'เสี่ยหนู' ปัดจับมือ พปชร. ล่วงหน้า! รอปิดหีบเลือกตั้งค่อยว่ากัน

‘อนุทิน’ ชี้ไม่แปลก ‘บิ๊กตู่’ ลงพื้นที่ ตัวเองก็ทำ ยินดีล่วงหน้า พปชร. ประกาศกวาด ส.ส. 150 ที่นั่ง แต่เข็ดปัดประกาศจับมือก่อนรู้ผลเลือกตั้ง ไม่อยากพลาดซ้ำรอยพ่อ

4 เม.ย. 2565 – เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ต่อเนื่องจนถูกมองเป็นการหาคะแนนนิยมว่า เวลาท่านไม่ลงก็ว่าท่านไม่ลงพื้นที่ แต่เวลาท่านลงจะไปว่าท่านทำไม อีกทั้งนายกฯ พูดชัดเจนว่าสนใจทำการเมืองต่อไปใช่หรือไม่ เหมือนที่ให้สัมภาษณ์ว่าหากไม่ไหวก็เลิก ฉะนั้นไม่แปลกอะไร ตนก็ลงพื้นที่ ช่วงนี้เสาร์อาทิตย์ต้องลงพื้นที่ให้ว่าที่ผู้สมัครของพรรคทั่วประเทศ มองว่าเป็นเรื่องปกติ และดีด้วยที่จะลงพื้นที่ไปสร้างความคุ้นเคยหาเสียงหาคะแนนอะไรก็แล้วแต่ มันก็เป็นอย่างนั้น มีใครไม่ลงพื้นที่บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงปลายรัฐบาลจะมีการลงพื้นที่ถี่ขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ แต่พอดีตนลงพื้นที่ตลอด ไม่ว่าต้นหรือปลาย เพราะในบริบท ภท.คิดเสมอว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จึงไม่เคยห่างพื้นที่

เมื่อถามว่า จะลงพื้นที่กทม.มากขึ้นหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า จะลงในพื้นที่ที่ผู้สมัครเตรียมไว้ให้ลงทั่วประเทศ

ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปรับคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ และประกาศจะกวาด ส.ส. 150 ที่นั่งหลังการเลือกตั้งนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “ก็ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า”

เมื่อถามว่า อนาคตจะยังร่วมงานกับ พปชร.ได้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกวันนี้ก็ร่วมมืออยู่แล้ว ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร เรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองทุกพรรคให้ความร่วมมือหมด วันนี้ต้องมั่นใจว่านักการเมืองทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลมีเป้าหมายเดียวกันหมดคือประโยชน์ของบ้านเมือง ยึดแบบนี้ทำงานง่าย อยู่ตรงไหนก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภท.ฝากเลี้ยงไว้ที่ พปชร.หลายคนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ภท.มีเท่าที่มีอยู่ อนาคตเป็นเรื่องของอนาคต เกิดรัฐบาลอยู่ครอบเทอมไม่มียุบสภา จะได้ไม่ต้องมาถามเรื่องฝากเลี้ยงที่ต้องใช้เวลาเป็นสมาชิกพรรค 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง เพราะไม่มี ส.ส.คนไหนคิดจะลาออกเพื่อย้ายพรรคหรอก

ส่วนจะมีการประกาศจับมือเป็นพรรคร่วมก่อนเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ภท.เป็นพรรคที่ไม่เชื่อเรื่องการจับมือก่อน เพราะเราเคยได้บทเรียนจากการทำเช่นนั้นมาแล้ว พอเลือกตั้งเสร็จมีความผิดพลาดก็ไม่มีความหมาย ฉะนั้น ต้องอยู่บนความเป็นจริง จะคิดจะอ่านอะไรก็เมื่อผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังปิดหีบเลือกตั้งออกมาแล้ว

“ที่พูดแบบนี้ไม่ใช่จะจับหรือไม่จับ แต่ใครไม่เคยโดนสภาพนี้ไม่รู้หรอกเรามีบทเรียนมาก่อน เราอยู่ด้วยตัวเราเองทำให้ดีที่สุด ไม่ต้องไปเที่ยวจับอะไรกับใคร ถ้าทำตัวให้ดีที่สุดเดี๋ยวก็มีคนมาชวนเราเอง ตรงนั้นแล้วเราค่อยพิจารณา สำหรับบทเรียนที่กล่าวมานั้นเป็นบทเรียนในอดีต ผมเห็นหัวหน้าพรรคเก่าโดนอะไรมาก็จำเป็นบทเรียน พ่อผมเวลาทำธุรกิจโดนอะไรมา ทำการเมืองโดนอะไรมา ผมดูและจำว่าผมจะไม่ทำผิดพลาดตามท่านอีกเพราะท่านมองโลกแง่ดีเกินไป ถือเป็นคุณสมบัติที่ดี แต่ดีเกินไปอยู่ในการเมืองไม่ได้” นายอนุทิน ระบุ

เมื่อถามว่า ผู้ว่าฯกทม. เชียร์ใครเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า เก็บเอาไว้กับตัวเองดีกว่า และตนไม่มีทะเบียนบ้านอยู่ กทม. อยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ จึงไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รมช.อรรถกร" ลงพื้นที่ตลาดอาหารทะเลอ่างศิลา แก้ปัญหาแผงร้านค้าผิดระเบียบ สั่ง อสป.หามาตรการพัฒนาตลาด เพิ่มความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดึงทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

(วันที่ 17 พ.ค.) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตลาดประมงพื้นบ้าน อ่างศิลา บริเวณริมทะเล ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี ในความรับผิดชอบขององค์การสะพานปลา (อสป.) เพื่อแก้ไขปัญหาร้านค้า

กกต.แจกใบดำ-ใบแดง 'สุวรรณา กุมภิโร' สส.บึงกาฬ ภูมิใจไทย ให้ทรัพย์สินวัด หาเสียงรื่นเริง

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น

หวานมดขึ้น! นายกฯ ซาบซึ้งภท. เปิดบ้านเลี้ยงอาหารค่ำอบอุ่น ขอทำงานร่วมรัฐบาลต่อไป

นายกฯ ขอบคุณ “นภินทร” เปิดบ้านต้อนรับคณะอบอุ่นเป็นกันเอง ขอ ภท. ซัพพอร์ตร่วมกันเป็นรัฐบาลต่อไป สัญญาจะช่วยชาวราชบุรี

บ้านใหญ่อุทัยธานียังแน่นปึก! 'อนุทิน' สยบข่าวยังอยู่กัน 2 คนพี่น้อง

“อนุทิน - ชาดา” ประสานเสียง ‘มณัญญา’ ลาออก ภท. ไร้ระหองระแหง เผย ไปทำงานอื่น หน.ภูมิใจไทยยัน บ้านใหญ่อุทัยธานีแน่นปึก ยังอยู่กัน 2 คนพี่น้อง ชาดาลาออกค่อยมาถาม

'อนุทิน' มัดมือ คกก.ยาเสพติดชี้ขาดกัญชา อย่าจุดชนวนเป็นเหตุทางการเมือง

“อนุทิน” ชี้ข้อสรุปปม ร่าง กม.กัญชา ให้ คกก.ยาเสพติดตัดสิน ยันพร้อมพูดคุย-รับฟัง บอกผลสรุปออกมาอย่างไรพร้อมยอมรับ ชี้อย่าเป็นเหตุทางการเมือง ตัดสินภายใต้อารมณ์ส่วนตัวไม่ได้