แจงครม.ไทม์ไลน์เลือกผู้ว่ากทม.

“อนุพงษ์” แจง ครม.พร้อมชงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เข้า ครม.มี.ค. ได้เลือก พ.ค. ขณะที่ผู้ว่าฯ ปัจจุบัน-ส.ส.จะลงสนามนี้ต้องลาออก “บิ๊กตู่” ลั่นไม่หวงอำนาจให้เลือกผู้ว่าฯ กทม.แน่ “จุรินทร์”ขานรับ “มท.1” แจงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ชัดเจน “องอาจ” บี้นายกฯ เร่งรัดเลือกตั้งตามไทม์ไลน์ “ประธานภาค กทม.พปชร.” การันตีส่งผู้ว่าฯ เมืองกรุงแน่ แต่ไม่ยืนยันจะเป็น "อนุสรี" ขณะที่ "วิโรจน์" ปรับแผนชิงผู้ว่าฯ สอดรับปฏิทินเลือกตั้งช่วง พ.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 1 กุมภาพันธ์    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี      ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม. ถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ตามที่ได้รายงานต่อวุฒิสภาเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่าเดือน มี.ค.จะมาแจ้งให้ ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ เมื่อเรื่องถึง ครม. และ ครม.เห็นชอบแล้วถือว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมายที่จะมีการเลือกตั้ง กทม. ซึ่งอาจจะพร้อมกับเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปกำหนดวันเลือกตั้งเอาเอง โดย กกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน ถามว่าทำไมต้องแจ้งต่อ ครม.เดือน มี.ค. พล.อ.อนุพงษ์มีไทม์ไลน์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้ง อบต.ยังไม่จบ จะไปจบปลายเดือน ก.พ. ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้น ต้น มี.ค. กระทรวงมหาดไทยจึงจะมาแจ้งให้ ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ

"วันนี้ที่มารายงานเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อ ส.ว. จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงาน ครม.อย่างเป็นทางการเดือน มี.ค. จากนั้นจะนับสองเมื่อ กกต.ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. ซึ่งจะทำพร้อมกับ ส.ก. แต่ในส่วนของเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาเช่นกัน แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาอีกครั้ง"

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองมั่นใจได้แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เดือน พ.ค. นายวิษณุตอบว่า ไม่มีใครขอ  ไม่มีอะไร มหาดไทยแจ้งเฉยๆ และระหว่างกระบวนการ 2 เดือนของ กกต.นั้น จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง และคนที่เป็นผู้ว่าฯ กทม. จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึง ส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม ครม. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยาว่า “ผมเคยพูดแล้วว่าจะเลือกตั้งไม่เกิน พ.ค. ไม่เคยเปลี่ยนแปลงใดๆ ผมจะหวงอำนาจทำไม ไม่ใช่เรื่องหวงอำนาจ อยากเลือกต้องได้เลือก เอาคนดีๆ มาบริหารบ้านเมือง"

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้เล่าให้ที่ประชุม ครม.ฟังถึงกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปตอบกระทู้ ส.ว.เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยได้อธิบายขั้นตอน ส่วน พล.อ.อนุพงษ์กล่าวเสริมว่า หากใครต้องการสมัครผู้ว่าฯ กทม. ถ้ารู้กำหนดการแล้ว ถ้าจะไปสมัครจะต้องลาออกจากตำแหน่งเดิมภายใน 3 วัน ไม่อย่างนั้นจะหมดสิทธิ์ในการสมัครรับเลือกตั้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เปิดเผยจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ประมาณเดือน พ.ค.นี้ว่า เป็นเรื่องดีที่ทำให้มีความชัดเจนขึ้น การที่ตนออกมาให้ความเห็นเรื่องดังกล่าว เพราะเชื่อว่าคนกรุงเทพฯ อยากให้มีการคืนอำนาจให้คนกรุงเทพฯ ได้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.แล้ว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวเช่นกันว่า ถือเป็นเรื่องดีที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.มีความชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การจะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ตามนี้หรือไม่ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับ รมว.มหาดไทย ที่จะเป็นต้นเรื่องนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณา จึงขอให้ รมว.มหาดไทยทำตามที่ประกาศไว้ ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีควรเร่งรัดให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ประกาศ ทั้งนี้ ครม.ควรมีมติให้เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันเดียวกันไปเลย เพราะคน กทม.เสียโอกาสจากการที่มีผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. ที่แต่งตั้งจาก คสช.มานานมากแล้ว

"เรามีผู้ว่าฯ กทม.ที่ คสช.แต่งตั้งมานานกว่า 5 ปี ขณะที่เรามี ส.ก. จากการแต่งตั้งจาก คสช.มานานกว่า 7 ปี เราจึงควรมีผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนคน กทม.ได้แล้ว" นายองอาจกล่าว

นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. ในฐานประธานภาค กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคพปชร. ว่าอีกไม่นานพรรค พปชร.และตนยืนยันจนถึงขณะนี้ว่าพรรคยังคงจะส่งผู้สมัคร โดยถ้ามีความชัดเจน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคจะแถลงให้ทราบ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่าพรรคเตรียมส่งนางอนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ลงสมัครนั้น นายจักรพันธ์กล่าวว่า ไม่ขอยืนยัน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า เรามีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะตั้งแต่เปิดตัวตน และว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เปิดตัวไป  ก็ดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ แต่มีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของตารางเวลาให้สอดคล้องกับการเลือกตั้งสนาม กทม.ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 โดยเราไม่ได้ปรับตัวอย่างฉุกละหุกมากนัก เพราะทีมงาน ส.ก.ทำงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ และสำรวจปัญหาของประชาชนมานานแล้ว เพื่อนำมาวางแผนงบประมาณในการกำหนดโครงการสำคัญประจำเขต และโครงการสำคัญระหว่างเขตให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด

เมื่อถามว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 ที่พรรค ก.ก.ได้คะแนนมาเป็นอันดับสอง สร้างความมั่นใจที่จะชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เราขอบคุณประชาชนอย่างมาก ที่เลือกพรรค ก.ก. โดยคะแนนของเขตหลักสี่-จตุจักรที่ได้มา สะท้อนว่าประชาชนในพื้นที่ไว้วางใจพรรค ก.ก. นอกจากนี้ ยังสะท้อนว่าประชาชนยังเชื่อมั่นในการเลือกตั้ง ดังนั้นจะชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ เราต้องเคารพประชาชน

วันเดียวกัน คณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ คณะก้าวหน้า - Progressive Movement เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อลงสมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยาในสังกัดคณะก้าวหน้า โดยระบุว่า เมืองพัทยาต้องการคุณ อย่าเอาแต่ถามตัวเองอยู่ในใจว่าพัทยาของคุณดีมากกว่านี้ได้ไหม ก้าวออกมาแล้วอาสาด้วยตัวคุณเอง คณะก้าวหน้ากำลังมองหาว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา ขอเพียงมีคุณสมบัติต่อไปนี้ เพศไหน อาชีพ ฐานะใด ไม่เกี่ยง ขอเพียงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเขตปกครองเมืองพัทยาเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี ไม่มีลักษณะต้องห้ามอื่นตามกฎหมายกำหนด โทร.สมัครด้วยตนเองที่ tel:082-668-2726 ตั้งแต่ 09.00 - 17.00 น. วันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2565 #เมืองพัทยาต้องการคุณ #คณะก้าวหน้าต้องการคุณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง