พรรคเล็กสุดเซ็ง! กมธ.กฎหมายลูก เคาะสูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ ใช้ 100 หาร

กมธ.กม.ลูก เคาะใช้สูตร 100 หาร คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เปิดช่องนับคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ แก้ปัญหาส่งบัตรล่าช้ากลายเป็นบัตรเสีย ไฟเขียวถ่ายภาพ-คลิป-ไลฟ์สด ระหว่างนับคะแนน ขีดเส้น ภายใน 72ชม. กกต.จังหวัดต้องประกาศผลแต่ละหน่วยขึ้นเว็บ เปิด 11 เสียงข้างน้อย ค้านวิธีหาส.ส.บัญชีรายชื่อ

12 พ.ค.2565 - เมื่อเวลา 14.50 น. ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา แถลงผลการประชุม กมธ.ฯ ว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นการประชุมนัดสุดท้าย โดยวันพุธที่ 18 พ.ค. จะมีการเชิญคนแปรญัตติเข้ามา และในวันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ค. จะเป็นการสรุปสุดท้ายก่อนส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อบรรจุเข้าระเบียบวาระ 2-3 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงต้นเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ กมธ.ฯ ได้หารือเกี่ยวกับการนับคะแนนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ได้ข้อสรุปว่า ให้เปิดช่องกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถนับคะแนนนอกราชอาณาจักรได้ในประเทศที่มีความพร้อม และส่งเพียงแค่ผลนับคะแนนกลับมาที่ไทย ส่วนหลักฐานอื่นๆ สามารถส่งตามหลังมาได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาบัตรเลือกตั้งที่นำกลับมานับคะแนนที่ไทยไม่ทัน เหมือนอย่างการเลือกตั้งปี2562 บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์มาไม่ทันทำให้กลายเป็นบัตรเสีย

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ขณะที่ปัญหาการนับคะแนนที่มีวิธีปฏิบัติแตกต่างกันของกรรมการแต่ละหน่วย เช่น บางครั้งไม่อนุญาตให้ประชาชนที่มาสังเกตการณ์การนับคะแนนถ่ายภาพ ถ่ายคลิป หรือไลฟ์สด กมธ.จึงเห็นว่า เพื่อความโปร่งใส จึงให้ประชาชนสามารถถ่ายภาพ ถ่ายคลิป หรือไลฟ์สดขณะการนับคะแนน แต่ต้องไม่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย โดยได้เขียนเพิ่มเติมไว้ในกฎหมายให้เกิดความชัดเจน อยู่ในสายตาประชาชน ลดการโต้เถียงกัน นอกจากนี้ ยังแก้ไขในกรณีเมื่อแต่ละหน่วยได้ผลคะแนนแล้วกำหนดให้กกต.ประจำเขตนำผลคะแนนของรายหน่วยประกาศขึ้นเว็บไซต์กกต.จังหวัดภายใน72ชั่วโมงหลังปิดหีบ เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าได้คะแนนเท่าไหร่ เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาการหาคะแนนรายหน่วยยากมาก มีการโยนกันไปมาระหว่างกกต.ส่วนกลางกับกกต.จังหวัด จึงถือว่าเป็นการออกแบบใหม่

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการลงมติในประเด็นที่สำคัญ กรณีวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยเสียงส่วนใหญ่ของกมธ.เห็นด้วยกับสูตร 100 หาร เห็นด้วย 32 เสียง ไม่เห็นด้วย 11 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง

เมื่อถามว่า เมื่อสิ้นสุดกระบวนการวาระ 3 ของรัฐสภาแล้ว จะไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาว่ากฎหมายลูกขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า คงไม่ร้อง เพราะหากร้องก็จะทำให้กระบวนการล่าช้าออกไปอีกประมาณ 1 เดือนถึง 1 เดือนครึ่ง

ถามถึงท่าทีของส.ว.ว่าจะร้องศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ท่าทีของส.ว.ไม่ชัดเจน แต่น่าจะกังวลในเรื่องเทคนิคทางกฎหมาย เช่น มาตรา 93 และมาตรา 94 ที่เกี่ยวกับส.ส.พึงมียังคงอยู่

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังชี้แจงกรณีลงมติไม่เห็นด้วยกับสูตร 100 หารว่า ตนมาในนามของพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งที่ผ่านมาส.ส.ของพรรคคือ พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ยื่นแปรญัตติให้สูตรคำนวณใช้แบบ 500 หาร ดังนั้น เมื่อตนมาในนามของพรรคนี้ก็ต้องยืนตามคำแปรญัตติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมติไม่เห็นด้วย 11 เสียง ประกอบด้วย จากพรรคการเมือง 2 เสียงคือ นายสมชัย ในสัดส่วนพรรคเสรีรวมไทย และนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่

ส่วนที่เหลืออีก 9 เสียง เป็นส.ว.ทั้งหมด ได้แก่ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ นางสุวรรณี ศิริเวชชะพันธ์ นางวรารัตน์ อติแพทย์ น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ นายกิตติ วะสีนนท์ และพล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส่วนงดออกเสียง 2 เสียง ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกมธ. และนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'สมชัย' สอนมวย 'ประธานกกต.'

จากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) มีประเด็นผิดพลาด

'อดีต กกต.' แนะ 'ทวี' 4 วิธีแก้ชง คลายปมนักโทษเทวดา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ปีนี้ น่าจะเป็นปีชงของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เลยขอแนะวิธีแก้ชงแก่ท่านรัฐมนตรี คือ

อดีตกกต. เล่าเรื่อง 'หนูน้อยถุงแดง' กับเงินไปเที่ยว 5 แสนบาท

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง นิทานเรื่องหนูน้อยถุงแดง โดยระบุรายละเอียดว่าหนูน้อยถุงแดง อยากไปเที่ยวต่างประเทศแต่