ส.ว. ลั่นเจอที่ประชุมสภาให้ปชช.ตัดสิน สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ จะได้รู้ใครเป็นใคร

16 พ.ค.2565 - พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส.ว.จะมีการหารือถึงเรื่องสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนโหวตในสภาหรือไม่ ว่า ต้องมีการหารือกัน เพราะส.ว. 14 คน ถือว่าเป็นตัวแทนของวุฒิสภา แล้วส.ว.ที่เป็นตัวแทนไปโหวตในกมธ.วิสามัญฯต้องชี้แจงให้เข้าใจเหตุผลว่าทำไมโหวตเอาสูตร 500 สูตร 100 ด้วยเหตุผลอะไร แต่จะชี้แจงด้วยวิธีการใดค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง

เมื่อถามว่าเสียงในสภาของส.ว.จะแตกหรือไม่ เพราะในการโหวตในชั้นกมธ.วิสามัญฯก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เปิดสภาจึงยังไม่ได้คุยกัน ต้องให้เปิดสภาก่อนถึงจะรู้ว่าเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าการพิจารณาสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เสียงโหวตในสภาจะเหมือนกับเสียงโหวตในชั้นกมธ.หรือไม่ เพราะมีคนออกระบุว่า กมธ.อย่างไรเสียงในสภาก็เป็นตามนั้น พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ไม่มองอย่างนั้น เพราะมีกฎหมายหลายฉบับที่กมธ.เสนอมาและถูกแก้ในการประชุมสภา ถูกตีตกไปก็มี เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าก็มีโอกาสที่อาจจะพลิกไม่ใช่สูตรคำนวณฯ 100 ใช่หรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว ยังสรุปไม่ได้ คนที่ออกมาพูดด่วนสรุปทั้งนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

เมื่อถามว่าสูตรคำนวณฯ 500 โยงกับกฎหมายใด เพราะมีคนระบุว่า ไม่สามารถอ้างกฎหมายได้เลย คนที่โหวตก็เพื่อความต้องการทางการเมือง พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า เราต้องรู้ว่ารากเหง้าปัญหาคืออะไร ปัญหาคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่แล้วทำด้วยความเร่งรีบ ทำให้ขาดความรอบคอบ แก้มาตรา 91 แต่ มาตรา 93 ,94 ไม่ได้แก้ จึงเกิดเนื้อหาขัดแย้งกัน ซึ่งทุกคนตีความกันไปตามความเห็นของตัวเอง แต่จะมาด่วนสรุปไม่ได้เพราะเนื้อหามันขัดกันเอง แม้บางคนบอกว่าต้องถือเอาของใหม่เป็นหลัก ถ้างั้นแก้รัฐธรรมนูญทีแก้มาตราเดียว มาตราอื่นที่เกี่ยวข้องต้องถูกลบล้างหมด ซึ่งไม่ใช่ มันเป็นความคิดที่เป็นไปไม่ได้ตีความอย่างนั้นไม่ได้ บางคนตีความอย่างนี้ มาตรา 91 ไปลบล้าง มาตรา 93 และ 94 พูดเองคิดเองทั้งนั้น

พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ข้อสำคัญการแก้รัฐธรรมนูญแค่ 3 มาตรา จะแก้เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 60 ทั้งฉบับเลย มันไม่ใช่ ไปแก้เจตนารมณ์ไม่ได้ แก้แค่วิธีการว่าใช้บัตรกี่ใบ แต่เจตนารมณ์ต้องอยู่ แล้วเจตนารมณ์คือ ให้มีพรรคการเมือง พรรคเล็กเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชน และประชาชนมีความคิดทางการเมืองก็รวมกลุ่มกันจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นพรรคเล็ก ถ้าแก้เอาสูตรฯ 100 ก็ขัดเจตนารมณ์ตรงนี้ชัดเจน เพราะพรรคเล็กมีโอกาสเกิดได้ยาก ตนมองว่าแก้รัฐธรรมนูญ 3 มาตราและเท่ากับแก้เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 60 มันไม่ใช่ เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 60 ยังอยู่เพียงแต่วิธีการเท่านั้นที่แก้ไข และในสภายังไม่สามารถสรุปได้ เพราะยังมีอีกหลายประเด็นที่เข้าใจกันคลาดเคลื่อน ก็ไม่เป็นไร ไว้พูดกันในที่ประชุมสภาถ่ายทอดทางทีวีให้ประชาชนดู ให้รู้ว่าเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมถึงโหวตแบบนี้ ประชาชนจะได้รู้ได้ตัดสินใจ จะได้รู้ว่าใครเป็นใคร เจตนารมณ์อย่างไรในการแก้แบบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง