'วิษณุ' เผยนายกฯกำชับพรรครัฐบาล ช่วยเข็นร่างกฎหมาย เอาใจใส่ประชุมสภาฯ

"วิษณุ" เผยนายกฯกำชับพรรคร่วมรัฐบาลเอาใจใส่องค์ประชุมสภาฯ ช่วยเข็นร่างกฎหมายรัฐบาล ระบุครม.เตรียมสลับคิวแจงร่างพ.ร.บ.งบฯ

24 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มประชุมตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งมีวาระการพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับ ว่า ก่อนหน้านี้ตนได้เคยรายงานให้ที่ประชุมครม.ทราบถึงร่างกฎหมายที่จะต้องเข้าในที่ประชุมสภาฯ

เมื่อถามว่าที่ประชุมครม.ได้กำชับพรรคต่างๆที่ร่วมรัฐบาลถึงเรื่ององค์ประชุมสภาด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับให้ทุกคนเอาใจใส่ และหากมีการตั้งกระทู้ถาม ก็ให้รัฐมนตรีไปตอบ ขณะเดียวกัน ถ้ามีการพิจารณาร่างกฎหมายของรัฐบาล ก็ขอให้ช่วยกันดู ทั้งในชั้นการพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ และการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญ

เมื่อถามว่ามีร่างกฎหมายฉบับใดที่มีการเน้นย้ำว่าต้องให้ผ่านการพิจารณาของสภาฯไปให้ได้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มี อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีร่างกฎหมายที่เสนอโดยส.ส. ทั้งของส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและของฝ่ายค้าน รวมเป็นจำนวน 50 ฉบับ ซึ่งร่างกฎหมายเหล่านี้จะถูกนำขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่หากรัฐบาลมีการส่งร่างกฎหมายตามไป รัฐบาลก็มีสิทธิ์ขอลัดคิวให้นำมาพิจารณาก่อนได้ แต่ตอนนี้เราปล่อยให้เป็นการพิจารณาร่างกฎหมายของที่เสนอโดยส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมครม.ได้มีการพูดคุยถึงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส และร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เพราะเขายังทำไม่เสร็จ จึงยังไม่มีการรายงานเข้ามา แต่ในที่ประชุมครม.พูดถึงแต่เรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เมื่อถามว่าในที่ประชุมได้กำชับว่าต้องให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านสภาฯ ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ไม่ได้กำชับ แต่ตนได้แจ้งให้คร.ทราบว่าจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นเวลา 3 วัน และถ้ามีปัญหาอะไร ก็ให้รัฐมนตรีลุกขึ้นชี้แจง

ต่อข้อถามว่านายกรัฐมนตรีจะไปรับฟังการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯอาจจะเข้าสภาฯ แต่ไม่จำเป็นต้องไปนั่งฟังในห้องประชุม ไปนั่งล่อโควิดทำไม ขณะที่รัฐมนตรีสลับกันเข้าในห้องประชุมสภาฯ เพราะเวลาที่มีส.ส.อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ก็จะมีการอภิปรายกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ สำหรับรัฐมนตรีที่เป็นเจ้าของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ คือรมว.คลัง ส่วนตนไม่จำเป็นต้องอยู่ให้คำปรึกษาใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้