‘ก้าวไกล’ส่ง‘ดารา’ท้าชิงเก้าอี้ผู้แทนหลักสี่

“บิ๊กป้อม” แจงเหตุกลับมติพรรคส่งเลือกตั้งซ่อมชุมพร เหตุชาวบ้านเรียกร้อง "ธรรมนัส" ปัดโดนลดบทบาท “สันติ” มั่นใจรอบก่อนได้คะแนนเยอะ “ชัยวุฒิ” ฟุ้งกระแส “บิ๊กตู่” ยังดี “ทนายแดง” จับสลากได้เบอร์ 4 ด้านสนาม กทม.คึกคัก “เลขาฯ พปชร.” โวชนะแน่ “ก้าวไกล” ส่ง “เพชร กรุณพล” ล้มแชมป์ “ทยา” โพสต์หนุน “สกลธี” ชิงผู้ว่าฯ เมืองกรุง

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลกรณีพรรค พปชร.กลับมติส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 ว่าสมาชิกพรรคเขาไม่ยอมว่าทำไมไม่ส่งผู้สมัคร จึงร้องมายังกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เราจึงมาประชุมกันใหม่ และมีมติดังกล่าวออกมา ส่วนผู้สมัครยังเป็นคนเดิมคือ นายชวลิต อาจหาญ หรือทนายแดง ซึ่งเขายังไม่ได้ลาออก เขาเพียงประกาศพูดออกมาเฉยๆ

เมื่อถามว่า การให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลังและรองหัวหน้าพรรค เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.ชุมพร มั่นใจว่าจะชนะเหมือนส่งนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไปคุมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 จ.สงขลาใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรยืนยันว่า ใช่

ซักว่าการส่งนายสันติและนายสุชาติ คุมเลือกตั้งซ่อมในภาคใต้ครั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการตัด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค ที่เคยดูแลพื้นที่ภาคใต้ออกหรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธว่า ไม่ใช่ ร.อ.ธรรมนัสเป็นเลขาธิการพรรค เมื่อถามย้ำว่า เป็นการแบ่งงานกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ให้รัฐมนตรีคนอื่นทำบ้าง และตนจะลงไปช่วยผู้สมัครทั้งสองพื้นที่

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า นี่คือการทำงานอย่างเป็นระบบของพรรค อย่าไปมองว่าเป็นการลดบทบาท ผู้ใหญ่ของพรรคพร้อมลงพื้นที่ไปช่วยสนับสนุนอยู่ตลอด

นายสันติกล่าวว่า สำหรับนายชวลิต หรือทนายแดง เป็นบุคคลที่พรรคได้เคยส่งลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยได้คะแนนสูงกว่า 3.2 หมื่นคะแนน เป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว หากพรรคไม่ส่งพี่น้องชาวชุมพรจะไม่มีตัวแทนของเขา

“ชาวชุมพรได้บอกมาทางพรรคว่า พรรคจะทิ้งชาวชุมพรหรือ ทั้งที่ชาวชุมพรสนับสนุนพรรคมาตลอด และจะสนับสนุนมากยิ่งขึ้น ส่วนพรรคเองก็ช่วยเหลือชาวชุมพรมาตลอด โดยเฉพาะทนายแดงที่ไม่เคยทิ้งประชาชน พรรคจึงมั่นใจการส่งตัวแทนของพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้” นายสันติระบุ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ กก.บห.พรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่พรรคไม่มอบหมาย ร.อ.ธรรมนัสรับผิดชอบเลือกตั้งซ่อมว่า ไม่ทราบ เป็นการผลัดกันทำงาน แต่อย่าลืมว่าสุดท้ายทุกอย่างทำในนามพรรค ไม่ได้มอบให้คนนั้นคนนี้เป็นผู้ทำคนเดียว ทุกคนต้องช่วยกันอยู่แล้ว แพ้ชนะก็ในนามพรรค ไม่ใช่ในนามนายสุชาติหรือนายสันติ เพราะทุกอย่างอยู่ที่พรรคและตัวผู้สมัคร

เมื่อถามว่า ผลการแพ้ชนะในพื้นที่ภาคใต้จะถูกโยงไปถึงเรื่องกระแสความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมหรือไม่ นายชัยวุฒิตอบว่า ไม่เกี่ยวเลย เพราะเป็นเรื่องในพื้นที่ และคะแนนนายกฯขณะนี้ยังดีอยู่ เท่าที่เราสัมผัสคนที่เชื่อมั่นใน พล.อ.ประยุทธ์ยังเชื่อมั่นอยู่ คะแนนไม่น่าลดลงอยู่แล้ว

ที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 อาคารประชุมโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านท่าตะเภา) เขตเทศบาลเมืองชุมพร นายชวลิตได้เดินทางมาพร้อมทีมงานกว่า 10 คน เพื่อยื่นเอกสารลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 สังกัดพรรค พปชร. โดยนายอาจหาญใช้เวลาสมัครราว 30 นาที และได้เบอร์ประจำตัวผู้สมัครหมายเลข 4 พร้อมกับปฏิเสธที่ให้สัมภาษณ์

สำหรับ จ.ชุมพร ผ่านไป 2 วันมีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อมจำนวน 4 พรรคการเมืองแล้ว ได้แก่ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 1, ร.ต.ท.สมชาย เพ็งยงยุทธ พรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 2, นายวรพล อนันตศักดิ์ พรรคก้าวไกล หมายเลข 3 และนายชวลิต พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 4 ขณะที่พรรคกล้าที่เปิดตัว พ.ต.อ.ทศพร โชติคุตร์ ผู้สมัครมานานนับปีแล้วนั้น ได้แจ้งสื่อมวลชนและประกาศผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่าจะมาสมัครในเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ธ.ค.

ส่วนความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่ แทนนายสิระ เจนจาคะ นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวเรื่องนี้ว่า ยังไม่รู้ ยังไม่ประชุม

ด้าน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง และเท่าที่ตนได้ติดตามข่าวจากสื่อของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่ได้มีการพูดถึงประเด็นว่า พล.อ.ประวิตรไม่รู้จักนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของนายสิระนั้น ขอชี้แจงว่าภาพที่ปรากฏเป็นภาพของวันที่ 23 ธ.ค. หลังจากที่นายสิระพาภรรยาไปพบกับ พล.อ.ประวิตร ไม่ใช่ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นนานแล้ว

ร.อ.ธรรมนัสยังระบุว่า เบื้องต้นได้หารือกับนายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. พรรค พปชร. ในฐานะหัวหน้าภาค กทม. มีหลายประเด็นที่จะส่งผลถึงอนาคตการเมืองของพรรค พปชร.ในเขตพื้นที่ กทม. และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงต้องคิดและศึกษาให้ดีว่าจะส่งใคร ผลการชนะเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าจะเลือกใครลงเลือกตั้งต้องมั่นใจว่าชนะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พปชร.จะสามารถรักษาเก้าอี้ ส.ส.กทม.เขตหลักสี่ไว้ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสตอบว่า แน่นอน ที่ผ่านมาพรรค พปชร.เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้น กทม.ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ มั่นใจว่าจะรักษาเก้าอี้เราไว้ให้ได้

วันเดียวกัน เฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล เผยแพร่ข่าวมติที่ประชุมก้าวไกลมีมติเอกฉันท์ส่งเพชร กรุณพล ลงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ โดยระบุว่า ที่ประชุม กก.บห.ก้าวไกล มีมติเอกฉันท์ส่งเพชร กรุณพล ลงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่
“ขอแรงสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนอีกครั้ง เราถือว่าทุกการเลือกตั้งคือโอกาสสร้างความเปลี่ยนแปลง เราจะทำเต็มที่เพื่อสร้างการเมืองที่ผู้แทนราษฎรรับใช้ประชาชน ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน มิใช่ผลประโยชน์ของกลุ่มอำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเพื่ออนาคตใหม่ที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน"

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า พรรคไทยศรีวิไลย์จะส่งผู้สมัครคือ นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม ผู้เชี่ยวชาญประจำตัวนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร.

มีรายงานข่าวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่ม 4 กุมาร นำโดยนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.การคลัง และอดีตหัวหน้าพรรค พปชร. และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน และอดีตเลขาธิการพรรค พปชร. ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยล่าสุด ในวันที่ 3 ม.ค. นายอุตตมและนายสนธิรัตน์นัดสื่อมวลชนพูดคุยเปิดใจเจตนารมณ์ทางการเมืองและพูดคุยเศรษฐกิจ

ที่องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าพบเพื่อขอคำแนะนำการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ว่า ไม่เกี่ยว เขาเข้ามาอวยพรเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ ถือว่าเป็นคนรู้จักที่คุ้นเคยกัน ก็เท่านั้น ทำไมถึงมองเป็นการเมืองไปเสียหมด

ถามว่านายสกลธีได้ขอให้สนับสนุนในการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า แล้วตนสนับสนุนได้หรือไม่ และคงไม่ไปให้คำแนะนำอะไร เป็นเรื่องกลไกทางการเมือง หรือการคัดเลือกผู้ว่าฯ กทม.ก็ว่ากันไป

นายชัยวุฒิกล่าวถึงกระแสข่าวนายสกลธีลาออกจากพรรค พปชร.เพื่อลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ แต่อยากให้พรรคสนับสนุนว่า ลาออกจากพรรคแล้ว พรรคจะไปสนับสนุนได้อย่างไร ตนเชื่อว่าเขาทำงานเองได้อยู่แล้ว เพราะหากเขาตัดสินใจลง เขาก็มีความพร้อม เพราะเป็นรองผู้ว่าฯ กทม.มาหลายปี

ถามอีกว่า นายสกลธีถือเป็นตัวแทนของกลุ่ม กปปส.ตามที่เคยออกมาระบุว่าจะลงชิงผู้ว่าฯ กทม.ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิยอมรับว่า คงเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรค พปชร. ขณะนี้ยังไม่ส่งผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ส่วนจะเปิดตัวเมื่อใด ขอให้รอดูก่อน และยังไม่มีมติว่าจะส่งหรือไม่ส่งแต่อย่างใด เพราะต้องรอ กก.บห.ประชุม ส่วนสาเหตุที่ล่าช้า ตนไม่ทราบจริงๆ

นางทยา ทีปสุวรรณ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ภรรยาของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ และและอดีตแกนนำ กปปส. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “สกลธี มาแล้ว…พร้อมสู้เพื่อ กทม. หากน้องชายลงผู้ว่าฯ กทม. ขอออกตัวเลยว่า จะสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้น้องทุกทางที่ทำได้

จริงๆ แล้ว จั้มกับเราเตรียมนโยบายสำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยจั้มคือ 1 ในทีมงานหลักที่ทำงานด้วยกันมาตลอด แต่เมื่อเราโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง (ทั้งๆ ที่เป็นจำเลยที่ 38!!) เราเลยคุยกันว่า จั้มพร้อมมาก ทั้งความสด ความเป็นคนรุ่นใหม่ ขยันทำงาน และรู้งาน กทม.เป็นอย่างดี เพราะทำหน้าที่รองผู้ว่าฯ มาเป็นปีที่ 4 แล้ว

ที่สำคัญ น้องเป็นคนดี ซื่อสัตย์ รักชาติ รักสถาบัน ก็น่าจะลุยไปเลย! เป็นตัวแทน คนรุ่นใหม่ ที่มีอุดมการณ์ทำงานเพื่อประเทศชาติ มีประสบการณ์ทางการเมือง มีความสามารถ มีผลงานที่จับต้องได้ รู้จักพื้นที่กรุงเทพฯ แบบทะลุปรุโปร่งเพราะลงพื้นที่ตลอด รู้จักข้าราชการและกลไกการทำงานในทุกสำนักเป็นอย่างดี

หากได้รับเลือกตั้งก็สามารถเริ่มงานได้ทันที ไม่ต้องมาเริ่มเรียนรู้ระบบใหม่ พร้อมดูแล กทม.ด้วยนโยบายที่ทันสมัย ลดคอร์รัปชัน ใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ ทำกรุงเทพฯ ให้น่าอยู่ เชื่อว่าจั้มจะเป็นขุนพลที่นำทีมงานมืออาชีพ มีความรู้จากทุกสายงานมาเป็น teamwork ที่เข้มแข็ง คนกรุงจะได้ผู้นำและทีมงานที่มีคุณสมบัติครบถ้วนแน่นอน!! ยังไม่ได้เริ่มหาเสียงนะ แค่พูดเผื่อไว้ เผื่อน้องตัดสินใจลงแน่ๆ แค่นั้นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ตั้ง 6 รองนายกฯรักษาราชการแทน พร้อมแบ่งงาน ใครคุมหน่วยงานใด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 166/2567 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี