ฝ่ายค้านเปิดเวทีเรียงคิวถล่มรัฐบาล ‘ชลน่าน’ ซัดรัฐบาลทำประเทศเจ๊ง

ฝ่ายค้าน เปิดเวที ถล่มรัฐบาลเป็น ‘ชลน่าน’ ซัด 8 ปี รัฐบาล ทำประเทศเจ๊ง ย้ำ ประยุทธ์ หมดเวลาแล้วก้าวไกล ซัด 10 มาตรการรัฐบาฐลดค่าครองชีพเป็นคำสารภาพไม่สามารถช่วยประชาชนได้

27 มี.ค. 2565- ที่โรงแรมดิอิมเพลสน่าน จ.น่าน พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการฝ่ายค้านพบประชาชน ภายใต้ชื่อ “ฝ่ายค้านรับฟังปัญหาทั่วไทยเพื่อประชาชน” ครั้งที่ 2 มีการเสวนาภายใต้หัวข้อ “ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน : บริหารล้มเหลวซ้ำซาก ประชาชนจน ประเทศเจ๊ง” โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้านร่วมเสวนา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า อำนาจในการปกครอง อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย แต่ 8 ปีที่ผ่านมาเราถูกยื้อแย่งอำนาจไปปู้ยี่ปู้ยำ ทำความเสียหายให้พี่น้องประชาชน ด้วยการใช้มือของพวกเราในการเลือกตั้งเพื่อทวงคืนอำนาจของประชาชน การทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด บริหารผิดแล้วผิดอีกและผิดซ้ำซาก ในภาวะปกติก็ทำให้เศรษฐกิจพัง พอโควิด-19 ระบาดก็เหมือนโดนน็อคทันที ล็อกดาวน์จนประเทศพัง เยียวยาก็ไม่ทั่วถึง ทำให้พี่น้องประชาชนต้องทุกข์ทนกับการบริหารราชการของรัฐบาลชุดนี้มานาน วันนี้จึงหมดเวลาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

“วันนี้หนี้สินของประเทศที่เรียกว่าหนี้สาธารณะตัวเลขพุ่งขึ้นไปเกือบ 10 ล้านล้านบาท หนี้สินประชาชน หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เกิดปัญหาข้าวของแพง รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ พี่น้องประชาชนและประเทศเจ๊งในทุกวันนี้” นพ.ชลน่านกล่าว

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยาและประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คงไม่ต้องพูดเรื่องความล้มเหลวของรัฐบาลชุดนี้อีก เพราะพี่น้องประชาชนรับรู้มาตลอด 8 ปี เงินในกระเป๋าไม่มีเหลือ คนจนทั้งแผ่นดิน มีเพียงนายทุน เจ้าสัวที่เดินตามพลเอกประยุทธ์ ไม่กี่คนเท่านั้นที่มีความสุขอยู่ พอประชาชนเดือดร้อนจะตายก็จะให้เงินมาเพียง 300-500 บาท ซึ่งไม่ทั่วถึง สร้างความเหลื่อมล้ำในประเทศอย่างหนัก ความทุกข์ยากนี้พี่น้องเกษตรกรรับรู้เป็นอย่างดี ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ เนื่องจากรัฐบาลไม่เคยใส่ใจวางแผนดูแลชีวิตชาวนาอย่างเป็นระบบ ราคาข้าววันนี้ราคาตกต่ำลง แต่ราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงแพงขึ้นอย่างมาก เงินของเกษตรกรไปอยู่กับนายทุนหมด อนาคตพี่น้องเกษตรกรจะอยู่อย่างไรวันนี้ยังไม่มีใครบอกได้

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาราคาน้ำมันแพงมาก จนพี่น้องประชาชนต้องหนีไปเติมในประเทศเพื่อนบ้าน แล้วประชาชนจะอยู่ได้อย่างไร โรคระบาดสัตว์ รัฐบาลก็พยายามปกปิดแล้วปล่อยให้โรคระบาดเต็มบ้านเต็มเมือง โดยเฉพาะโรคระบาดหมูและโรคระบาดวัว ที่ระบาดไปทั่วจนสัตว์เลี้ยงของพี่น้องเกษตรกรตายหมด การเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องเลือกคนที่จะแก้ปัญหาให้พี่น้องให้ประชาชนให้ได้ อย่าไปเลือกพวกที่บริหารไม่เป็น แก้ปัญหาประชาชนไม่ได้ ไม่ว่าจะแตกแบงค์พันไปอยู่พรรคไหนก็เป็นพวกเดิม ดังนั้นจึงไม่ควรเลือก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ราคายางและราคาข้าวโพดขึ้นสูง เพราะมาจากปัญหาสงครามในรัสเซีย-ยูเครน ถ้าจะทำให้เกษตรกรหรือชาวน่านลืมตาอ้าปากได้ ก็คงต้องมีอาชีพเสริมรองรับให้เกิดรายได้ตลอดปี แต่จะทำไม่ได้ถ้าเกิดปัญหาหนี้และที่ดินทำกิน เรื่องหนี้จะช่วยเหลือปลดหนี้ให้เกษตรกรที่อายุ 70 ปี จะซื้อหนี้ให้ผ่อนชำระกับหน่วยงานที่ไม่ใช่ ธ.ก.ส.แทน

ส่วนการแก้ไขมาตรการลดค่าครองชีพระยะยาวสำหรับ 10 มาตรการความช่วยเหลือของรัฐบาลนั้นไม่ได้เป็นการช่วยเหลือ 10 มาตรการ แต่เป็นคำรับสารภาพ เพราะรัฐบาลไม่สามารถตึงน้ำมันดีเซลและราคาก๊าซหุงต้มได้อีกแล้ว ส่วนน้ำมันดีเซลจะขึ้นอีก 6-8 บาท หลัง พ.ค.นี้ จะได้รับการช่วยเหลือเฉพาะบัตรคนจนเท่านั้น ทำให้คนได้รับผลประโยชน์อยู่ที่ 3 ล้านกว่าคน เป็นมาตรการรองรับที่รัฐบาลหมดหน้าตักไม่สามารถช่วยเหลือเรื่องพลังงานได้

นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ประเทศเจ๊งไปดูรายได้มวลรวมประชาชาติ หรือจีดีพี ขยายตัว 1.5% ต่ำที่สุดในอาเซียน น้อยกว่าลาว แต่ตอนนี้ประเทศลาวมีรถไฟความเร็วสูงแล้ว หนี้สาธารณะ 42.19% ต่อจีดีดี แต่ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ขยายเพดาหนี้สาธารณะเกือบ 70% ที่น่าอายสถิติทุจริตของไทยต่ำติดดิน ปี 2563 เหมือนจะดีแต่อยู่ที่ 104 ของโลก แต่ตอนนี้ยึดอำนาจ ยิ่งลักษณ์มา แต่การทุจริตก็เพิ่มขึ้น

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีการใช้งบประมาณจำนวนมากที่สุด อยู่มา 8 ปีใช้งบฯ 23 ล้านล้านบาท ประชาชนแย่ลง มีใครไม่เป็นหนี้บ้าง แสดงว่าเศรษฐกิจแย่ทำให้คนรวยเป็นคนจนได้ เก่งจริง พล.อ.ประยุทธ์ ถ้านายกฯ แบบนี้มีความสามารถแบบนี้ ทุกคนเป็นนายกฯได้หมด ถ้าเอาแค่ความสามารถของ พล.อ.ประยุทธ์ ผมว่าทุกคนเป็นนายกฯ ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายเวทีพรรคร่วมฝ่ายค้านรับฟังปัญหาประชาชน เปิดให้ทางตัวแทนประชาชนถามไปยังตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านได้สะท้อนปัญหาถึงพรรคฝ่ายค้านให้ช่วยเหลือเกษตรกร จ.น่าน ที่มีปัญหาหนี้สิน รวมทั้งสะท้อนถึงการทวงอำนาจคืนสู่ประชาชน เมื่อมีการรัฐประหารจึงถูกทอดทิ้ง และขณะนี้กำลังมีการตั้งกลุ่มเสื้อแดง จ.น่าน โดยเสื้อแดงเป็นระบบเครือข่ายดีที่สุดของพรรคเพื่อไทย จึงอยากจะฟื้นกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะทวงอำนาจคืน ขณะเดียวกัน ประชาชนยังถามว่าถ้าฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลจะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างไร

นายวิสุทธิ์ ชี้แจงว่า นโยบายพรรคเพื่อไทย ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานนวัตกรรมการเกษตรและเทคโนโลยี ประชุมหาทางแก้ปัญหาให้พี่น้อง จ.น่าน เคยเป็นนักเรียนเกษตกรที่ จ.น่าน พรรคจะหาทางแก้ปัญหาเกษตรกรให้กับคน จ.น่าน ไม่มีทางต้ม หากใครเบี้ยวก็ให้จำหน้าไว้ ตอนเลือกตั้งค่อยว่ากัน ยืนยันจะฟื้นชีวิตกินดีอยู่ดีให้พี่น้องเกษตรกร แต่พรรคเพื่อไทยจะยังไม่ประกาศนโยบาย เพราะบางพรรคจะลอกเลียนแบบได้ รถไฟความเร็วสูง ลาวก็มีแล้ว ยิ่งลักษณ์ บอกรถไฟความเร็วสูงขนผัก เป็นไงวันนี้อายเขาไหม ลาวมีรถไฟความเร็วสูง ขอให้พี่น้องเลือกพรรคเพื่อไทยด้วยในการเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เขย่ารัฐบาล! เริ่มเปิดฉาก เม.ย. ชู 3 เรื่องใหญ่ซักฟอก

'พิธา' เริ่มฉายภาพการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล เม.ย.นี้ เปรียบการตรวจสอบเหมือนเรียนรู้ไปในตัว หากก้าวไกลได้เป็นเอง ชู 3 เรื่องใหญ่อภิปรายไม่ไว้วางใจ