'ชัชชาติ' ย้ำเป็นอิสระจริงๆ ไม่ใช่หุ่นเชิดพรรคการเมือง

'ชัชชาติ' ย้ำอิสระจริง ปัดมีพรรคการเมืองหนุนหลัง แนะประชาชนงดส่งต่อเฟกนิวส์ พร้อมขายฝันนโยบายดูแลคนไร้บ้าน

05 พ.ค.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. กลุ่มอิสระ ลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดหลังธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ เขตพญาไท จากนั้นหาเสียงต่อที่ซอยตลาดศรีวนิช เขตราชเทวี โดยได้รับการต้อนรับจากประชาชนในพื้นที่อย่างอบอุ่น ประชาชนจำนวนมากสะท้อนปัญหาในชีวิตประจำวัน เช่น การจัดการขยะ การจัดการตลาด และการจัดการน้ำเสีย

ขณะเดียวกัน นายชัชชาติได้เน้นย้ำ รณรงค์งดส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้องผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้สมัครหรือผู้ถูกกล่าวถึงไม่สามารถแก้ไขข้อเท็จจริงได้ด้วยตนเอง ยืนยันว่าลงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระจริง มีทีมอาสาสมัครและคนรุ่นใหม่ให้การสนับสนุน ไม่ใช่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง รวมทั้งย้ำนโยบายการจัดการปัญหาคนไร้บ้าน สืบเนื่องจากขึ้นเวทีปราศรัยของมูลนิธิกระจกเงา เมื่อค่ำที่ผ่านมา

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม. มีภารกิจ 5 ด้านที่ต้องดำเนินการเพื่อจัดการปัญหาคนไร้บ้าน ประการแรก กทม. ต้องดูแลสิทธิคนไร้บ้านเท่าเทียมกับพลเมืองทุกคน และต้องส่งเสริมทัศนคติคนในสังคมให้มองคนไร้บ้านในเชิงบวก ประการที่ 2. กทม. มีหน้าที่โดยตรงในการดูแลด้านที่อยู่อาศัย สาธารณสุข การจัดหาอาชีพ ฯลฯ ดังนั้น กทม. จะปฏิเสธหน้าที่ในการดูแลคนไร้บ้านไม่ได้ ประการที่ 3. กทม.ต้องแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านครบวงจรและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ โดยพิจารณาสาเหตุที่ทำให้ประชาชนบางกลุ่มตัดสินใจออกจากบ้าน ประการที่ 4. กทม. ต้องทำศูนย์คนไร้บ้านให้มีคุณภาพ คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และรับฟังความต้องการที่แท้จริงของคนไร้บ้าน ประการสุดท้าย กทม. ต้องแก้ปัญหาอย่างฉับไว ไม่ปล่อยปละละเลยปัญหาจนบานปลายและยากเกินกว่าจะแก้ไข

“จริงๆ การดูแลคนไร้บ้านไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับคนไร้บ้าน แต่ต้องมองว่าเป็นการดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน ถ้าคนไร้บ้านได้รับสิทธิที่ดี คนทั่วไปที่มีบ้านก็ย่อมได้รับการดูแลที่ดีไปด้วย ทั้งในแง่ห้องน้ำสาธารณะ จุดบริการน้ำดื่มสาธารณะ การเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุข ฉะนั้นอย่าคิดว่าคนไร้บ้านเป็นคนกลุ่มน้อย อยากให้มองในเชิงประสิทธิภาพของการบริหารเมือง ถ้าคนไร้บ้านได้รับการดูแลที่ดี คนทุกกลุ่มในสังคมก็จะได้รับการดูแลที่ดี”นายชัชชาติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก