ทนไม่ไหว 'ก้าวไกล' ร้องกกต.หลังป้ายผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.ถูกทำลายเพียบ

‘ก้าวไกล’ ร้อง กกต.หลังพบป้ายผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ถูกทำลาย หวั่นประชาชนอาจเกิดความเข้าใจผิดว่าไม่ได้ลงสมัครในพื้นที่นั้นๆ ระบุกระแสตัดคะแนนฝ่ายปชต.เป็นแค่เรื่องเขียนเสือให้วัวกลัว ชี้ไม่ควรเทคะแนนไปที่คนหนึ่ง คนที่เชื่อก้าวไกลจะเกิดอะไรขึ้นก็เลือกพรรคเดิม เหน็บชัชชาติ เน้นประณีประนอม ขณะที่ปัญหาจะต้องพุ่งชน

17 พ.ค.65 – เวลา 10.15น. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยส.ก.พรรคก้าวไกล จำนวนหนึ่งเข้ายื่นหนังสือต่อประธานกกต.สั่งการให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งเตรียมความพร้อมเอกสารแนะนำตัวหน้าหน่วยเลือกตั้งให้พร้อมก่อนวันเลือกตั้ง หลังพบว่าหน้าหน่วยเลือกตั้งมีเอกสารของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และส.ก.ของพรรคก้าวไกลถูกฉีกทำลายจำนวนมาก อาจส่งผลให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสับสน โดยนายกรุณพล กล่าวว่า เราพบว่าเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครของเราถูกทำลายเป็นจำนวนมาก และเรากังวลถ้าหากเหตุการณ์เหล่านี้ถูกเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง จะทำให้คนไม่รู้ว่ามีพรรคก้าวไกลอยู่ในคูหาเลือกตั้ง อาจจะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม อาจต้องยกเลิกการเลือกตั้ง หรือทำให้การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นใหม่ นั่นจะเป็นการเสียโอกาสของประชาชน

“เกิดความเสียหายในหลายพื้นที่ กระจายไปทุกเขต โดยเฉพาะพื้นที่ไหนที่คะแนนเสียงเรามาก หรือค่อนข้างมั่นใจว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะได้เป็นส.ก. ก็จะถูกทำลายเยอะหน่อย เช่น ลาดพร้าว บึงกุ่ม ดอนเมือง ซึ่งความเสียหายดังกล่าวไม่ได้เกิดจากภัยธรรมชาติแน่นอน เพราะหายแค่ใบเดียวเฉพาะพรรคก้าวไกล ถ้าเป็นภัยธรรมชาตินั่นคือสวรรค์ต้องกลั่นแกล้งแล้ว แต่นี่คือการทำลายทำให้เข้าใจผิดว่าเราถูกตัดสิทธิ์ หรือไม่ให้คนจำได้ว่าหมายเลขนี้ พรรคนี้ เบอร์อะไร ทำให้การลงคะแนนอาจเกิดความผิดพลาด ซึ่งต้องให้กกต. และสำนึกงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ตรวจสอบ เพราะในกทม.มีกล่องเป็นหมื่นๆตัวและหน้าคูหาเลือกตั้งเป็นพื้นที่ชุมชน แต่ป้ายกลับหาย และถ้าจะตรวจสอบกัน หรือจับกุมกันจริงๆไม่ใช่เรื่องอยาก ขนาดคดีที่ยากกว่านี้ยังจับกันได้ อยู่ที่ว่าตั้งใจทำหรือปล่อยผ่าน” นายกรุณพล กล่าว

นายกรุณพล ยังกล่าวอีกว่า เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็จะมีการเลือกตั้งแล้ว ตอนนี้ให้ระวังป้องกัน และถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ต้องแก้ไขอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ว่าเปิดหีบ 8 โมงเช้าป้ายหายแล้วบอกว่าต้องติดต่อกกต.กลาง หรือต้องติดต่อสำนักงานเขตเพื่อรอเวลานำป้ายมา แค่ 5 นาที ที่คนมาใช้สิทธิเลือกตั้งมันก็ทำให้คะแนนของเราหายได้เช่นกัน

เมื่อถามว่ามีกระแสโซเชียลถ้าฝ่ายประชาธิปไตยเลือกนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็จะเป็นตัดคะแนนเสียงของฝ่ายประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นจึงต้องตัดสินใจมาเลือกนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ เพื่อให้คะแนนเสียงมีคุณค่า นายกรุณพลกล่าวว่า มันเป็นเรื่องความกลัว เห็นได้ว่าคนที่แชร์สิ่งเหล่านี้คือเป็นโหวตเตอร์ของพรรคนั้นที่กลัวว่าคนที่ตัวเองเชียร์จะแพ้ ก็เลยบอกว่าถ้าไม่เลือกเขา เรามาแน่ ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้แล้วเมื่อปีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งก่อนที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯกทม.บอกว่าไม่เลือกเรา เขามาแน่ และสุดท้ายกลายเป็นว่าเราเอง ไม่ได้ใช้สิทธิ อย่างที่เราปรารถนาอยากให้คนที่มีอุดมการณ์ตรงกับเรามาเป็นผู้ว่าฯของเรา

นายกรุณพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แคนดิเดทหลายคน เพราะฉะนั้นไม่เลือกคนนี้โอกาสที่คะนนจะเสียไปให้คนๆหนึ่งทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ มันเป็นเรื่องสมมติเขียนเสือให้วัวกลัว สร้างความหวาดกลัวให้ผู้ใช้สิทธิว่า ถัาไม่เลือกคนนี้ อีกฝั่งหนึ่งที่ตัวเองไม่ชอบจะได้ซึ่งไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตามตนยังเชื่อมั่นคนที่มีอุดมการณ์ตรงกับพรรคก้าวไกล วันนี้คนที่เชื่อพรรคก้าวไกลต้องการความเปลี่ยนแปลง ต้องการยาแรง ต้องการให้กทม.เปลี่ยนไปตลอดกาล ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเขาก็ยังเลือกพรรคก้าวไกล และคงไม่มีใครเชื่อว่าถ้าไม่เลือกนายวิโรจน์ แล้วจะทำให้ได้พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นายสกลธี ภัททิยกุล หรือนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เพราะ 3 ชื่อที่กล่าวมาก็เป็นคู่แข็งกัน มีฐานเสียงคล้ายๆกัน

นายกรุณพล กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าไม่เลือกนายวิโรจน์ ก็ไม่ใช่ว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะชนะ เพราะฉะนั้นการเมืองฝั่งก้าวหน้าไม่ควรจะใช้วิธีการนี้มาต่อสู้ในการเลือกตั้งเพื่อที่จะให้คะแนนเทไปที่คนใดคนหนึ่ง อย่าลืมว่าอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่ได้มีแค่คนเดียว แต่มีถึง 3 คนอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ทั้งนี้ตนเห็นว่านายชัชชาติ เป็นคนดี แต่มีลักษณะเป็นคนที่ประณีประนอม ขณะที่ปัญหากทม.จะต้องพุ่งชนเพื่อให้ได้รับการแก้ไขให้กับพี่น้องชาวกทม.ได้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 32: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ