'ก้าวไกล' ปั่น ครม.ประยุทธ์ไม่มีใจทำงานแล้ว

เด็กก้าวไกลปั่นกระแสรัฐมนตรีไม่มีใจทำงานแล้ว ชี้ ครม.เหงาส่งสัญญาณอยากยุบสภาก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

20 เม.ย.2565 - นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า เห็นบรรยากาศที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 เม.ย.รู้สึกเหนื่อยใจแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะรัฐมนตรีหลายคนดูเหมือนหมดใจทำงานกับท่าน จึงอ้างติดภารกิจต่างๆ นานา ทั้งที่ปัญหาของพี่น้องประชาชนกำลังรอให้รัฐบาลชุดนี้เคาะมาตรการแก้ไขเต็มไปหมด ลองคิดดู แม้แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และเป็นพี่ใหญ่ของกลุ่มที่เคยอุ้มกระเตงกันมาตลอดก็ยังหลบหน้าลาการประชุม โดยมีรายงานว่าอยู่ระหว่างการพักผ่อนเป็นการส่วนตัวที่ประเทศอังกฤษ ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ลาการประชุมโดยอ้างว่ามีภารกิจต่างจังหวัด ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ติดแถลงข่าวด่วนที่พรรค

“สถานการณ์แบบนี้คงทำให้นายกฯ ใจคอไม่ดี บรรดามิตรที่เคยรักกลับปล่อยทิ้งให้ประชุม ครม.อย่างโดดเดี่ยว ผมไม่รู้ว่าจะมีภารกิจอะไรในพื้นที่ที่สำคัญกว่าการประชุมของ ครม.เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะหลังจากช่วงหยุดยาวที่มีวาระเร่งด่วนจ่อคิวอยู่มากมาย ดังนั้น นอกจากการลาเพื่อภารกิจส่วนตัวแล้ว ผมไม่แน่ใจว่านี่คือการส่งสัญญาณของเหล่ารัฐมนตรีเพื่อบอกว่าพร้อมยุบสภาแล้วหรือไม่ เพราะพูดกันตรงไปตรงมา หากรัฐบาลยังยื้ออยู่ต่อไปจนมีศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายก็ไม่ต่างกับการขุดหลุมฝังตัวเอง เนื่องจากจะไม่ใช่แค่แผลของ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น แต่แผลของพรรคร่วมรัฐบาลจะถูกประจานออกมาสู่สาธารณะ จนหลายคนอาจหมดอนาคตการเมืองไปก่อนจะได้เลือกตั้งก็ได้”นายณัฐชา​กล่าว

นายณัฐชายังตั้งข้อสังเกตต่อไปอีกว่า นอกจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ทำนายกฯ ใจคอไม่ดี ยังมีประเด็น วาระในการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ด้วย เชื่อว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังหลอกหลอน พล.อ.ประยุทธ์ว่าจะถูกเขี่ยออกจากสมการอำนาจในรอบนี้เลยหรือไม่ ซึ่งฝ่ายค้านได้เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในเดือน ส.ค.นี้ ฉะนั้นแม้ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงเหล่าบิ๊กในรัฐบาลจะประสานเสียงยืนยันไม่มีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกจะมีผลบังคับใช้ แต่เชื่อว่าเป็นเพียงอาการของคนปากกล้าขาสั่นที่หลังชนฝา เพราะสุดท้ายแล้วพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่จำเป็นต้องร่วมหัวจมท้ายกับคนที่มองไม่เห็นอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน