'เลือกตั้ง'สุดคึก พาเหรดหาเสียง เก้าอี้ผู้ว่าฯ-ส.ส.

“จุรินทร์” นำทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 6 สงขลา โวคนสงขลาและทั้งภาคใต้กลับมาให้ความนิยมและเชื่อมั่น ปชป.มากขึ้น "กรณ์" ให้กำลังใจ "ผู้กำกับหนุ่ย" ลงเลือกตั้งซ่อมชุมพร เผย ปชช.ต้องการเปลี่ยนแปลง “ผู้การแต้ม” ควงนักการเมืองหญิง ปชป.ปลุกพลังบวกคนหลักสี่-จตุจักร “หมอวรงค์” เปิดตัว “พันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์” ลงสู้ ลั่นคนกรุงเบื่อผู้แทนทำสภาล่ม กุ๊ย กร่าง โกง ชังชาติ "พท." ไล่บี้รัฐบาลจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.มหาดไทย, นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค ปชป. ที่ดูแลภาคใต้, นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์, นายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และผู้สมัคร ส.ส. เขต 6 จ.สงขลา เบอร์ 1 น.ส.สุภาพร กำเนิดผล ร่วมกันพบปะคณะครูและประชาชนในการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 ที่โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

หลังจากนั้น นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่รณรงค์หาเสียงว่า ชาวสงขลาหันมาตอบรับกระแสพรรคประชาธิปัตย์มากขึ้น และเห็นได้ชัดเจนจากการที่มีคนเดินทางมาฟังการปราศรัยในคืนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเยอะมาก 4,000-5,000 คน เดี๋ยวนี้โอกาสที่จะเห็นคนเยอะขนาดนี้ มีไม่บ่อยนัก เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงไป แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืน ได้สะท้อนให้เห็นว่าคนสงขลาหันมาตอบรับพรรค ปชป.มากขึ้น มั่นใจว่าการทำหน้าที่ผอ.เลือกตั้งสงขลา เขต 6 ของนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้คนใหม่ จะสามารถทำให้พรรค ปชป.สามารถปักธงในเขต 6 ได้ ทุกคนก็มั่นใจ ตัวผู้สมัครเองก็มีศักยภาพ ขณะเดียวกันพรรค ปชป.ก็ได้รับความนิยม ได้รับความมั่นใจและเชื่อมั่นมากขึ้นในจังหวัดสงขลา ซึ่งตนก็รวมทั้งภาคใต้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลการเลือกตั้งทั้งสงขลาและชุมพร จะเป็นตัวชี้วัด ปชป.ในอนาคตเกี่ยวกับภาคใต้หรือไม่ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ก็คงเป็นเขตเลือกตั้งหนึ่ง แต่อย่างน้อยก็มีผลกระทบกระเทือนถ้าเราได้รับเลือกตั้ง ก็จะช่วยส่งผลต่อขวัญกำลังใจในการทำงานในเขตอื่นๆ ไปด้วย

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งซ่อมที่เขตหลักสี่ มีพรรคการเมืองหลายพรรคเปิดตัวผู้สมัครแล้ว ปชป.มีแนวโน้มจะส่งหรือไม่หรือต้องการรักษามารยาททางการเมือง นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่เราพูดกันไปแล้ว และตนก็เคยยืนยันว่าจะไม่ขอย้อนกลับไปพูดถึงอีก สำหรับการเลือกตั้งซ่อมนั้น พรรคจะพิจารณาตามความเหมาะสม เพราะไม่ได้แปลว่ามีเลือกตั้งซ่อมที่ไหน ประชาธิปัตย์ก็ต้องลงไปแข่งที่นั่นเสมอไป เราก็ดูเป็นจุดๆ เป็นที่ๆ ไป เรื่องมารยาททางการเมืองต้องถามพรรคการเมืองแต่ละพรรค ในอดีตก็คุยกันในบรรดาพรรคร่วมกันว่าถ้ามีที่นั่งว่างที่ไหนเป็นของใครในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ก็ให้พรรคนั้นเป็นผู้ส่งเพื่อรักษาเก้าอี้รักษาที่นั่งไว้ แต่เมื่อแนวทางนี้ดูเหมือนจะถูกลบเลือนไป ก็สุดแล้วแต่แต่ละพรรคการเมืองที่จะเป็นผู้พิจารณา

ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านท่าตะเภา อ.เมืองฯ จ.ชุมพร ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ หรือ "ผู้กำกับหนุ่ย" และทีมงาน เดินทางเข้ายื่นใบสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 ต่อกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 ชุมพร โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า พร้อมด้วยนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ โดย พ.ต.อ.ทศพล ได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครคือ หมายเลข 5

นายกรณ์กล่าวว่า เรามั่นใจมากที่พรรคจะได้ที่นั่งในพื้นที่ จ.ชุมพร เขต 1 จากการที่ตนพร้อมทีมงานและ พ.ต.อ.ทศพลลงพื้นที่พบปะชาวบ้านมานานเกือบ 1 ปี สัมผัสได้ว่าประชาชนต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และพรรคกล้าก็ถือเป็นทางเลือกของชาวบ้าน และพรรคกล้าจะไม่มีการผูกติดทางการเมืองกับญาติพี่น้องเหมือนพรรคอื่น เราจะเลือกคนทำงานจริง ตัวจริงลงสมัครเท่านั้น เพื่อทำงานให้ประชาชน

ด้าน พ.ต.อ.ทศพลกล่าวว่า ตนอาสาเข้ามาเพื่อพัฒนา จ.ชุมพร ไม่อยากให้ชุมพรประตูภาคใต้เป็นแค่เมืองผ่านอีกต่อไป อยากให้ใครไปใครมาก็ต้องแวะชุมพร จากการลงพื้นที่มานานเกือบ 1 ปี จึงมีความมั่นใจว่าประชาชนต้องการให้มีความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง พรรคกล้าจึงเป็นทางเลือกของประชาชนในขณะนี้

หลังจากนั้น นายกรณ์พร้อมด้วยนายอรรถวิชช์และ พ.ต.อ.ทศพล ได้ออกมาพบปะทักทายพร้อมรับมอบพวงมาลัยและดอกกุหลาบจากบรรดาผู้สนับสนุน ก่อนขึ้นไปบนเรือสปีดโบตที่บรรทุกอยู่บนรถลากจูงเพื่อตระเวนหาเสียงไปรอบๆ ตัวเมืองชุมพร

ท้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23-26 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครจาก 5 พรรคการเมืองที่เข้ายื่นใบสมัครรับเลือกตั้งซ่อมแล้ว ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายอิสรพงษ์ มากอำไพ พรรคประชาธิปัตย์, หมายเลข 2 ร.ต.ท.สมชาย แพ่งยงยุทธ พรรคไทยศรีวิไลย์, หมายเลข 3 นายวรพล อนันตศักดิ์ พรรคก้าวไกล, หมายเลข 4 นายชวลิต อาจหาญ พรรคพลังประชารัฐ และหมายเลข 5 พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ พรรคกล้า

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือ “ผู้การแต้ม” ผนึกกำลังกลุ่มนักการเมืองหญิงพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค ปชป., น.ส.ชมพูนุท นาครทรรพ คณะทำงาน รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันจัดงาน “พลังหญิง : สร้างพลัง เสริมแรงใจ สู้ภัยโควิด” ในพื้นที่เขตหลักสี่ ให้กลุ่มสตรีที่อาศัยในพื้นที่เขตหลักสี่-จตุจักร ร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ในพื้นที่ เพื่อปลุกพลังบวกและส่งเสริมผู้หญิงให้ “เก่ง-กล้า-แกร่ง” หลังเจอพิษโควิด และถือเป็นส่วนหนึ่งในการขยายฐานมวลชนให้กับพรรคประชาธิปัตย์

พล.ต.ต.วิชัยกล่าวว่า ตนเห็นความสำคัญของผู้หญิง จึงนำโครงการมาจัดให้กับกลุ่มผู้หญิงในเขตหลักสี่-จตุจักร เพราะเล็งเห็นถึงประโยชน์ ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายที่จะส่งเสริมศักยภาพและบทบาทของผู้หญิงในสังคม เพื่อให้ผู้หญิงค้นหาตัวเอง และสร้างผู้หญิงไทยในปัจจุบันให้มีความสามารถครบเครื่อง ดูแลตัวเองได้ และสามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง แม้จะต้องเผชิญกับภาวะวิกฤต

ทางด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี แถลงเปิดตัวนายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ ผู้บริหารระดับ CEO บริษัทร่วมทุนในต่างประเทศ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 หลักสี่ กทม. โดยกล่าวว่า วันนี้คนไทยโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ เบื่อนักการเมือง เบื่อผู้แทนฯ ที่ไม่เข้าประชุมสภา ทำให้สภาล่มเป็นประจำ คนเบื่อกุ๊ย เบื่อกร่าง เบื่อโกง และเบื่อคนชังชาติ ประชาชนเรียกร้องนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ทำงานสร้างสรรค์ ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มั่นใจจะชนะเพราะประชาชนไม่เห็นพรรคการเมืองเป็นที่พึ่ง ส.ส.ไม่ทำหน้าที่ในสภา แต่มีพวกกุ๊ย พวกกร่าง และมีพวกชังชาติ

นพ.วรงค์ยืนยันว่า พรรคไทยภักดียังคงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เหมือนเดิม เพราะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกง แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนรัฐมนตรีทุกคน เขตหลักสี่ถือว่ามีความสำคัญมาก พรรคไทยภักดีจึงขอส่งนายพันธุ์เทพ ซึ่งเป็นคนหนุ่มมากประสบการณ์ เพื่อจะมาเปลี่ยนเขตหลักสี่

ขณะที่นายพันธุ์เทพกล่าวว่า ตนไม่กุ๊ย ไม่โกง ไม่กร่าง ที่สำคัญรักชาติ รักสถาบันฯ พร้อมที่จะใช้หัวใจอันบริสุทธิ์และใช้ความรู้ความสามารถในการเป็นผู้บริหารของตนมากว่า 20 ปี เพื่อพัฒนาเขตหลักสี่ให้กับประชาชน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยและ กกต. มีการหารือถึงความพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และเสนอ ครม.เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ครม.ต้องรีบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โดยเร่งด่วน ไม่มีเหตุผลที่ไม่จัดการเลือกตั้ง เพราะมหาดไทยได้เสนอเรื่องดังกล่าวและยืนยันว่ามีพร้อมในจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขณะนี้มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, น.ส.รสนา โตสิตระกูล, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และนายสกลธี ภัททิยกุล ที่จะลงผู้ว่าฯ กทม. ทยอยเปิดตัว เชื่อว่าปีหน้าต้องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แน่นอน

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าทีมพลภูมิ กล่าว ถึงการส่ง ส.ก.สู้ศึกเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นกลางปี 65 ว่า ตนพร้อมสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้น้องๆ ในทีมทุกคนเพื่อให้ได้รับชัยชนะ หลังได้เปิดตัวทีมพลภูมิมาเกือบ 4 ปี เรียกได้ว่าตอนนี้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทย ทีมพลภูมิ คือนางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตคันนายาว, นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย ว่าที่ผู้สมัครเขตบึงกุ่ม และ น.ส.มธุรส เบนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตสะพานสูง มีความพร้อมมาก หากว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ในทีมตนได้รับเลือกตั้งสามารถเริ่มงานได้ทันที ไม่ต้องมาเริ่มเรียนรู้ระบบใหม่

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ฝั่งธนบุรี ร่วมกับผู้สมัครส.ก. นายวิรัช คงคาเขตร เขตบางกอกใหญ่, นายสุธา นิติภานนท์ เขตภาษีเจริญ, นายศิริชัย เกียรติศิริลักษณ์ เขตจอมทอง และนายวงศธรณ์ พิศาลกาญจนกิจ เขตธนบุรี ล่องเรือสำรวจพื้นที่ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ตลิ่งชัน จอมทอง ภาษีเจริญ โดยเห็นว่าคลองมอญ คลองบางกอกใหญ่ คลองด่าน ตลิ่งชัน ชาวบ้านบางส่วนตลอดสองริมฝั่งคลองยังคงรักษาชีวิตความเป็นอยู่แบบโบราณ แม้เมืองจะมีการพัฒนา แต่จะต้องมีการอนุรักษ์วัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป และหลายแห่งสามารถพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้ สร้างรายได้ให้ชุมชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง