เข้าทาง! สมชัยแจงเสร็จสรรพใครต้องชดใช้ 64.1 ล้านบาท

ไม่พลาด! สมชัยมาทันควันแจกแจงกรณี กกต.ต้องชดใช้ค่าใบส้ม 64.1 ล้านบาทให้สุรพล ว่าใครควรรับผิดชอบอย่างไรบ้าง

21 เม.ย.2565 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลวินิจฉัยให้ กกต.จ่ายเงิน 64.1 ล้านบาทให้แก่นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในกรณีการให้ใบส้มในเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ในหัวข้อ “64.1 ล้าน ใครจ่าย” มีเนื้อหาว่า

กรณี กกต.ชุดปัจจุบัน 7 คน ได้ให้ใบส้ม (เลือกตั้งเสร็จ ชนะแล้ว ไม่ประกาศผล สั่งให้เลือกตั้งใหม่ โดยตัดสิทธิลงแข่งขัน) แก่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562

ต่อมา ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษาว่า ไม่ผิด และศาลจังหวัดฮอด ได้มีคำพิพากษาให้ กกต. เยียวยาชดใช้ค่าเสียหาย 64.1 ล้านบาท คำถามคือ ใครจ่าย ?

คำตอบที่จะตอบเป็นการตอบจากความเข้าใจซึ่งอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง
1.สำนักงาน กกต. ต้องชดใช้ไปก่อน 64.1 ล้านบาท (ภาษีประชาชน)
2.สำนักงาน กกต.ต้องฟ้อง กกต. 7 คน ในข้อหากระทำผิดทางละเมิด ทำให้ราชการเสียหาย (หาร 7) ยกเว้นคนที่ลงมติว่าไม่ผิด ไม่แจกใบส้ม
3.กกต. 7 คน ต้องไล่เบี้ย ไปยังเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่เลขาธิการ รองเลขาธิการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่สอบสวน และสรุปเสนอเรื่องขึ้นมา (หาตัวหารเพิ่ม)
4.ในกรณีที่กว่าเรื่องจะยุติ อาจใช้เวลาเป็นปี ซึ่งเงินที่จ่ายไปล่วงหน้า มีการคิดดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี (กม.ใหม่)
5.การเจรจาประนอมหนี้ อาจขอผ่อนชำระได้ในอัตราที่เหมาะสม โดยราชการไม่เสียหาย

ทั้งหมดคือความเข้าใจของผม ซึ่งอาจผิดก็ได้ กกต. 7 ท่าน ลองประชุมแล้วถามฝ่ายกฎหมายดูอีกทีครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า