ระทึก!ประชุมวุฒิสภา เคาะชื่อ‘กกต.-ป.ป.ช.’

จับตา! ประชุมสภาสูง เคาะเก้าอี้องค์กรอิสระ วันจันทร์โหวต “กกต.” คนใหม่จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา วันอังคารอดีตบิ๊กมหาดไทยสายสิงห์ดำ “แมนรัตน์” ลุ้นฝ่าด่านวุฒิสภานั่ง ป.ป.ช. สีกากีเตรียมฝุ่นตลบ “บิ๊กจ้าว” เตรียมลาออกนั่งเก้าอี้ใหญ่องค์กรอิสระหาก สว.ไฟเขียว  

ในระหว่างวันที่ 18-19 ธันวาคมนี้   ต้องจับตาการประชุมสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่จะมีวาระสำคัญในการลงมติให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระหลายหน่วยงาน โดยในวันจันทร์ที่ 18 ธ.ค.นั้น จะให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แทนตำแหน่งนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ที่พ้นจากตำแหน่งเมื่ออายุครบ 70 ปี คือนายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา   ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา  ตามที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และ พฤติกรรมทางจริยธรรม วุฒิสภา ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน กมธ. ได้ตรวจสอบและทำรายงานเสนอต่อที่ประชุม

รายงานแจ้งอีกว่า ในวันอังคารที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่ประชุม สว.จะพิจารณา รายงานของ กมธ.สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น ป.ป.ช.คนใหม่ แทน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี โดยหลังประชุมลับเพื่อพิจารณารายงานลับของ กมธ. ที่มี พล.อ.อู้ดเป็นประธานเสร็จแล้ว จากนั้น สว.จะลงมติลับเพื่อโหวตว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้นายแมนรัตน์เข้าไปนั่งเป็น ป.ป.ช.คนใหม่หรือไม่ โดยต้องได้เสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน สว.ที่ปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ นายแมนรัตน์เป็นอดีตบิ๊ก มท.สายสิงห์ดำ ที่สนิทแนบแน่นกับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด มท.คนปัจจุบัน และเพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนายแมนรัตน์ได้รับเลือกจากคณะกรรมการสรรหาฯ ในการสมัครรอบ 10-24 ก.ค.2566 ที่มีผู้สมัคร 14 คน โดยนายแมนรัตน์ได้คะแนนมากสุด 6 คะแนน

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์  อาคารศาลยุติธรรม นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช. แทนนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา กรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ซึ่งที่ประชุมได้ให้ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาแสดงความคิดเห็นและรับการสัมภาษณ์ จากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาลงมติเลือกนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง  อดีตรองประธานศาลฎีกา ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯ จะส่งรายชื่อและมติดังกล่าวให้กับ สว.เพื่อให้ที่ประชุมวุฒิสภาตั้ง กมธ.ตรวจสอบประวัติฯ  และลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเป็น ป.ป.ช.ต่อไป

มีรายงานว่า คณะกรรมการสรรหาฯ   จะส่งมติดังกล่าวไปให้วุฒิสภาพร้อมกับ มติก่อนหน้านี้ ที่กรรมการสรรหาฯ ลงมติเลือก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือบิ๊กจ้าว เป็นว่าที่ ป.ป.ช.คนใหม่ แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช. ที่ พ้นจากตำแหน่ง แต่ก็เริ่มมีเสียงวิจารณ์ถึงคุณสมบัติของ พล.ต.ท.ธิติ ว่าจะเป็นกรรมการ ป.ป.ช.ได้หรือไม่ เพราะอาจขาดคุณสมบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. 2561 มาตรา 9 วรรคสอง (2) ซึ่งระบุว่า ต้องรับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

“หากวุฒิสภาเห็นชอบให้ พล.ต.ท.ธิติเป็น ป.ป.ช.คนใหม่ จากนั้น พล.ต.ท.ธิติจะลาออกจากราชการก่อนมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ทำให้เก้าอี้ ผบช.น.ว่างลง และทำให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน ก.ตร. ต้องประชุมเพื่อพิจารณาโผรายชื่อ ผบช.น.คนใหม่” รายงานข่าวระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง