แม็คโครปัดซื้อหมูเถื่อน ปชป.ชี้ผิดพรบ.ฟอกเงิน

นายกฯ ขึงขังต้องสาวถึงตัวการใหญ่นำเข้า "หมูเถื่อน" ปัดเด้งอธิบดีดีเอสไอเหตุเจอตอใหญ่ "รมว.ยธ." แจงย้าย "สุริยา" ต้องการดึงช่วยปราบยาเสพติด ยังไม่เคาะอธิบดีคนใหม่ ลั่นปราบหมูเถื่อนเป็นคดีอาชญากรรมข้ามชาติ อดีตสส.ปชป.ชี้ "แม็คโคร" ซื้อหมูเถื่อนผิด กม.ฟอกเงิน แนะอายัดทั้งหมด จี้ย้ายอธิบดี-จนท.รายอื่นด้วย "แม็คโคร" แจ้ง ตลท.ยันไม่เกี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน ไม่หนุนสินค้าผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง  ให้สัมภาษณ์ถึงการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสุกรเถื่อนขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไรว่า หมูเถื่อนเป็นเรื่องใหญ่  และตนก็เน้นตลอดเวลา ไม่ใช่แค่หมูเถื่อนเข้ามาแล้วผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อยไม่สามารถประกอบกิจการได้ และวันนี้หากกิจการเหล่านั้นจะต้องกลับมาใหม่ ก็ต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นใหม่ ที่จะเริ่มต้นใหม่ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงในเรื่องนี้ เราติดตามอย่างใกล้ชิด และต้องสาวให้ถึงรายใหญ่ให้ได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งคำถามถึงการย้ายอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าผลงานไม่เข้าเป้าหรือทำงานดีเกินไปจนไปเจอตอใหญ่ นายกฯ กล่าวว่า  ตนตอบคำถามในเรื่องของตอใหญ่ ข้าราชการทุกคนไม่มีใครกลัว ทุกคนพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ  ส่วนเรื่องการย้ายรัฐมนตรียุติธรรมคงไปเอาเนื้อคนไม่ถึงเนื้องานมากกว่า ซึ่งได้มีการแถลงไปแล้ว

 “เรื่องไปเจอตอแล้วสั่งย้าย อย่าไปคิดอย่างนั้น ไม่มีแน่นอน ผมไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้แน่นอน”

เมื่อถามย้ำว่า การโยกย้ายอดีตอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวกับการเมือง และไม่มีการแทรกแซงใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้วนายกฯ ไปก้าวก่าย ไม่ใช่ ไม่มีแน่นอน แต่ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้ว รมว.ยุติธรรมไปโยกย้ายก็เป็นไปตามที่ รมว.ยุติธรรมระบุว่าย้ายไปทำเรื่องนโยบาย เป็นรองปลัดและหาคนที่เหมาะสมมาทำต่อ แต่การมาทำต่อในเรื่องการปราบปรามหมูเถื่อนก็เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งตนจะเรียกมาพูดคุยว่าไปถึงไหนแล้ว

เมื่อถามถึงบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ นายกฯ กล่าวว่า ไปก้าวก่ายเรื่องนี้ไม่ได้ เป็นหน้าที่ของ รมว.ยุติธรรม เราอย่าพูดเรื่องคนดีกว่า พูดเรื่องความดีกว่า ความคือเรื่องของผลงาน ผลสำเร็จของเรื่องที่ต้องจัดการ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อนอย่างเดียว ตอนนี้เนื้อเถื่อน แพะเถื่อนก็เริ่มเข้ามาแล้ว มีอีกเยอะที่จะต้องสะสางกันไป ต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนที่เข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหา

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการโยกย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีการตั้งคำถามว่า ผลงานไม่เข้าเป้าหรือเจอตอใหญ่จนต้องโยกย้าย ว่า พ.ต.ต.สุริยาเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งหากมองเรื่องความผูกพันกับตน เป็นสองคนด้วยซ้ำที่มาอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษพร้อมตน

รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า เนื่องจากมีตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรมว่างอยู่ และตนต้องการให้มาแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่ง พ.ต.ต.สุริยาเคยอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นิติวิทยาศาสตร์ และ ป.ป.ส. ซึ่งปัญหาใหญ่ในหนึ่งปีจะแก้เรื่อง ป.ป.ส. ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วงคดีที่ดีเอสไอ เดี๋ยวท่านจะได้เห็น เราจะทำคดีอย่างตรงไปตรงมา บนพื้นฐานมืออาชีพ และความเชี่ยวชาญ เป็นดีเอสไอที่ทำงานเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง มีความเข้มแข็งทางจิตใจและร่างกาย โดยใช้หลักนิติธรรมที่มีกฎหมาย ไม่ใช้อิทธิพลเป็นใหญ่ ใครทำผิดต้องได้รับผิดอย่างตรงไปตรงมา

 “แม้แต่คดีหมูเถื่อน ถือเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่มาทำลายความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเราต้องสอบเป็นองค์กรอาชญากรรม มีความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งความผิดฐานฟอกเงินเป็นความผิด  ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา ขอไม่ต้องห่วงจะไปช่วยเหลือใคร พูดโดยพยานหลักฐานไม่ได้พูดโดยคน”

เมื่อถามว่า ส่วนจะแต่งตั้งใครมาเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษแทนนั้น  พ.ต.อ.ทวียืนยันว่า ตรงนี้มีกระบวนการอยู่แล้ว ยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นใคร เพราะในกรมเรายึดความเชี่ยวชาญ ทุกคนที่ผ่านกรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีเกียรติศักดิ์ และยืนยันไม่ใช่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสอง แต่เราจะมาทำเรื่องที่เสริมกับตำรวจ

ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์  อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีบริษัทแม็คโครยอมรับมีการซื้อเนื้อหมูนำเข้าว่า เรื่องนี้ผิดตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน มาตรา 3 (5) ที่ระบุว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่ง ส่วน (7) เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร สามารถอายัดได้หมด ตนรู้สึกแปลกใจว่าผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทแม็คโครคือซีพี ซึ่งเป็นบริษัทที่จำหน่ายอาหารสัตว์ เนื้อหมู และสนับสนุนให้เลี้ยงหมู แต่เหตุใดกลายเป็นว่าไปซื้อเนื้อหมูจากต่างประเทศมาขายตัดราคากลาง  ขายถูกกว่าเจ้าอื่น และเป็นการทำลายระบบการค้า

นายชาญชัยกล่าวถึงการย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรมว่า การย้ายดังกล่าวก็ต้องดูว่าถูกต้องหรือไม่ตามกระบวนการ แต่ไม่ใช่ย้ายเพียงคนเดียว ยังต้องย้ายอธิบดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อีก ไม่จำเป็นต้องรอให้ป.ป.ช.ชี้มูลก่อน คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีอำนาจในการสั่งย้ายออก เพื่อแขวนไว้ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

นอกจากนี้ นายชาญชัยเปิดเผยว่า ได้สอบถามไปยังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับการยืนยันว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวใดๆ ทั้งสิ้นกับเรื่องนี้ โดยนายเฉลิมชัยยังชี้แจงด้วยว่าปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนด้วย โดยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อตรวจสอบไม่ให้มีหมูเถื่อนนำเข้า มีรองผบ.ตร.เป็นประธาน อีกทั้งยังเป็นประธานในการฝังกลบเนื้อหมูเถื่อน

ทั้งนี้ จากกรณีดีเอสไอเข้าตรวจค้น "แม็คโคร” เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่ม หลังพบบริษัทนายทุนนำเข้า “หมูเถื่อน” ซื้อขายให้ห้างกระจายสินค้าชื่อดัง ทางด้านบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) โดยนางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร และประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจสายงานบัญชีและการเงิน แผนกประสานงานตลาดหลักทรัพย์และนักลงทุนสัมพันธ์ ได้ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) ระบุข้อความว่า          

ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ ว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาตรวจค้นบริษัทฯ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ผิดกฎหมาย (หมูเถื่อน) ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อสาธารณชน และนักลงทุน ด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทฯ ขอเรียนให้ข้อเท็จจริงว่า การเข้าตรวจค้นดังกล่าว เป็นขั้นตอนการให้ความร่วมมือในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐ

โดยที่บริษัทฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ผิดกฎหมาย และในการรับซื้อเนื้อสุกรของบริษัทฯ มีกระบวนการที่รัดกุม และมีการตรวจสอบเอกสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน บริษัทฯ ขอยืนยันว่า สินค้าที่จำหน่ายในแม็คโครทุกสาขา มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

 ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่สนับสนุนการกระทำที่ผิดกฎหมาย ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล และยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ รายการดังกล่าว มิได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติของบริษัทฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ออนทัวร์ ประเดิมไหว้ หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เจ้าอาวาสให้พรโตขึ้นไปเรื่อยๆ

'เศรษฐา' ออนทัวร์ ประเดิมไหว้ หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เอาฤกษ์เอาชัย ก่อนลุยพื้นที่สุพรรณบุรี เจ้าอาวาสให้พรโตขึ้นไปเรื่อยๆ ขณะเย็นนี้ 'ประภัตร' เตรียมจัดเต็ม 17 เมนูพื้นบ้านคาว-หวาน ต้อนรับนายกฯเยือนศรีประจันต์

นายกฯ คอนเฟิร์ม 'กฤษฎา' พ้น รมช.คลัง รอคุย 'รทสช.' ที่เพชรบุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่า ถือว่ามีผลเรียบร้อยแล้ว

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.

นายกฯ เตรียมประชุม ครม.สัญจร จังหวัดเพชรบุรี ตรวจราชการภาคกลางตอนล่าง 2

นายกฯ เตรียมประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 3/2567 จังหวัดเพชรบุรี และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 วันที่ 13 - 14 พ.ค.นี้

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน