สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมของเราอย่างมากมาย ดังนั้นวันนี้แม้ท่านจะจากไปแล้ว แต่เชื่อว่าสิ่งที่เป็นความดีเป็นแบบอย่างที่ดีงามเหล่านั้น ก็จะเป็นแบบอย่างให้ชนรุ่นหลังนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมของเราต่อไป

ที่มัสยิดเราฎอตุ้ลญีนาน หมู่ที่ 3 บ้านป่าหมาก ต.วังกระแจะ อ.เมืองตราด สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตราด นำโดยนายสุชาติ ถนอมวงษ์ รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตราด พร้อมด้วย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตราด ผู้นำศาสนาอิสลามจากมัสยิด 13 มัสยิดในจังหวัดตราด และพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดตราด ได้ร่วมละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) แด่นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง