ปลุกผีกระเช้าภูกระดึง พวงเพ็ชรฟุ้งจบรบ.นี้/เศรษฐาโอ่แบกความหวังคนไทย68ล้าน

“เศรษฐา” คึกจัดลงพื้นที่อีสานตอนบน ผงะ! ขึ้นรถตรวจคลายเครียด จนท.บอกผลเครียดสูงแนะพักผ่อนเยอะๆ เจ้าตัวได้ทีโวต้องแบกความหวังของพี่น้องประชาชน 68 ล้านคนไว้ ถ้าไม่เครียดก็ไม่ใช่คนที่แคร์   รัฐมนตรีแห่ลงพื้นที่ถ้วนทั่ว “พวงเพ็ชร-เกรียง” ควงแขนไปเลย เล็งฟื้นสร้างกระเช้าภูกระดึง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.2566 มีความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อย่างต่อเนื่องในการลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดบึงกาฬ, เลย, หนองคาย, หนองบัวลำภู และอุดรธานี ก่อนจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่  (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2566 ที่หนองบัวลำภู ในวันที่ 4 ธ.ค.

โดยนายเศรษฐาเดินทางถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 23 อำเภอเมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี ก่อนเดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน กล 5558 อุดรธานี ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งในพื้นที่มีการขึ้นป้ายต้อนรับนายกฯ เป็นระยะ และเมื่อเวลา 14.00 น. เมื่อคณะนายกฯ มาถึงที่บ้านภูดินทอง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ชาวบ้านได้ผูกผ้าขาวม้าให้การต้อนรับ จากนั้นนายกฯ ติดตามประเด็นการแก้ไขปัญหายาเสพติด ก่อนเดินทักทายประชาชนและกลุ่มต่างๆ ที่มาต้อนรับโดยมีประชาชนเข้ามาขอสวมกอด หอมแก้มนายกฯ ซ้ายขวา ขณะที่มีประชาชนอวยพรให้นายกฯ เป็นที่พึ่งของประชาชนไปอีก 12 ปี พร้อมขอถ่ายภาพเซลฟีด้วย

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายเศรษฐาพร้อมคณะเข้าสักการะศาลหลักเมืองพระยาไชยเชษฐาธิราช และสักการะอนุสาวรีย์ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ก่อนตรวจติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและความยากจน และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติดหนองบัวลำภูโมเดล ที่ รพ.สุวรรณคูหา โดยนายกฯ ได้ทดลองใช้บริการรถโมบายคลายเครียดจาก รพ.สวนปรุง ซึ่งเมื่อผลออกมาเจ้าหน้าที่อธิบาย โดยเฉพาะเรื่องระบบประสาทความบาลานซ์ไม่สมดุลกัน ซึ่งนายกฯ ถามว่าผลหมายถึงอะไร เจ้าหน้าที่ตอบว่า มีเรื่องของความตื่นเต้นและมีสภาวะความเครียดสูง ระดับ very high มีความเหนื่อยล้าของสภาวะร่างกาย ทำให้นายกฯ กล่าวว่า “แม่นมากเลย” ขณะที่เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า ในส่วนความฟิตของร่างกายตอนนี้ไม่ค่อยฟิตเท่าไหร่ พร้อมแนะนำให้นายกฯ พักผ่อนเยอะๆ

ในเวลา 16.22 น. ที่ที่ว่าการ อ.สุวรรณคูหา นายเศรษฐาตรวจเยี่ยมแถวกองกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จำนวน 6,000 นาย ก่อนที่เวลา 17.22 น. นายเศรษฐาโชว์สเต็ปชูตบาสเกตบอลในสนามของโรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา และร่วมการแข่งขันฟุตบอลกับทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา โดยนายกฯ สวมเสื้อโปโลสีขาวของสำนักนายกฯ กางเกงวอร์มขายาวสีดำ รองเท้าสตั๊ดสีแดงลงสนามแข่งขัน ทั้งนี้ภายหลังนายกฯ ลงสนามผ่านไปเพียง 10 นาที นายกฯ ได้โชว์ลีลายิงประตูด้วยเท้าซ้าย ทำให้ทีมของนายกฯ ได้ประตูนำ 1-0 จากนั้นเวลา 17.38 น. เริ่มครึ่งหลังไปไม่กี่นาที นายกฯ แตะด้วยเท้าซ้ายทำประตูได้อีกเป็นประตูที่ 2 เรียกเสียงเชียร์จากบรรดากองเชียร์ที่อยู่ข้างสนาม ก่อนจะจบเกม ผลการแข่งขันทีมนายกฯ เป็นฝ่ายชนะด้วยคะแนน 2-1

ต่อมานายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงการทดลองเครื่องคัดกรองสภาวะสุขภาพจิตที่ผลมีความเครียดสูงว่า รู้สึกตกใจเหมือนกัน แต่ตำแหน่งอย่างนี้แบกความหวังของพี่น้องประชาชน 68 ล้านคนไว้ ปัญหาเต็มไปหมด ก็ต้องเป็นธรรมดา ถ้าไม่เครียดก็ไม่ใช่คนที่แคร์  ต้องแคร์ครับเรื่องสำคัญพวกนี้ แต่ไม่เป็นไรแบกได้ แต่ก็พยายามออกกำลังกายประจำ เมื่อมีโอกาสก็วิ่งบ้างอะไรบ้าง แต่ก็น้อยลงตั้งแต่รับตำแหน่งมา

เมื่อถามว่า ที่นายกฯ บอกว่าแบกปัญหาหนักมาก ตอนนี้มีเรื่องอะไรที่หนักที่สุด นายกฯ กล่าวว่า มันไม่ได้มีปัญหาอะไรหนักที่สุด แต่เป็นทุกๆ เรื่อง  ยาเสพติดก็หนัก และหนี้นอกระบบเป็นเรื่องใหญ่ และเรื่องรายได้ต่อบุคคลก็เป็นเรื่องใหญ่ PM 2.5 ก็เรื่องใหญ่ เพราะเข้าสู่ไฮซีซั่นแล้ว เรื่องเศรษฐกิจก็เรื่องใหญ่ รวมถึงปัญหาราคาพืชผลเป็นปัญหาใหญ่ทั้งนั้น ไม่มีเรื่องอะไรใหญ่กว่าอะไร

เมื่อถามว่า ก่อนที่จะมาเป็นนายกฯ  ถ้าเทียบกับหลังมาเป็น รู้สึกตกใจหรือไม่เมื่อเห็นว่าปัญหาประเทศเยอะขนาดนี้ นายเศรษฐากล่าวว่า บางเรื่องก็ไปในทิศทางที่แปลกใจและเศร้าใจ เพราะมีเยอะขึ้นกว่าเดิม และปัญหายาเสพติดก็ทราบดีอยู่แล้วเป็นเรื่องใหญ่ และปัญหาหนี้นอกระบบ

เมื่อถามว่า การประชุม ครม.สัญจรมีเรื่องอะไรที่ต้องผลักดันเป็นพิเศษหรือไม่  นายเศรษฐากล่าวว่า คิดว่าทุกเรื่อง การสัญจรการคมนาคม ชีวิตความเป็นอยู่ เรื่องยาเสพติด และสาธารณสุข ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานที่ต้องได้รับ

ในเวลา 18.12 น. นายเศรษฐาเดินทางเยี่ยมชมกิจกรรมประเพณีวิถีพื้นถิ่น และร่วมกิจกรรมประเพณีกับประชาชนและรับประทานอาหารพื้นบ้านที่วัดสุวรรณาราม โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางถึงนางยัน เสียวสุข ยายอายุ 101 ปี ได้ผูกผ้าขาวม้าให้ที่เอว ถือเป็นการต้อนรับแขกที่มาเยือนของคนภาคอีสาน จากนั้นนายกฯ แวะชิมกาแฟที่โรงคั่วกาแฟหม้อดินลุงหวัง จ.หนองบัวลำภู พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้อุดหนุนซื้อกาแฟอเมริกาโน่เย็น 1 แก้วด้วย ทั้งนี้ นายกฯ เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ก่อนจะแวะกินข้าวจี่ 1 ไม้ ต่อมาตัวแทนผู้สูงอายุ 5 คนทำพิธีผูกข้อต่อแขนรับขวัญนายกฯ ในการลงพื้นที่ครั้งนี้

จากนั้นเจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม ได้นำสายสิญจน์มาผูกข้อมือ ก่อนมอบพระพุทธรูปนาคปรกเป็นที่ระลึก โดยนายกฯ กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ว่า “วันนี้มีความสุขมาก ชาวบ้านต้อนรับอย่างอบอุ่น” ต่อมานายกฯ ร่วมรับประทานอาหารเย็น "ตุ้มโฮม พาแลง ฮักแพง สุวรรณคูหา" ร่วมกับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหนึ่งของการลำเต้ย นายกฯ ได้ลุกขึ้นพร้อมนำโทรศัพท์มือถือของตนเองมาถ่ายรูปพร้อมเซลฟีกับเยาวชนที่ทำการแสดง เพื่อเป็นที่ระลึก และช่วงจังหวะที่นายกฯ เดินทักทายสื่อมวลชนได้ทำท่ารำเซิ้งหยอกล้อกับสื่อมวลชน

จากนั้นเวลา 19.18 น. นายกฯ ได้ร่วมรำวงย้อนยุค ก่อนที่จะขึ้นไปสักการะพระธาตุสุวรรณเจดีย์ศรีจตุรพิธพร ที่วัดสุวรรณาราม จ.หนองบัวลำภู โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนาน เรียกเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มจากบรรดาสาวรำวงและประชาชนที่มาร่วมงาน  ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเคยทำแบบนี้บ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่เคย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก” ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางกลับ

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างๆ ก็ได้ลงพื้นที่ โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ของกรมการกงสุล ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการธนาคารน้ำใต้ดิน ก่อนนั่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อติดตามสภาพน้ำและการไหลของน้ำในแม่น้ำชีจากปลายน้ำไปยังต้นน้ำ

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบึงกาฬ ณ ต.ดอนหญ้านาง อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ ส่วนนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมตามแผนที่เกษตรเชิงรุก ณ พื้นที่แปลงเกษตรกร ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง และด่านตรวจคนหางานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ลงพื้นที่กองบัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ต.โนนสูง อ.เมืองฯ จ.อุดรธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยระบุว่า กองทัพเคยมีค่ายวิวัฒน์พลเมือง ดังนั้น ครั้งนี้กองทัพคงต้องมีค่ายบำบัด โดยปรับตามกฎหมายใหม่ ให้เป็นในลักษณะการปรับค่ายทหารใหม่หรือทหารเกณฑ์ เป็นค่ายบำบัดยาเสพติดด้วย เหมือนยิงนัดเดียวได้นกสองตัว

ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว  บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรี  สมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565  ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี พร้อมเปิดโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์สู่ชุมชน

ที่น่าสนใจเมื่อนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ พร้อมด้วยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เดินทางไปยัง จ.เลย ร่วมประชุมตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญ โดยที่ประชุมได้นำเสนอศักยภาพของจังหวัดที่สอดรับกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ซึ่ง จ.เลยมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่โดดเด่นหลากหลาย เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูเรือ โดย จ.เลยเสนอให้สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงให้สำเร็จในยุคนี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้ทุกพื้นที่

นางพวงเพ็ชรระบุว่า เลยถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีศักยภาพ จึงอยากให้จังหวัดพิจารณาจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในรูปแบบเฟสติวัลดึงจุดเด่นของพื้นที่มาดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัด หาซอฟต์พาวเวอร์ที่สามารถพัฒนาให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ ซึ่งปัจจุบัน จ.เลย มีแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวหลายด้าน เช่น โครงการปรับปรุงและพัฒนาสนามบินเลย, โครงการก่อสร้างทางหลวง-เส้นทางจราจร, โครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า, โครงการสร้างอาชีพวิถีชุมชนเลย เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง