‘เศรษฐา’ ขายฝัน! Apple ลงทุนไทย

ญี่ปุ่น ๐ "เศรษฐา" เดินชิลเยี่ยมชมลานพระราชวังอิมพีเรียล กรุงโตเกียว  ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำนายกฯ ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ คุยฟุ้ง Apple มือถือยักษ์ใหญ่ของโลกชมไทยมีศักยภาพ มีความพร้อม เชื่อจะมีความร่วมมือที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากประเทศญี่ปุ่นว่า   เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 16 ธันวาคม   2566 (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ที่เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้เดินทางมาที่บริเวณหน้าลานพระราชวังอิมพีเรียล ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยเป็นการพักผ่อนอิริยาบถระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ประเทศญี่ปุ่น  โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวเยอรมันขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนที่จะเดินทางพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Muji

โดยในช่วงค่ำนายกฯ เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำประเทศ สมาชิกอาเซียนและคู่สมรส โดยนายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. KISHIDA Fumio) นายกฯ ญี่ปุ่น และนางคิชิดะ ยูโกะ (Mrs. KISHIDA Yuko) ภริยาเป็นเจ้าภาพ

นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ว่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้พูดคุยกับนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 500 ราย ในงานสัมมนาของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จากนี้บีโอไอ กระทรวงคมนาคมจะต้องตามเรื่องดังกล่าวต่อกับนักลงทุน   และในเรื่องนี้บริษัทในอาเซียนเอง เช่น จากประเทศอินโดนีเซียก็ให้ความสนใจ  ซึ่งก่อนเดินทางมาญี่ปุ่นก็มีเอกชนกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มใหญ่มาเจอตน โดยแสดงความสนใจอย่างมากที่จะร่วมลงทุนด้วย  ซึ่งก็ต้องพูดคุยกัน เพราะผลประโยชน์ของภูมิภาคนี้ขึ้นอยู่กับโครงการแลนด์บริดจ์ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า การพูดคุยกับนักลงทุนญี่ปุ่นเกี่ยวกับเรื่องโครงการแลนด์บริดจ์ ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ เราจะนำเสนออะไร   นายกฯ กล่าวว่า เราจะบอกความตั้งใจในการดำเนินโครงการ เพราะปริมาณสินค้าที่ขนถ่ายผ่านช่องแคบมะละกา เช่น น้ำมัน ที่ทั่วโลกใช้ช่องทางดังกล่าวในการขนส่งถึง 60% ซึ่งช่องแคบมะละกามีความแน่นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ และทำให้มีความล่าช้าในการขนส่ง ต้นทุนก็อาจสูงขึ้น ฉะนั้นการที่เราสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ ไม่ใช่การแย่งธุรกิจ เพราะกว่าจะเสร็จประมาณ 10 ปี ปริมาณการค้าทางทะเลทั่วโลกก็จะสูงขึ้น ทั้งนี้ เพื่อนบ้านเราทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์จะได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ ที่คาดว่ารายได้ตรงนี้จะหายไป เพราะผลสำรวจเบื้องต้นการค้าขายทางเรือจะสูงขึ้น แต่หากไม่มีจะเป็นปัญหา และช่องแคบมะละกาในปัจจุบันมีความหนาแน่น หากเราสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ได้จะช่วยการขนส่งของทั้งโลก

นายเศรษฐายังได้โพสต์ข้อความผ่าน X ถึงข่าวดีเกี่ยวกับความร่วมมือกับ Apple บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ระบุว่า “วันนี้มีข่าวดีครับ ผมได้รับจดหมายขอบคุณจากทาง Apple อ้างอิงจากการพบกัน เมื่อตอนผมเดินทางไปซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนก่อน โดยในจดหมายเขาระบุเลยครับ ว่าประเทศไทยมีศักยภาพ มีความพร้อม ซึ่งเมื่อร่วมกับการสนับสนุนของรัฐบาล ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น การศึกษา อุตสาหกรรม แรงงาน ทำให้ผมมั่นใจครับว่าความร่วมมือกับ Apple เกิดขึ้นได้จริง นี่ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานจากการออกไปสร้างความเชื่อมั่น พูดคุยแสดงความพร้อมของรัฐบาล และประชาชนไทยให้กับโลก และบริษัทยักษ์ใหญ่ได้เห็นครับ ผมเชื่อมั่นครับว่านอกจาก Apple จะมีอีกหลายความร่วมมือที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอนครับ”

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศไทยเปล่งประกายสดใสไปด้วยชุมชนของนักพัฒนาแอป (developer community) ที่ขึ้นทะเบียนกับระบบ iOS ของ Apple แล้วกว่า 300,00 ราย ทั้งหมดนี้ได้ให้กำเนิดธุรกิจสตาร์ทอัปที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งกับผลิตภัณฑ์และบริการของ Apple ทั้งนี้ Apple มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการปั้นให้นักพัฒนาแอปของไทยก้าวขึ้นชั้นไปถึงระดับโลก ทั้งในแง่ของการพัฒนานวัตกรรมแอปรุ่นต่อไปและในแง่ของความสำเร็จในทางธุรกิจ

"นายกรัฐมนตรีไม่เคยปล่อยโอกาสให้ผ่านไปแม้แต่ครั้งเดียว ท่านหยิบยกฉกฉวยทุกโอกาสที่เข้ามาทุกการเดินทาง  เพื่อให้เกิดโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างบริษัทชั้นนำกับประเทศ และประชาชนชาวไทย ท่านมีวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ในการทำงาน หาโอกาสเพิ่มความร่วมมือให้กับประชาชนชาวไทยได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยการนำเสนอจุดขายอย่างชาญฉลาด ผมยืนยันครับว่ายังมีโอกาสดีๆ อีกมากในรัฐบาลนี้ที่พร้อมจะส่งต่อให้กับชาวไทยครับ” นายชัยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น