'ทั่นโรม' ชิมลางศึกอภิปรายจี้ 'ค้ามนุษย์-จับกุมผู้เห็นต่าง'

'รังสิมันต์' ประเดิมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จี้ถามรัฐบาล 2 เรื่องทั้งกรณีค้ามนุษย์ที่ พล.ต.ต.ปวีณปลุกผีขึ้นมาอีกรอบ และการจับกุมนักกิจกรรม

27 เม.ย.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลแถลงข่าว เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อประเด็นสำคัญของสังคมในขณะนี้ 2 ประเด็น คือ 1.ประเด็นการค้ามนุษย์จากการที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวอัลจาซีรา ทำให้ประเด็นเรื่องการค้ามนุษย์กลับมาอยู่ในความสนใจของสังคมอีกครั้ง โดยนายตำรวจเจ้าของคดีสำคัญของประเทศที่ทำให้ประเทศไทยสามารถเลื่อนอันดับ TIER ด้านการค้ามนุษย์ที่อยู่ในอันดับต่ำมากขึ้นสู่อันดับที่สูงที่สุด แต่ต้องลี้ภัยไปอยู่เครือรัฐออสเตรเลีย ทั้งที่ใกล้เกษียณอายุราชการ นี่คือสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังประสบ คือไม่สามารถปกป้องตำรวจที่ดี ตำรวจที่ทำเพื่อประเทศชาติได้ แต่กลับทำให้เขาเป็นคนลี้ภัย ซึ่งรัฐบาลชี้แจงเพียงให้ พล.ต.ต.ปวีณ เปิดเผยข้อมูลต่อไป

“มีคำถามสำคัญไปยังรัฐบาลว่า ในวันที่มีการประชุม ก.ตร.ที่มีการย้าย พล.ต.ต.ปวีณ ไปอยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ การลงมติในวันนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น เข้าประชุมด้วยตัวเอง จึงถามถึงเหตุผลที่ต้องส่งนายตำรวจที่มีคุณูปการในการแก้ปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ ย้ายไปยังพื้นที่ที่เป็นอันตราย และอีกประเด็นที่ต้องตั้งคำถามคือ เหตุใดกองทัพเรือจึงไม่มีศักยภาพในการตรวจจับเรือที่มีการขนย้ายมนุษย์ จึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อประเด็นนี้”

นายรังสิมันต์กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ 2. การใช้กระบวนการยุติธรรมและคำสั่งศาลในการจับกุมกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองของรัฐบาล โดยปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีการสร้างความหวาดกลัวต่อผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองเป็นอย่างมากโดยใช้กระบวนการยุติธรรมและใช้กำลังของเจ้าหน้าที่รัฐ อาทิ มีการถอนประกันและไม่ให้ประกันตัวผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง สร้างความหวาดกลัวให้กับสังคมไทย และทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ ยังมีความพยายามในการตรวจค้นรถผู้ทำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการจับตัวนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทางการเมือง และใช้กำลังเจ้าหน้าที่ขัดขวางการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงขอให้รัฐบาลหยุดการใช้อำนาจที่ทำให้ประชาชนหวาดกลัวเช่นนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)