รู้ทันพวกคุณ ‘หมอวรงค์’ ซัด 'คณะก้าวหน้า' ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ จ้องทำลายโครงสร้างการปกครองของชาติ

'หมอวรงค์' ซัด 'คณะก้าวหน้า'ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ ให้ยกเลิกผู้ว่าฯนายอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำลายโครงสร้างการยึดโยง ความเป็นรัฐเดียว แบ่งแยกประเทศ ไปเป็นสมาพันธรัฐ หรือไม่

4 พ.ค.2565-นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom โดยระบุว่า
.
#รู้ทันพวกคุณ
.
มีกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่ง ออกมาประกาศ “ยุติรัฐราชการรวมศูนย์” ให้ยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน
.
ถามจริงๆ ว่า พวกคุณไม่รู้หรือว่า ประเทศไทยของเรา เป็นราชอาณาจักร ระบบรัฐเดี่ยว การมีราชการบริหารภูมิภาค ก็เพื่อเชื่อมโยง การบริหารราชการแผ่นดินให้ยึดโยงกัน เป็นหนึ่งเดียว
.
ในส่วนเรื่อง การกระจายอำนาจนั้น ก็มี พรบ.แผนและขั้นตอนกระจายอำนาจ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ซึ่งต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเอง ในการดูแลประชาชนอยู่แล้ว
.
ดังนั้นสิ่งที่ต้องถามกลับคือ การที่พวกคุณ ต้องการยกเลิก ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำลายโครงสร้างการยึดโยง ราชการบริหารส่วนภูมิภาคกับส่วนกลาง ใช่หรือไม่? และเมื่อทำลายโครงสร้างการยึดโยงได้ การทำลายความเป็นรัฐเดียว เพื่อไปสู่ ความเป็นรัฐต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น
.
แทนที่พวกคุณ จะมีความภาคภูมิใจ ในรายละเอียดโครงสร้าง การปกครองของชาติ ที่สอดคล้องรากเหง้าทางวัฒนธรรม บนฐานของความเป็นราชอาณาจักร แต่ดูแล้วพวกคุณจะจ้องทำลายรากฐานทุกอย่าง เพียงเพื่ออยากจะแบ่งแยกประเทศ ใช่ไหม? ไปเป็นสมาพันธรัฐ หรือไม่?
.
ยิ่งภาวะที่โลก กำลังมีความขัดแย้ง ดุลอำนาจโลก กำลังเปลี่ยน จังหวะก้าวของประเทศ ต้องก้าวด้วยความระมัดระวัง สังคมไทยเรา ต้องการความสามัคคี แต่การที่พวกคุณจะมายกเลิกทุกอย่าง ในสภาวะเช่นนี้ แค่อ้าปากก็รู้ว่าพวกคุณต้องการอะไร อย่างน้อยๆ กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ เขาไม่เอากับพวกคุณแน่นอน

ก่อนหน้านี้คณะก้าวหน้า เผยแพร่บทสัมภาษณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าประเด็น ปลดล็อกท้องถิ่น-ยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ ชูแนวคิด การยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วนำอำนาจนั้นให้นายกฯอบจ.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แล้วยกเลิกนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพราะมีนายกเทศมนตรีที่บริหารในระดับเทศบาล และมีนายกอบต.ทำหน้าที่อยู่แล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง