วิโรจน์ทิ้งส.ส.คึกซิวผู้ว่าฯกทม.

ได้ฤกษ์ "วิโรจน์ ก้าวไกล" ลาออก ส.ส. 3 ก.พ. ลุยหาเสียงผู้ว่าฯ กทม. เลขาฯ พรรคฟุ้ง มีโอกาสคว้าชัยหลังเห็นคะแนนเลือกซ่อม กทม. ด้าน "ชัชชาติ" ยันลงในนามอิสระแน่นอน แต่ถ้าพรรคการเมืองขอเอี่ยวให้หนุนนโยบาย ไม่ใช่หนุนตัวบุคคล "ชลน่าน" ไปอยู่ไหนมาบอกกฎหมายห้ามพรรคการเมืองส่งผู้ว่าฯ กทม.

 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าวันที่ 3 ก.พ. จะมายื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส.ที่รัฐสภา เพื่อเตรียมพร้อมลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่านายวิโรจน์ได้มาแจ้งกับทางพรรคแล้ว ความจริงได้เตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ว่าหลังจากเปิดตัวก็ควรจะลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อที่จะทำงานในฐานะว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อย่างเต็มที่ ด้านหนึ่งก็รับเงินเดือนของสภา แต่ก็ใช้เวลาจำนวนมากไปกับการรณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวว่า หากเป็นไปตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยพูด จะมีเวลาประมาณ 3 เดือนในการรณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ล่าสุดมีการปรับแผนแคมเปญ 3 เดือนแล้ว โดยแบ่งเป็น 3 เฟส โดยเฟสแรกคือ ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากนี้ นายวิโรจน์และทีมผู้ว่าฯ กทม.จะทยอยเปิดนโยบายทีละเรื่องจนครบทุกด้าน 

เมื่อถามว่า หากวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 พรรคก้าวไกลได้คะแนนเป็นอันดับ 2 จะส่งผลต่อภาพรวมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่มี 50 เขตหรือไม่ นายชัยธวัชตอบว่า จากผลการเลือกตั้งต้องขอขอบคุณพี่น้องชาว กทม.ที่แสดงออกให้เห็นว่าเรายังมีแรงสนับสนุนมากพอสมควร แม้จะได้อันดับ 2 แต่ก็เป็นคะแนนที่น่าพอใจ และเป็นพื้นฐานที่ดีที่จะส่งผลทำให้เรามีโอกาสชนะผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ได้

ซักว่าหากมองคู่แข่งในสนาม คิดว่าพรรคก้าวไกลมีความได้เปรียบหรือเสียบเปรียบมากน้อยแค่ไหน นายชัยธวัชตอบว่า สิ่งที่จะสามารถชนะใจชาว กทม.ได้มีอยู่ 2 เรื่องคือ 1.ตัวผู้ว่าฯ กทม.ที่จะมีวิธีคิด วิธีการทำงานที่ตรงใจคน กทม.มากที่สุด เชื่อมั่นว่านายวิโรจน์และทีมงานที่จะทยอยเปิดตัวไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นรองผู้ว่าฯ และที่ปรึกษา จะสามารถได้รับความไว้วางใจ และ 2.นโยบายที่จะนำเสนอให้ประชาชนเลือก ซึ่งเตรียมไว้หมดแล้ว 

"คิดว่า 3 เดือนที่เหลืออยู่เป็นเวลาที่เราจะต้องทำงานหนัก การที่นายวิโรจน์และทีมงานจะนำเสนอให้ประชาชนได้สัมผัสโดยตรง เชื่อมั่นว่าใน 3 เดือนนี้หากประชาชนได้สัมผัสนายวิโรจน์โดยตรง ทั้งวิธีการทำงาน วิธีคิด และนโยบาย คิดว่าเวลา 3 เดือนไม่ได้น้อยจนเกินไปที่จะทำให้กระแสความนิยมเพิ่มขึ้น ต้องยอมรับว่าเราเริ่มต้นช้ากว่าแคนดิเดตคนอื่น ที่ผ่านมาเนื่องจากมีแคนดิเดตบางคนเปิดตัวมานาน สื่อมวลชนหรือคนในสังคมจำนวนหนึ่งยังมองอยู่มุมเดียว คิดว่าสนามผู้ว่าฯ กทม.โหวตเตอร์คน กทม.มีความคิดความชอบหลายแบบ และนายวิโรจน์เป็นแคนดิเดตในแบบที่พรรคก้าวไกลคิดว่าเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด" เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 9 หลักสี่-จตุจักร จะไม่ส่งผลต่อการเมืองระดับชาติและการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะต้องแข่งขันกันอย่างเข้มข้น และจะต้องกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัวในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้ออกมาใช้สิทธิน้อย

นายชัชชาติยืนยันว่า ลงสมัครในนามอิสระ แต่ไม่ปฏิเสธหากจะมีพรรคการเมืองใดสนับสนุน แต่อยากให้สนับสนุนที่นโยบายและแนวทางการทำงาน ไม่ใช่แค่ตัวบุคคล โดยจะมีการแถลงนโยบายเต็มรูปแบบภายในเดือน ก.พ.นี้

 ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับศึกเลือกตั้งในสนาม กทม.พรรคเพื่อไทย ยึดหลักการในการส่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ทุกเขต เพื่อเป็นตัวแทนพรรคไปทำงานในพื้นที่ทั้ง 50 เขต ส่วนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อยู่ในกระบวนการพิจารณา หากพรรคหาตัวผู้สมัครที่มีความโดดเด่นและคุณสมบัติที่ดีกว่าตัวแทนภาคประชาธิปไตยที่เดินรณรงค์หาเสียงอยู่ในขณะนี้ หากมีโอกาสชนะเราก็จะส่ง แต่ถ้าไม่สามารถหาผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่ดีกว่าได้ ส่งไปแล้วไม่มีโอกาสชนะ ก็ไม่ส่ง เราต้องการส่งเสริมให้ฝ่ายประชาธิปไตยที่ทำงานอยู่ขณะนี้ได้รับชัยชนะ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนนายชัชชาติในนามอิสระหรือไม่ นพ.ชลน่านตอบว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น ห้ามพรรคการเมือง ส.ส. นักการเมือง สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง หากสนับสนุนแล้วโดนจับได้แบบนี้คือผิดกฎหมาย พรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ พรรคให้กำลังใจผู้สมัครในฝ่ายประชาธิปไตย หากไม่มีคนที่ดีกว่า เราเปิดโอกาสให้ตัวแทนประชาธิปไตยมีโอกาสที่ชนะ คือการให้กำลังใจ

 นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสาร พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีรับทราบแผนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อาจมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมแล้วนั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะระบุวันเลือกตั้งที่ชัดเจนลงไปเลย เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในการวางแผนเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพราะหลายภาคส่วนแสดงความกังวลว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะไม่เป็นไปตามไทม์ไลน์หรือโรดแมปที่วางไว้อีก เพราะในอดีตนายกรัฐมนตรีเคยบอกว่า เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน แต่สุดท้ายกลับอยู่ยาว พี่น้องประชาชนจึงไม่ค่อยเชื่อคำพูดของท่านในเรื่องนี้อีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง