'ชัยวุฒิ' ยันไม่มีการพูดถึงนายกฯสำรอง ย้ำรัฐบาลยังคุมเสียงข้างมากได้

‘ชัยวุฒิ’ มั่นใจยังคุมเสียงข้างมากในรัฐบาลได้ ยันพปชร.ยังไม่ได้คุยถึงเรื่องนายกฯสำรอง ชี้หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเป็นอำนาจรัฐสภาหาทางออกร่วมกัน มอง ‘พิเชษฐ’ กินข้าวฝ่ายค้านเป็นเรื่องปกติของนักการเมือง

3 พ.ค.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการพูดถึงนายกฯสำรอง ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนายกฯสำรอง ตอนนี้ปิดสมัยประชุมสภา ยืนยันว่าในส่วนของกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว และตามรัฐธรรมนูญก็ไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีการประเมินและเตรียมแผนรองรับไว้หรือไม่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงกลไกตามรัฐธรรมนูญก็มีเรื่องของการรักษาการ และเป็นเรื่องที่นายกฯและรองนายกฯพูดคุยกันแล้ว และถือเป็นเรื่องปกติของการบริหารราชการแผ่นดิน แต่หากเกิดเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุทางการเมืองส่วนตัวคิดว่าก็ต้องมาคุยกัน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภา ที่ต้องมาหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง อย่าลืมว่าจะต้องมีสมาชิกวุฒิสภาร่วมด้วย ส่วนตัวคิดว่าเร็วเกินไปที่จะมาพูดหรือตัดสินใจในเรื่องนี้ คงต้องรอดูเหตุการณ์ตอนนั้นและพูดคุยร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวคิดว่าจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นในลักษณะนี้หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ คงต้องดูสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในอนาคต เมื่อถามย้ำว่าโอกาสที่จะมีนายกฯคนนอกเป็นไปได้หรือไม่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจริง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญแล้วเป็นอำนาจของรัฐสภาที่จะต้องประชุมและลงมติร่วมกัน ส่วนจะผ่านหรือไม่ก็ไม่มีใครทราบ

เมื่อถามว่าในทางกฎหมายหากมีนายกฯรักษาการจะสามารถชิงยุบสภาได้หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า “เรื่องนี้ผมนึกไม่ออก เอาไว้เมื่อถึงเวลาก็ค่อยดูแล้วกัน แต่ทุกอย่างผมคิดว่าต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและทุกคนก็รู้ดีว่าอำนาจการแต่งตั้งนายกฯเป็นของรัฐสภาคือ ส.ส.และส.ว. จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องมาคุยกันเมื่อถึงเวลานั้น แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา คงไม่มีใครไปนั่งคุยกันว่าจะเอานายกฯใหม่นู่นนี่นั่น เพราะยังไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวิเคราะห์หรือไม่ทำไมจึงมีข่าวเกิดขึ้นในช่วงก่อนเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.ดีอีเอสตอบว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดา ก่อนเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องมีฝ่ายค้านและฝ่ายตรงข้ามที่ต้องประโคมข่าว และสร้างประเด็นข่าวหรือสร้างกระแสกดดันมาที่รัฐบาลให้เกิดความไม่เชื่อมั่น จึงอยากฝากสื่อมวลชนไปถึงประชาชนว่ารัฐบาลยังคุมเสียงได้ ยังสามารถผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้อย่างแน่นอน และคงทำงานได้ต่อไป เพราะรัฐบาลก็อยากขับเคลื่อนงานทั้งเรื่องของงบประมาณการพัฒนาประเทศและการแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาค่อนข้างมากรัฐบาลก็ต้องการเดินหน้าทำงานและสิ่งสำคัญที่สุดคือความเชื่อมั่นที่จะทำให้รัฐบาลขับเคลื่อนประเทศไปได้ อย่าทำให้วิตกกังวลมากเกินไปจนทำให้รัฐบาลทำงานลำบาก เพราะผลกระทบจะถึงประชาชนในที่สุด เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ารัฐบาลยังสามารถคุมเสียงข้างมากได้อยู่ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร

ซักว่าขณะนี้เริ่มมีข่าวการจ่ายค่าหัวให้กับส.ส.ประมาณ 5-30 ล้านบาท นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่ให้ข่าวเรื่องนี้ตนไม่ได้ให้ข่าวจึงไม่ทราบ และยังไม่ถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องเช็คเสียงส.ส. วันนี้ยังไม่ถึงเวลาโหวตจึงยังไม่ทราบ แต่การพูดถึงเรื่องเงินเรื่องทองในลักษณะนี้ตนก็ฟังมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เห็นมีข้อเท็จจริงอะไร

เมื่อถามถึงกรณี นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เดินสายไปรับประทานอาหารร่วมกับพรรคฝ่ายค้านจะมีปัญหาหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายพิเชษฐ ซึ่งมีสไตล์เป็นแบบนี้ ท่านอาจจะชอบไปคุยกับคนโน้นสังสรรค์กับคนนี้ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว อย่าไปมองเป็นเรื่องของพรรคหรือปัญหาทางการเมือง “คนออกไปกินข้าวแบบนี้กันเยอะแยะ ผมเองก็ออกไปกินข้าวกับฝ่ายค้านบ้างเช่นกัน ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเป็นเพื่อนกันบางครั้งก็ไปคุยกันเรื่องงาน บางครั้งก็เป็นคณะกรรมาธิการชุดเดียวกันก็ไปสังสรรค์กันได้”

ถามว่าแต่นายพิเชษฐท้าให้พรรคพลังประชารัฐขับออก นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่คงไม่ถึงขั้นนั้น นายพิเชษฐยังไม่ได้ทำอะไรผิด แค่ไปพูดคุยกับคนนั้นคนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่เท่าที่ฟังดูนายพิเชษฐก็ไม่ได้พูดอะไรที่เป็นปัญหา เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในการทำหน้าที่ของนักการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนการพูดพาดพิงไปถึง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายสันติเอง

เมื่อถามว่าช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ส.ส.ปั่นราคาให้ตัวเองหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ใช้คำนี้มันแรงเกินไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' สยบข่าวนายกฯสำรอง ยันไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนลุงตู่ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

'ประเสริฐ' ฟุ้งถอนรากถอนโคนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จ่อชงแก้กม. 3 ฉบับ เพิ่มโทษซื้อขายข้อมูล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากร

“ชัยวุฒิ” คืนถิ่นลานเกียร์ ดาวเด่นเวที ”IYA Forum 2023” ถอดรหัสประเทศไทย จากอดีต สู่ปัจจุบัน ถึงอนาคต

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อีกหนึ่ง Speaker อดีตรุ่นพี่วิศวะจุฬาฯ (วศ 2533) มาร่วมวงเสวนา "ถอดรหัสประเทศไทย อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต" ร่วมกับ อีกสามดาวเด่นแวดวงการเมืองยุคใหม่