เอาแล้ว! ชวนบอกมีที่ปรึกษาคนนอกใน กมธ.เรียกรับผลประโยชน์

'ชวน' เตือน กมธ.ให้ระวังตั้งคนนอกนั่งที่ปรึกษา หลังมีพรายกระซิบ พบมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์และไม่สุจริต

07 เม.ย.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง (ฉบับที่….) พ.ศ…. ติดโควิดหลายคน และ กมธ.ชุดอื่นมีปัญหาหรือไม่ ว่า กมธ.ขอมาประจำเรื่องการขอขยายเวลา ซึ่งมีหลายคณะ แต่ส่วนใหญ่ กมธ.ก็ไม่ได้ประชุมกัน มีเพียงบางคณะที่มีข้อกำหนดเวลาเร่งรัดอยู่ แต่ก็ต้องเตือนกันในส่วนของคนนอกเพราะตัว ส.ส.เองไม่น่าเป็นห่วง โดยได้ทำจดหมายถึงนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธาน กมธ.กิจการสภา เรื่องพฤติกรรมของคนนอกที่ กมธ.นำมาเป็นที่ปรึกษา มีการร้องเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์จึงขอให้นายอนันต์แจ้ง กมธ.ทุกคณะให้ระมัดระวังกรณีตั้งที่ปรึกษาหรือคนนอกให้มาทำงานด้วย และมีพฤติกรรมที่ไม่สุจริตทำให้ภาพของ กมธ.นั้นเสียหาย

“ยังไม่กล้าเอ่ยชื่อแต่มีคนรายงานมา เป็นการเรียกร้องรับผลประโยชน์โดยทั่วไป จึงให้แจ้ง กมธ.นั้นติดตามดูด้วย”

เมื่อถามถึงฝ่ายค้านแจ้งมาหรือยังว่าจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 วันใด นายชวน กล่าวว่า ยังไม่แจ้งมาเพราะยังมีช่วงเวลา เปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พฤษภาคม แต่สภาเตรียมพร้อมสำหรับพิจารณากฎหมายและญัตติ เช่น กฎหมายที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วและต้องเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เช่น พ.ร.บ.ตำรวจ ดังนั้น เปิดสมัยประชุมมาทั้งสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา ต้องพิจารณากฎหมายต่อจากการประชุมสมัยที่แล้วหลายสมัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน