ยื่นกกต.ฟันเพื่อแม้ว สภาฯงดประชุมเพิ่ม

"บิ๊กตู่" เข้าทำเนียบฯ วันแรกหลังปีใหม่ ถือฤกษ์ดีสักการะพระพรหม "ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบเพื่อไทย ปม "ทักษิณ" ครอบงำพรรค สั่งปลด "พล.อ.พัลลภ" สภางดประชุมเพิ่ม 12-14 ม.ค. สกัดโควิด "ชวน" หารือ "วิษณุ" แล้ว ราชการไม่เสียหาย

เมื่อวันที่ 6 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจภายในทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรกหลังเทศกาลปีใหม่ ภายหลังปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. โดย Work from home หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งนี้นายกฯ ถือฤกษ์เวลา 09.15 น. นำพวงมาลัยดอกดาวเรืองและผลไม้ตามความเชื่อ ประกอบด้วยแอปเปิล ส้ม แก้วมังกร กล้วย มะพร้าว รวมถึงน้ำแดงและเนย เข้าสักการะพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นนายกฯเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบซูม ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่ช่วงบ่ายนายกฯ ทำการบันทึกเทปเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 65 ซึ่งปีนี้จัดในรูปแบบออนไลน์

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง กกต. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 224 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อไต่สวนและวินิจฉัยว่าพรรคเพื่อไทยถูกบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคหรือไม่ และพรรคเพื่อไทยได้ปฏิบัติต่อ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ฐานะสมาชิกตามข้อบังคับของพรรค เรื่องสิทธิและหน้าที่ของสมาชิก ในข้อ 18 (2) (3) และ (6) หรือไม่ กรณีที่ปรากฏในสื่อมวลชนว่าพล.อ.พัลลภ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตนายทหารยังเติร์ก แกนนำ จปร.7 ได้ให้สัมภาษณ์ว่าถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย โดยมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาเกี่ยวข้องด้วยนั้น ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร

 นายศรีสุวรรณกล่าวว่า เนื่องจากนายทักษิณถือว่าเป็นผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาที่หนีไปพำนักอยู่ต่างประเทศ ไม่มีสิทธิ์เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด การที่จะเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมของพรรคการเมือง ย่อมเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งผู้ที่จะวินิจฉัยได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นจากการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.พัลลภนั้นจะเป็นจริงหรือไม่อย่างไร เป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ที่จะต้องวินิจฉัยตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนที่นายทักษิณให้สัมภาษณ์ปฏิเสธ รวมทั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงปฏิเสธกรณีดังกล่าว ซึ่งจะเชื่อได้มากน้อยเพียงใดหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาดูพฤติการณ์หรือการกระทำว่าสอดรับกับข้อเท็จจริงที่ พล.อ.พัลลภออกมาให้สัมภาษณ์ อาทิ การถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กับการถูกปลดออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ความหมายผิดกันไปคนละทิศคนละทางเลย อันชี้ให้เห็นข้อพิรุธของการแก้ข่าวของพรรคเพื่อไทย

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ก่อนหน้านี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้งดการประชุมสภาหลังปีใหม่ คือวันที่ 5-6 ม.ค. เพื่อให้ความร่วมมืองดการแพร่ระบาด

ของโรคโควิด-19 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายชวนได้หารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งอธิบดีระบุว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงอีก และได้เสนอขอความกรุณาให้งดประชุมสภาไว้ก่อน ทำให้ประธานสภาฯ มีความกังวลว่าจะส่งผลเสียหายต่อราชการหรือไม่ จึงได้ติดต่อไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ ระบุว่าไม่มีความเสียหาย จึงได้มีคำสั่งให้งดการประชุมเพิ่มเติมในวันที่ 12-14 ม.ค. โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 19-20 ม.ค. และจะมีจัดการประชุมพิเศษ ในวันที่ 21 ม.ค. โดยประธานสภาฯ ได้แจ้งไปยังประธานวุฒิสภาและผู้นำฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์

ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อ