องคมนตรีใหม่ฝากทำเพื่อบ้านเมือง

"องคมนตรีคนใหม่" ฝากช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมือง ยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน "รทสช." แห่แสดงความยินดี ยกย่อง "พล.อ.ประยุทธ์" จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศ "สุวัจน์” แจงเหตุรับ "สส.ฉาว" ซบ ชพก. ย้ำ "กรณ์" จากกันด้วยดี ‘อุ๊งอิ๊ง" ยัน "ทักษิณ" ยังพักฟื้น "รมว.ยธ." ปัดข่าวพักโทษ ก้าวไกลคาดยื่นซักฟอกต้น เม.ย.

ที่โรงแรมสีหราช จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีช่วงค่ำวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นองคมนตรีว่า “ยังไม่ได้แสดงความยินดีเลย แต่ถ้าเกิดเจอตามงาน ก็จะมีการแสดงความยินดีกับท่าน เพราะผมไม่มีเบอร์โทรศัพท์ของท่าน”

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์รูปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "ผมดีใจมาก เพราะมีคนดีอีกคนหนึ่งได้รับโอกาสนี้ โดยเฉพาะเมื่อท่านไม่ใช่เพียงเป็นแค่คนดีจริงๆ เท่านั้น แต่เป็นคนดีที่มีความสามารถมีความรอบรู้ในการบริหารและการพัฒนาบ้านเมืองเป็นที่ประจักษ์ ที่สำคัญที่สุดคือเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต ผมเชื่อมั่นและมั่นใจว่าท่านจะเป็นกำลังสำคัญของสถาบันสูงสุดของประเทศในการสร้างความมั่นคงและนำพาบ้านเมืองไปสู่ความร่มเย็นและความเจริญมากยิ่งขึ้น ผมขอแสดงความยินดีกับท่านเป็นที่สุดครับ" นายพีระพันธุ์ระบุ

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความว่า "กราบแสดงความยินดีอย่างยิ่ง ผมได้ไลน์ไปแสดงความยินดีกับองคมนตรี เมื่อค่ำคืนวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ในฐานะที่ผมมีความเคารพรักลุงตู่เป็นอย่างมาก ผมบอกท่านว่า ผมดีใจมากๆ ท่านองคมนตรีกล่าวตอบว่า ขอบคุณและฝากช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมือง ยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน"

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ในนามพรรค รทสช.ขอแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ถือเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม เพราะได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติมานาน สร้างคุณูปการให้กับสังคม และประชาชนไว้อย่างมากมาย พวกเราได้เห็นความตั้งใจจริงในการเข้ามาทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เมื่อวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้พ้นจากการเมืองไปแล้ว พร้อมทั้งได้รับโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งองคมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ทำงานสนองพระเดชพระคุณในตำแหน่งองคมนตรีต่อไป

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) และอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล ที่ถูกขับออกจากพรรค จากปมคุกคามทางเพศ สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคชาติพัฒนากล้าว่า พรรค ชพก. โดยนายทะเบียนพรรคได้ตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ และได้รับเข้าเป็นสมาชิกพรรค จากนั้นได้แจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และได้แจ้งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบ

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และประเด็นดรามาของแฟนคลับพรรคชาติพัฒนากล้าก็มีจำนวนมากนั้น นายสุวัจน์กล่าวว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยและรับทราบว่านายวุฒิพงศ์ได้ชี้แจงต่อสาธารณะไปแล้ว และสิ่งต่างๆ ที่ได้เกิดขึ้นนั้นก็เกิดมาก่อนที่จะมาอยู่กับ ชพก. และในส่วนนั้นไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันกับพรรค ฉะนั้นก็คิดว่าเป็นโอกาสที่นายวุฒิพงศ์จะได้พิสูจน์ตนเองในการทำงานให้พี่น้องประชาชนเห็น และทำงานตามแนวนโยบายต่างๆ ของพรรค ชพก.ต่อไป ทำให้ตอนนี้ ชพก.มี สส.รวมเป็น 3 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเคลียร์ใจกับนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรค ชพก. ซึ่งลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ นายสุวัจน์ตอบว่า หลังเลือกตั้งเสร็จพรรคได้ 2 เสียง นายกรณ์ได้มาแจ้งกับตนว่า จะขอลาออกจากหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค ตนเลยได้บอกว่า เพิ่งเลือกตั้งเสร็จ อยากให้ท่านอยู่ต่อไปอักสักระยะหนึ่งก่อน เหมือนกับเป็นขวัญเป็นกำลังใจ ขอให้ออกจากหัวหน้าพรรคตำแหน่งเดียวก่อน ซึ่งนายกรณ์อยู่เป็นสมาชิกพรรคอีกต่อมา 2-3 เดือน และเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ได้พูดคุยกันแล้วก็รับทราบ เป็นไปตามเรื่องเดิมที่ได้แสดงวัตุถประสงค์แล้ว และไม่ได้เกี่ยวกับการรับสมาชิกมาเพิ่ม

วันเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเป็นบุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/ 2566 ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเป็นเวลา 100 วันแล้วว่า ขณะนี้นายทักษิณยังพักฟื้นอยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ว่า นายทักษิณจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ยังไม่ได้ยินอย่างนั้น ก่อนจะเดินเข้าที่ประชุมทันที

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กรณีที่จะครบกำหนด 100 วัน ของการรักษาตัวนายทักษิณ และมีกระแสข่าวว่าจะมีการขอพักโทษ โดยตอบกลับสั้นๆ ว่า “ไม่มีครับ” ก่อนเดินหนีออกจากวงสัมภาษณ์ โดยอ้างติดภารกิจงานต่อ

ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการเตรียมความพร้อมการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายหลังจากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณว่า จากกรอบเวลาเดิมที่เคยหารือร่วมกันกับพรรคฝ่ายค้าน จะยื่นภายหลังที่งบประมาณผ่าน 3 วาระแล้ว ซึ่งน่าจะจบลงช่วงปลายเดือน มี.ค. คาบเกี่ยวกับช่วงต้นเดือน เม.ย. และจะปิดสมัยประชุมสภาฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงคาดว่าน่าจะยื่นในช่วงต้นเดือน เม.ย. ส่วนจะเป็นการเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้ข้อเสนอแนะโดยไม่มีการลงมติ หรือการเปิดอภิปรายทั่วไปที่มีการลงมติไม่ไว้วางใจนั้น คงขึ้นอยู่กับผลงานของรัฐบาลหลังจากนี้ รวมถึงข้อมูลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

เมื่อถามว่า ดูเหมือนเป็นการซื้อเวลาเพื่อรอผู้นำฝ่ายค้าน วิปฝ่ายค้าน หรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะเรื่องผู้นำฝ่ายค้านน่าจะเสร็จสิ้นตามกระบวนการในเร็วๆ นี้ หวังว่าเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในช่วงกลางเดือน ธ.ค. นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่มีจำนวน สส.มากที่สุด จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านได้

นายพริษฐ์กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาแสดงจุดยืนไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดอันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง ที่พรรคก้าวไกลเสนอนั้นว่า เรายินดีพูดคุยกับทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่ขอชี้แจงว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่ได้ระบุฐานความผิดอย่างเฉพาะเจาะจงสำหรับคดีที่เข้าข่ายได้รับการนิรโทษกรรม เพียงกำหนดไว้ในเชิงหลักการว่า เป็นคดีที่มีมูลเหตุจูงใจมาจากความขัดแย้งทางการเมือง จึงใช้กลไกในการตั้งคณะกรรมการที่มีหลายภาคส่วนขึ้นมาพิจารณาเป็นรายกรณี

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า ยืนยันยึดมั่นหลักการสนับสนุนปรองดองนิรโทษกรรมคดีการเมือง คัดค้านนิรโทษกรรม 3 คดีมั่นคงสำคัญ คือ การทุจริตชาติ คดีอาญาร้ายแรง เช่น คดีฆ่ากันตายแล้วอ้างเหตุทางการเมือง และคดีความผิด มาตรา 112 ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะร่างฉบับพรรคก้าวไกล ที่มีรากมาจากความเคลื่อนไหวของพรรคอนาคตใหม่ คณะก้าวหน้า ต่างกรรมต่างวาระในการสนับสนุนให้มวลชน สมาชิก สส. คณะกรรมการบริหาร รวมถึงผู้นำทางความคิดหลายคน ที่ไปจาบจ้วงละเมิดจนผิดกฎหมาย ตนไม่เห็นด้วย 100% และเชื่อว่าหากเสนอมา สว.คงไม่ให้ความเห็นชอบ และเห็นว่าเรื่องนี้รัฐบาลสามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้เลย ซึ่งหากไม่มีเงื่อนไข 3 เรื่องดังกล่าว พร้อมที่จะสนับสนุน

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการแต่งตั้งนายจิรายุ ห่วงทรัพย์​ อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นโฆษกกระทรวงกลาโหมว่า โฆษกประจำที่เป็นข้าราชการไม่ถนัดที่จะไปตอบโต้กับนักการเมือง จึงคิดว่าน่าจะต้องมีโฆษกกระทรวงที่สามารถพูดเรื่องการเมืองได้แบบไร้ข้อจำกัด "จิรายุคุยกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ก็น่าจะเหมาะ ผมคิดว่าปากและภูมิปัญญาทันกัน".    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร