'สส.พปชร.' อารมณ์ค้าง ยันคนถูกศาลจำคุกแต่รอลงอาญา ไม่ใช่คนชั่วร้าย ควรให้โอกาสจัดตั้งพรรคได้

'อนันต์'อารมณ์ค้าง กมธ.กฎหมายลูก ตีตกคุณสมบัติคนจัดตั้งพรรค ยันคนที่ถูกศาลจำคุกแต่ให้รอลงอาญา ไม่ใช่คนชั่วร้ายทำผิดร้ายแรง จึงควรให้โอกาส ลั่น สงวนความเห็นสู้ต่อวาระ2

8 เม.ย.2565-นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงผลการลงมติของกมธ. ที่ไม่เห็นด้วยต่อการเสนอแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ.... มาตรา 9 ว่าด้วยการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ว่า รู้สึกที่คณะกมธ.มีมติเสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับร่างที่ตนเป็นผู้เสนอ ในเมื่อรัฐสภาลงมติรับหลักการมาเช่นกัน ตนและส.ส.ที่สนับสนุนจะสงวนความเห็นไว้ ยืนยันว่าประเด็นที่เสนอแก้ไข เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคได้มาก และกว้างขึ้น ซึ่งเป็นการเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีส่วนได้ ส่วนเสียต่อประเด็นที่มีคนวิจารณ์ว่าจะเปิดช่องให้ฝ่ายการเมืองที่ถูกตัดสิทธิการเมืองมีส่วนร่วมตั้งพรรค

"ยอมรับว่าในหลักการที่แก้ไขให้คนที่ถูกศาลจำคุกแต่ให้รอลงอาญาร่วมจัดตั้งได้ เพราะมองว่าไม่ใช่คนชั่วร้ายทำผิดร้ายแรง จึงควรให้โอกาส ทั้งนี้ เสียงคัดค้านประเด็นนี้มาจากกมธ.ซีกส.ว. 100% เพราะส.ว.ต้องการบทบัญญัติตามฉบับปัจจุบัน ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าจะกังวลประเด็นอะไร"

เมื่อถามว่าการยกเลิกคุณสมบัติของผู้ก่อตั้งพรรคตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 อาจถูกมองว่าเปิดช่องให้คนโกงเข้าสู่การเมือง นายอนันต์ กล่าวว่า มาตรา 98 ที่กำหนดเป็นคุณสมบัติของผู้ลงสมัคร ส.ส. และรัฐมนตรี ที่เขียนไว้แบบครอบจักรวาล ขณะที่การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เช่น ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี กฎหมายว่าด้วยการคัดเลือก มีความเข้มข้นน้อยกว่ามาตราดังกล่าวรวมถึงการจัดตั้งพรรคการเมือง ข้าราชการการเมืองใครก็เข้ามาได้ง่ายกว่า ทั้งที่ตำแหน่งเหล่านั้นทำอะไรได้มาก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กชื่อ! ครม.แต่งตั้งข้าราชการการเมือง และขรก.ประจำ 'ไพโรจน์ โชติกเสถียร' นั่งปลัดแรงงาน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 18 กันยายน 2566 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้ง ดังนี้

พรึ่บ! ครม.แต่งตั้งข้าราชการการเมือง หลายตำแหน่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 กันยายน 2566 ในเรื่องแต่งตั้งข้าราชการการ

หลุดเอกสาร ‘สุทิน’ จ่อลงนามตั้ง ‘พายัพ’ น้องชาย ‘ทักษิณ’ นั่ง ปธ.ที่ปรึกษารมว.กลาโหม

หลุดเอกสาร ‘สุทิน’ จ่อลงนาม ตั้ง ‘พายัพ’ น้องชาย ‘ทักษิณ’ นั่ง ปธ.ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ‘พอพงษ์’ ลูกชาย ‘พายัพ’ นั่ง เลขานุการ รมว.กลาโหม แต่เอกสารยังไม่ได้ลงนาม

นายกฯ ยัน 13 ก.ย.เคาะชื่อโฆษกรัฐบาล-แบ่งงานรองนายกฯ

นายกฯ เผยประชุม ครม.13 ก.ย. เตรียมเคาะชื่อโฆษกรัฐบาล พร้อมเก้าอี้ข้าราชการการเมืองพรึ่บ รวมถึงแบ่งงานรองนายกฯ ยังไม่ตอบปมดูแลความมั่นคงเองหรือไม่