ชัชชาติ ชูไอเดีย 'ขยะคือทรัพย์สิน' กทม.ต้องไปสร้างให้เกิดประโยชน์

ชัชชาติสำรวจโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช ชุมนุมที่ได้รับผลกระทบ เสนอบรรเทาความเดือดร้อนชุมชนเร่งด่วน ย้ำ “ขยะคือทรัพย์สิน” กทม. ต้องนำขยะไปสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด

11 เม.ย. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม. กลุ่มอิสระ เดินทางมาที่สำนักงานกำจัดขยะมูลฝอยย่านอ่อนนุช และชุมชนร่วมใจอ่อนนุช 86 ชุมชนร่มไทร ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานกำจัดขยะ พร้อมกล่าวว่า โรงงานกำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ เป็น 1 ใน 3 โรงงานกำจัดขยะของกทม.มีขนาด 586 ไร่ มีปริมาณขยะเฉลี่ย 4,000 ตันต่อวัน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สีน้ำเงินตามกฎหมายผังเมืองรวมกทม. หรือเป็นที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ อย่างไรก็ตาม พบปัญหาขยะส่งกลิ่นกระทบชุมชนในพื้นที่โดยรอบ เช่น ชุมชนร่วมใจอ่อนนุช 86 และชุมชนร่มไทร ขอเสนอ กทม. แก้ปัญหากลิ่นกระทบชุมชนเร่งด่วน เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนโดยรอบ

“กทม.ต้องยอมรับว่า เมืองขยายไปแล้ว เพราะฉะนั้นกิจกรรมใดๆ ที่ก่อความเดือดร้อนกับชุมชน ต้องบรรเทาโดยเร่งด่วน จะอ้างว่าโรงงานขยะอยู่มาก่อนไม่ได้ มองว่าเป็นการขยายของเมืองที่ กทม. กำหนดทิศทางเอง มิเช่นนั้นก็ต้องตีเส้นล้อมโรงงานขยะไว้ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัย แต่ไม่ใช่ให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบ ขยะคือทรัพย์สินที่เมืองต้องหาแนวทางนำมากลับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและก่อให้เกิดรายได้ โดยสามารถทำควบคู่กับการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ทั้งนี้ หากสามารถลดงบประมาณจัดเก็บขยะปลายทางได้สำเร็จ กทม. จะสามารถนำงบประมาณที่เหลือไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตด้านอื่น เช่น พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ เพิ่มสวัสดิการการรักษา และเพิ่มทุนการศึกษาหรือจัดซื้ออุปกรณ์ทันสมัย” นายชัชชาติ กล่าว

จากนั้น นายชัชชาติเดินทางมาหาเสียงต่อในพื้นที่ชุมชนเฟื่องฟ้า เขตประเวศ และเข้ารดน้ำขอพรเจ้าอาวาสวัดสามัคคีธรรม เขตวังทองหลาง พร้อมหารือกับผู้นำชุมชนเขตวังทองหลางราว 200 คน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอเชิงนโยบาย ต่อมาเดินทางไปตลาดเตาปูน เขตบางซื่อ พูดคุยกับชาวเขตบางซื่อ และกล่าวนำเสนอนโยบาย บริเวณลานกีฬาประชานุกูล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

สส.พัฒนา ไม่กังวล กกต.ฟันอาญา ยันไม่มีเจตนาหาเสียงนอกเวลา

นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งดำเนินคดีอาญาแก่ตน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ

'ก้าวไกล' ผวาสูญพันธุ์! ลุ้นศาล รธน. ตัดสินคดีหาเสียงแก้ 112

'ศิริกัญญา’ ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินคดีหาเสียงแก้ 112 หวังแคล้วคลาดปลอดภัย รับเจอมาเยอะ ผวา ‘ก้าวไกล’ สูญพันธุ์ เหตุ สส. ลงชื่อหนุนหลายคน

'สมศักดิ์' พลิ้วเรื่องดิจิทัลบอกแค่ทำประเด็นหลักได้ก็เก่งมากแล้ว!

'สมศักดิ์' ยันปรับเกณฑ์จ่ายเงินหมื่น พท.ไม่เสียเครดิตการเมือง-กระทบความรู้สึกคน ยันแค่ทำประเด็นหลักได้ก็เก่งแล้ว