เฮ!‘สงกรานต์’มรดกโลก วธ.ชวนคนไทยฉลองใหญ่

คนไทยเฮ! ยูเนสโกขึ้นทะเบียน “สงกรานต์” มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ขณะที่ “วธ.” ฉลองยิ่งใหญ่ 7 ธ.ค. นายกฯ ร่วมขบวนพร้อมด้วยแอนโทเนีย โพซิ้ว มาในชุดนางสงกรานต์ปี 67 ‘มโหธรเทวี”

เมื่อวันพุธ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทย  เปิดเผยว่า องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก จัดการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา โดยที่ประชุมยูเนสโกมีวาระการพิจารณารวม 49 รายการ แบ่งเป็น รายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ที่เข้าสู่บัญชีที่มีการกลั่นกรองแล้ว 45 รายการ ซึ่งรวมถึงวาระการพิจารณาสงกรานต์ของประเทศไทยด้วย

นายโกวิทกล่าวว่า ขณะที่อีกส่วนเป็นรายการที่ต้องได้รับการสงวนรักษาอย่างเร่งด่วน 4 รายการ โดยประเทศไทยเข้าสู่การพิจารณาเป็นรายการที่ 3 ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้พิจารณารายการนำเสนอของประเทศไทยโดยละเอียด ก่อนที่จะประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ ให้ประเพณีสงกรานต์ประเทศไทยขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ โดยมีผู้แทนจากประเทศต่างๆ ร่วมปรบมือแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของประเทศไทย

"นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นความสำเร็จของประเทศไทย วธ.ได้ดำเนินการผ่านขั้นตอนในประเทศ และได้ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนต่อยูเนสโกตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 โดยกระบวนการจัดทำเอกสารขอขึ้นทะเบียนได้ดำเนินการร่วมกับชุมชนผู้ถือครองและผู้ปฏิบัติ ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน และได้รับความยินยอมจากชุมชนไทยทุกทั่วประเทศ รวมถึงได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ให้เสนอขอขึ้นทะเบียน เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นการเสนอขอขึ้นทะเบียนรายการโดยประเทศเดียว ทั้งนี้ ก่อนการเข้าประชุม ประเทศไทยได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับข้อมูลนำเสนอได้ทั้งหมดเป็นอย่างดี รวมทั้งได้รับคำชื่นชมจากทางคณะกรรมการฯ ด้วย" นายโกวิทระบุ

อธิบดี สวธ.กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยได้นำเสนอข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ต่อที่ประชุมในครั้งนี้ด้วย ถือเป็นประเพณีที่งดงามมีคุณค่า สะท้อนถึงความเป็นไทย เป็นช่วงเวลาแห่งการรักษากาย ใจและสิ่งแวดล้อม เป็นโอกาสของการแสดงความกตัญญูและความปรารถนาดีต่อผู้มีพระคุณ ขณะเดียวกัน เน้นความสำคัญของการใช้น้ำอย่างมีคุณค่า อีกทั้งมีการประกาศวันสำคัญต่างๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับสงกรานต์ คือ วันขึ้นปีใหม่ไทย วันผู้สูงอายุ และวันครอบครัว

 “ทั้งนี้ จะมีการจัดทำแผนการดำเนินงานเฉลิมฉลองการขึ้นทะเบียน ตลอดทั้งปี 2567 มุ่งให้เกิดการสร้างคุณค่าทางสังคม และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย โดยเบื้องต้น สวธ.จะเป็นผู้นำการขับเคลื่อน เผยแพร่ สาระคุณค่า อัตลักษณ์ และความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ และนำเข้าสู่ THACCA ของรัฐบาล อีกทั้งร่วมกับห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ขับเคลื่อนการจัดประเพณีสงกรานต์ในปี 2567 เป็นต้น” อธิบดี สวธ.กล่าว

ด้านนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ระบุว่า ในวันที่ 7 ธ.ค. เวลา 17.00 น. วธ.จะจัดงานฉลองสงกรานต์ มรดกโลก ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และวัดสุทัศนเทพวราราม โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมาร่วมแสดงความยินดี และเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ทูตานุทูต โดยจะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะจะเข้าร่วมขบวนแห่สงกรานต์ไปยังวัดสุทัศน์ ส่วนขบวนตำนานนางสงกรานต์ 7 วัน นำโดย แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุดนางสงกรานต์ปี 67 มโหธรเทวี 

ขณะที่นายเศรษฐาระบุว่า ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ขอบคุณทุกภาคส่วนสำหรับการอุทิศตนและความมุ่งมั่น โดยรัฐบาลยินดีที่จะส่งเสริมความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับสงกรานต์ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ และรัฐบาลยินดีต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลกให้มาร่วมเทศกาลและสัมผัสประสบการณ์ของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อผุด13อรหันต์นิรโทษ

กรมคุกร่อนแถลงการณ์ ยันทัณฑสถานราชทัณฑ์ช่วยชีวิต ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มกำลัง