วิเคราะห์แคมเปญ 'ชัชชาติ' เชื่อจะเกิดเลียนแบบการเมืองตามมา รวมถึงกลุ่มที่หมั่นไส้ชัชชาติ

'พงศ์พรหม'วิเคราะห์แคมเปญ'ชัชชาติ'หาเสียงผู้ว่าฯกทม.สร้างการเมืองปฏิบัตินิยมเพื่อหยุดการทะเลาะแล้วเปลี่ยนพลังเป็นการแก้ปัญหาสังคมเชื่อว่าจะเกิดเลียนแบบการเมืองตามมาอีกมากมายรวมถึงกลุ่มที่หมั่นไส้ชัชชาติ

27พ.ค.2565- นายพงศ์พรหม ยามะรัต แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กถึงกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.ว่า

เมื่อคืนมีน้องสนิทที่ช่วยการเมืองกันมาหลายปี โทรมาคุยกับผมว่าแคมเปญผู้ว่าชัชชาติ ตรงกับ “Cult movement” ที่ผมเคยให้คำปรึกษา 2-3 พรรคการเมืองมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ผมมักพูดเสมอว่าการเมืองใหม่นั้นต้องสร้างคำว่า “วิถี” การร่วมมือการทำอะไรซักอย่างให้สำเร็จ วิถีที่ประชาชนมีส่วนร่วมได้ วิถีที่เกิดประโยชน์ และเป็นวิถีที่ turn เป็น pop culture ได้ แปลว่ามันต้องมีคำว่า “สนุก” โดยรู้ “insight”

เพราะเรากำลังเล่นกับคำว่า “inception” ไม่ใช่ “perception”
แนวทางนี้ผมเรียกมาตลอดว่าเป็นแนวทางการสร้างการเมืองด้วยการสร้าง “Cult movement”
นักการเมือง 500 คน จะเข้าใจผม 1 คน

ตลอด 10 กว่าปี ผมมักจะไปสร้าง movement ผ่านกิจกรรมต่างๆ
ตั้งแต่ Bigtrees (ที่ผมก่อตั้ง), กลุ่มมักกะสัน (ผมไปสนับสนุนพี่ถกด้วยการทำคอนเท้นต์บนโซเชี่ยล), Car Freeday (ร่วมกับพี่สันติ)

จะทำเอง หรือไปช่วยคนอื่นทำ เรามาทางนี้หมด คือ Cult movement บน data
ที่ “ชนะ” นักการเมืองมาทุกพรรค ตั้งแต่ประชาธิปัตย์ ยันเพื่อไทย
ทำไมเราถึงชนะนักการเมืองทุกพรรค?

เพราะสิ่งที่ทำนั้น ทำไปพร้อมๆกับการดู data ที่สมัยนั้นคำว่า big data ยังไม่เป็นที่รู้จัก
สิ่งที่เราเจอ คือ “culture sharing” ที่สร้างการมีส่วนร่วม และ loyalty ได้ดีกว่าการโปรโมตตัวเองแบบเดิมๆ
คนๆนึงที่เริ่มเรื่องนี้เป็นคนแรกๆในประเทศไทย คือพี่ Ace Thanaboon Somboon ที่แนะนำผมในการทำ movement ด้วยการ “แกะ data” เสมอ

คนนี้คือปรมาจารย์ “Data driven movement” คนแรกๆในไทย
ที่ทำมาจนมีคนเก่งๆมาช่วยกันมากมาย อย่าง Ogilvy องค์กรดีๆอย่างทีมจาก TCDC หรือ ..... ที่กำลังทำ social media listening ให้หลายๆคนในวันนี้
ทำทาน ทำทาน ทำทาน
ขี้เกียจ ขี้เกียจ ขี้เกียจ
ร้อนเงิน ร้อนเงิน ร้อนเงิน

ที่ตอนนี้กลายเป็นกระแสจากเสื้อ ทำงาน ทำงาน ทำงาน เป็นผล “เบื้องต้น” จากการสร้าง Cult นี้
แต่ที่สำคัญ

การจะสร้าง Cult นี้ ต้องเกิดจากการทำ brainstorming หาตัวตนคนใน core team ที่จะต้อง match ตัวตน + contribution และนำไป map กับความต้องการสังคมที่วันนี้หาได้ง่ายบน social listening
4 ปีที่ผ่านมา ผมไม่สำเร็จในการ convince พรรคการเมือง 3 พรรคให้เปลี่ยนตัวเองมาทำการเมืองแบบ “Cult movement”

แต่ก็ดีใจ ที่ทีมอาจารย์ชัชชาติทำสำเร็จ

เอาตรงๆ เป็นเพราะ “ความฉลาด data และตัวตนจริงๆ” ของ อ.ชัชชาติ นั่นแหละที่ทำให้เกิด
สิ่งถัดไปที่ผมเดาว่า อ.ชัชชาติ จะทำ คือสร้างการเมือง “ปฏิบัตินิยม” เพื่อหยุดการทะเลาะ แล้วเปลี่ยนพลังเป็นการแก้ปัญหาสังคม

และผมเชื่อว่าจะเกิด copycat การเมืองตามมาอีกมากมาย
รวมถึงกลุ่มที่ “หมั่นไส้” อ.ชัชชาติ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

นายกฯ บอกค่าฝุ่นพิษในกทม. มีขึ้น-มีลง ไม่ต้องประกาศให้ประชาชนทำงานที่บ้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ช่วงที่นั่งรถเดินทางมาก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง และส่งข้อมูลได้ฝากฝังและส่งข้อความถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง

กทม.เล็งเสนอโอนโครงการรถไฟฟ้าให้ รฟม.เดินหน้าลงทุน

กทม.เตรียมเสนอ คจร.โอนสารพัดโครงการรถไฟฟ้าให้ รฟม.เดินหน้าลงทุน รวมเม็ดเงินกว่า 1.5 แสนล้านบาท ชี้ภาครัฐมีความพร้อมผลักดันโครงการเชื่อมโครงข่ายสะดวก ขณะที่ กทม.หันลงทุนบริการด้านอื่น