‘นิกร’ หนุนโหวตบัตรเลือกตั้งคนละเบอร์ ชี้หมายเลขเดียวกันส่อขัด รธน.

28 มี.ค.2565-นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่กมธ. เตรียมลงมติเรื่องการกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่า จะลงมติให้ผู้สมัครส.ส.ทั้งสองแบบใช้หมายเลขต่างกัน ตามที่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และของรัฐบาลเสนอไว้ เพื่อไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 และในอนาคตอาจเป็นช่องทางที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นให้เป็นโมฆะได้

“ความต้องการที่จะให้ผู้สมัครใช้หมายเลขเดียวกัน เพื่อความสะดวกของประชาชน ต้องทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 90  ที่กำหนดให้การเลือกตั้งส.ส.ทั้ง 2 ประเภทผูกมัดระหว่างกัน  เนื่องจากมาตรา90 กำหนดให้พรรคการเมืองต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเสียก่อน จึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้  ซึ่งหลักการดังกล่าวไม่สามารถปรับเป็นวิธีสมัครแบบเขต ที่รอเบอร์ไว้ก่อน โดยอ้างว่าแล้วเสร็จ จากนั้นให้เปิดสมัครแบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้เบอร์ที่ได้ภายหลังไปเป็นเบอร์ให้กับผู้สมัครแบบเขตของพรรคนั้นๆ ได้ เพราะหากทำจะเข้าทำนองวิถีศรีธนญชัย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกร้องให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเป็นโมฆะได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด

อดีตตุลาการศาลรธน. ฟันเปรี้ยง! รู้ทันพวกคิดเปลี่ยนปกครองเป็นปชต.สังคมนิยมคอมมิวนิสต์

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตอบคำถามในงานสัมมนาในหัวข้อ "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร” เรื่องกรรมการองค์กรอิสระชุดนี้ไม่ได้มีที่มาที่ยึดโยงกับประชาชน เพราะได้รับเลือกและแต่งตั้งในยุครัคประหาร