‘ชัยวัฒน์’โต้แผนที่ทหารมั่ว สปก.รับหมุดอยู่ในเขตป่า

นายกฯ เร่งยุติปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ระบุต้องมีแผนที่เดียวเพื่อไม่ให้มีการถกเถียงกัน "บิ๊กทิน" ย้ำรัฐยึด "One Map" ยัน "กรมแผนที่ทหาร" ไม่เข้าข้างฝ่ายใด ใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง เปิดเอกสาร ส.ป.ก. ยอมรับเองหมุดปริศนาอยู่ในเขตอุทยานเขาใหญ่ ปธ.กมธ.ที่ดินกังขาส.ป.ก.โคราชไม่ได้โต้แย้งแผนที่วันแมปแต่แรก “ชัยวัฒน์” โต้กรมแผนที่ทหารต้องยึดแนวพระราชกฤษฎีกาและมาลงพื้นที่จริง รับมีผู้ใหญ่โทร.เคลียร์ แต่ไม่คุย ลั่นลงพื้นที่ 1 มี.ค.นี้เคลียร์ให้ชัด

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง    กล่าวถึงกรณีข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เรื่องแนวเขตที่ดินของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  (ส.ป.ก.) ว่าปัญหาที่ซับซ้อน เรื่องป่าเป็นเรื่องใหญ่ ตนได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องสิทธิทำกินของพี่น้องประชาชน ถ้าไม่มีที่ทำกินก็ไม่มีความมั่นคงในอาชีพ พยายามทำให้ได้เยอะที่สุด ไม่เช่นนั้นปัญหาก็ยังคงมีอยู่ต่อไป ต้องพยายามทำให้เร็วที่สุด จุดเริ่มต้นคือเราต้องมีแผนที่เดียว ซึ่งต้องมอบหมายให้ทางผู้บัญชาการทหารบกและเจ้ากรมแผนที่ทหารไปจัดการ เพื่อไม่ให้มีการถกเถียงกันได้เรื่องของพื้นที่ทับซ้อน

"ตรงนี้คือจุดเริ่มต้นที่เราสามารถทำได้ก่อน ซึ่งทหารเองก็ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในพื้นที่เขาใหญ่ตอนแรกขอเวลา 3 สัปดาห์ แต่สามารถทำได้ภายใน 1 สัปดาห์ จึงบ่งชี้ได้ว่าสามารถแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น แต่ก็ต้องตอกย้ำให้เกิดความสม่ำเสมอ รวมทั้งได้มีการของบประมาณเพิ่มในการจัดทำแผนที่ด้วย ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุน" นายเศรษฐากล่าว

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหารและเตรียมจะฟ้องศาลว่า ก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมาก็มีปัญหามากในเรื่องที่ดินของประเทศไทยที่ถือคนละฉบับ วันนี้จึงมาปูดขึ้น ปัญหาแบบนี้ก็ต้องหาแผนที่สักฉบับเป็นตัวยึด จึงเรียกว่า One Map และหากได้ข้อสรุปแล้ว เป็นแผนที่เดียวก็ต้องยอมรับว่าอะไรอยู่ตรงไหน ถ้าไม่ยอมรับก็มีกระบวนการอุทธรณ์อะไรก็ว่ากันไป ในที่สุดก็ต้องมีกระบวนการยุติ ซึ่งคิดว่ายุติที่ One Map ดีที่สุด ส่วนจะยอมรับ One Map หรือไม่นั้น ก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้

ส่วนที่ขณะนี้กรมแผนที่ทหารถูกนำไปเป็นคู่ขัดแย้งกับ 2 องค์กร (ส.ป.ก.-กรมอุทยานฯ) ซึ่งเหมือนว่าจะไปเข้าข้างอีกฝั่งหนึ่ง นายสุทินระบุว่า ก็เกิดขึ้นได้กับทุกกรณี ที่คนไปตัดสินจะถูกกล่าวหาได้ แม้แต่ศาลจึงมีกฎหมายไม่ให้วิจารณ์ศาล ส่วนกรมแผนที่ทหารถ้าวิจารณ์ได้คนก็คิดแหละ อย่างไรเสียก็จะมีกระบวนการจะอุทธรณ์หรือศาลปกครอง แต่สุดท้ายก็จบอยู่ และยืนยันว่า One Map ไม่ได้ยึดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะยึดจากข้อมูลในอดีตและปัจจุบันก่อนนำแผนที่มาดูประมวลภาพถ่ายในอดีตมาทั้งหมด ไม่ได้ยึดอะไรเป็นอันใดอันหนึ่ง ซึ่งใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง ถึงเป็นข้อสรุปที่มาเป็น One Map  ยืนยันว่ารัฐบาลต้องยึด One Map ถ้าไม่มีอะไรให้ยึดสักอย่างก็ไม่จบ

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2566 นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม ในฐานะรองเลขาธิการปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ ส.ป.ก.ในขณะนั้น ได้ลงนาม แจ้งผลการตรวจสอบความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมในที่ดินทำกิน ตามหนังสือ เลขที่ กษ.1605/9229 ถึงผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีเนื้อหาว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้พิจารณาการตรวจสอบแปลงที่ดินเพิ่มเติม พบว่าแปลงที่ดินตั้งอยู่ในพื้นที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดินตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2534 และทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โดยแปลงที่ดินตั้งอยู่ในโครงการที่จำแนกป่าเขาใหญ่ และทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามเส้นแนวเขตอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ประกาศเขตพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2505 ใช้ในการพิจารณาตรวจสอบแนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 (ONE MAP) และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุง แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2566 ให้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ เรื่องแนวเขตที่ดินของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับส.ป.ก.ว่า หลังจากแผนที่ตามพระราชกฤษฎีกาของกรมอุทยานฯ ประกาศใช้ในปี พ.ศ.2505 ในเวลาต่อมา ได้มีการทำแผนที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้มีอัตราส่วนละเอียดขึ้นเป็น 1 ต่อ 50,000 และภายหลังยังมีโครงการทำแผนที่ ONE MAP หรือแผนที่ตามอัตราส่วน 1 ต่อ 4,000 เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งแผนที่ ONE MAP ของพื้นที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้นปัจจุบันดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้นำส่งคณะรัฐมนตรีให้รับรองและประกาศใช้ เนื่องจากยังมีปัญหาแนวเขตทับซ้อนของเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ของ จ.ปราจีนบุรี แต่กลับไม่มีปัญหาการทับซ้อนของเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ในระหว่างการประชุมจัดทำ ONE MAP ร่วมกันของทุกหน่วยงาน

"หากตอนที่มีการทำ ONE MAP แนวเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา มีความไม่ตรงกันของแนวเขต ทำไม ส.ป.ก.ในจังหวัดไม่มีการชี้แจงหรือโต้แย้ง  แต่กลับปล่อยให้กระบวนการ ONE MAP ผ่าน ถือว่า ส.ป.ก.จ.นครราชสีมายอมรับมติของที่ประชุมอนุกรรมการ ONE MAP" นายอภิชาติกล่าว

นายอภิชาติกล่าวว่า กระบวนการการออกที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทาง ส.ป.ก.จ.นครราชสีมายอมรับว่ากระบวนการในการตรวจสอบสิทธิเป็นไปโดยมิชอบ และยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า กระบวนการตรวจสอบสิทธินั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการท้วงติงจากหน่วยงานอื่นๆ ในการทำรังวัดที่ดิน ซึ่งทางผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมาและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ก็ไม่ทราบในเรื่องนี้ ทางคณะกรรมาธิการฯ จะต้องหาข้อเท็จจริงกันต่อไป ทั้งนี้ จะเรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพิ่มเติมวันที่ 6 มี.ค.นี้

ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ  ให้สัมภาษณ์ก่อนการเสวนา “จากทับลานถึงเขาใหญ่” ผืนป่าที่ถูกเฉือน” ถึงการลงพื้นที่เขาใหญ่ในวันที่ 1 มี.ค.ว่า มีหลายหน่วยงานเตรียมลงพื้นที่ไปด้วยกัน ตั้งแต่ที่ตนร้อง ป.ป.ป. และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากตนแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน จึงถือโอกาสให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องลงไปในพื้นที่ด้วย เป็นการลงไปในพื้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งสภาพเป็นภูเขาชัดเจน และการครอบครองไม่ใช่เกษตรกรแน่นอน ซึ่งในส่วนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มทุน ดังนั้นในวันที่ 1 มี.ค. จะทำเบาะแสต่างๆ มาต่อจิกซอว์กัน

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการรุกล้ำจากส.ป.ก.เข้าไปในเขตที่ไม่ได้อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือไม่ นายชัยวัฒน์กล่าวว่า มี แต่พอเราขอ ส.ป.ก.ให้นำหลักฐานมาแสดง กลับไม่ให้ดูแสดงถึงเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ ถ้า ส.ป.ก.ทำด้วยความตรงไปตรงมา ต้องการจัดสรรที่ให้คนยากไร้ ไม่มีที่ทำกิน เราก็จะแสดงความยินดีให้เกษตรกรรายนั้น แต่เขาไม่แสดงเลย มันส่อไปถึงความไม่ปกติ

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหาร นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ตอนจัดทำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เราก็ไม่ได้ไปบอกกรมแผนที่ทหารมาเป็นกรรมการของเราหรือเป็นคนมาตรวจแผนที่เรา แต่เราดำเนินการตามสภาพพื้นที่ป่าตามแนวทางพระราชกฤษฎีกา พ.ร.บ.ป่าสงวน พ.ร.บ.ป่าไม้ กฎหมายเหล่านี้เกิดก่อนคนอื่นดำเนินการเองทั้งสิ้น และกรมแผนที่ทหารก็ไม่ได้มาจัดการเรื่องนี้ กรมแผนที่ทหารมีหน้าที่ทำหมุดแนวพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ แล้วจะมาบอกว่าอันนี้ใช่หรือไม่ใช่ การถ่ายทอดจากหนังสือรังวัดนั้น ต้องมาจากการลงพื้นที่จริง ต้องยึดแนวพระราชกฤษฎีกา ถ้ายังยืนยันว่าแผนที่ฉบับนี้ถูกต้อง คงต้องไปสู้กันในชั้นศาล

เมื่อถามว่า ส.ป.ก.กับอุทยานฯ ยังสามารถคุยกันได้หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในที่ 4 มี.ค. ได้เชิญผู้แทนทั้ง 2 หน่วยงานมาคุยกันว่าจะทำอย่างไร และให้ชัดเจนว่า ส.ป.ก.ใช้แนวคิดหรือระเบียบอะไรทำ แล้วระเบียบนั้นได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ผ่านหรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้เรื่องใหญ่ที่ต้องถกกันให้สิ้น

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการเดินหน้าเรื่องนี้แล้วจะมีปัญหาอิทธิพลหรือเกิดอันตราย นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ไม่หรอก แต่ถามว่ามีกลัว มีท้อไหม ก็ตอบว่ามี แต่ด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของวิชาชีพตนซึ่งเป็นผู้พิทักษ์ป่า ตนก็ต้องปกป้องป่า

เมื่อถามว่า ปัญหาที่ ส.ป.ก. เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า มันเกี่ยวพันกันหมด เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในระบบเดียวกัน จะบอกว่าไม่เกี่ยวไม่ได้ เพราะเรื่องนี้มีนักการเมือง มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กลุ่มทุนใหญ่ๆ ก็มี มันแบ่งได้ 4 ก้อน ถ้าสิ่งที่ตนพูดแล้วไปพาดพิงคนที่ไม่ได้ทำ ตนก็ต้องขอโทษ แต่ใครที่ทำแล้วเรามีเส้นทางที่ไปถึงเราก็พร้อมเปิดอยู่แล้ว

ถามว่า มีผู้ใหญ่ติดต่อมาล็อบบี้ให้หยุดเรื่องนี้หรือไม่ นายชัยวัฒน์ยอมรับว่า "มีคนโทร.มา แต่ผมไม่คุย".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่พลาด! กลุ่มทะลุฟ้ายื่นรัฐบาลสอบการเสียชีวิตบุ้งพร้อมขีดเส้น 4 ข้อใหญ่

กลุ่มทะลุฟ้ายื่นตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ 'บุ้ง ทะลุวัง' พร้อมจี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 'สมคิด' รับเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจง 'เพื่อไทย' ออกตัวแรง​นิรโทษกรรมไม่ได้​ อาจมองเอี่ยวเพื่อ 'ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​'

กระทรวงทรัพย์ฯ จับมือกับกระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมภายใต้โครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

(วันที่ 15 พฤษภาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เศรษฐาโชว์! เรียกผู้ว่าฯ ททท.คุยก่อนบินไปฝรั่งเศส

นายกฯ คุยผู้ว่าฯการท่องเที่ยว ก่อนบินฝรั่งเศส สั่งนำสินค้าโอท็อปในพื้นที่ขึ้นห้างช่วยผู้ผลิต -เพิ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับ อินเดีย ในช่วง low season