‘สร้างอนาคตไทย’ เชื่อ ร่างพรบ.งบ66 ผ่านแน่ แต่จะฉลุยหรือรุ่งริ่งเท่านั้น

‘อุตตม’ เชื่องบผ่านได้แต่ต้องดูจะรุ่งริ่งหรือไม่ แนะ ‘บิ๊กตู่’ ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชน ‘สันติ’แนะต้องเอางบฟื้นเศรษฐกิจก่อน

29 พ.ค.2565-ที่พรรคสร้างอนาคตไทย​ (สอท.)​ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สอท. พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สอท. และนายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรค แถลงถึงภาพรวมเศรษฐกิจ การเมือง ร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 และภาพรวมลงพื้นที่ภาคอีสาน

นายอุตตม กล่าวว่า ร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ที่จะเข้าสภาเป็นกลไกการทำงานของรัฐบาล การบริหารในภาวะเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องจับตา 2 ประเด็นคือการจัดโครงสร้างงบประมาณ และการจัดสรรเงินจะสามารถช่วยให้รัฐบาลบริหารความเสี่ยงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจนับจากนี้ได้ดีแค่ไหน รวมถึงวิกฤติต่างๆที่กระทบเข้ามาพร้อมกัน ทั้งเรื่อง อาหาร ผลต่อเนื่องจากโควิด-19 ที่จะเข้มข้นขึ้น และสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ดังนั้นงบประมาณจะเป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญของรัฐบาลที่เวลานี้ไม่ปกติ การใช้เครื่องมือที่มีอยู่จึงต้องเป็นแนวทางที้ไม่ใช่แบบภาวะปกติ วันนี้ยังไม่สายเกินไปที่จะปรับเปลี่ยน ซึ่งพรรค สอท.พร้อมเป็นสะพานส่งไปถึงรัฐบาล

“ผมเชื่อว่าร่างพ.ร.บ.งบฯจะผ่านสภา เพราะไม่เคยมีการคว่ำร่างพ.ร.บ.งบมาก่อน แต่จะผ่านแบบฉลุยหรือรุ่งริ่งต้องรอดู ส่วนการที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ถือเป็นตัวแปรสำคัญ อย่างไรก็ตามในสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ นายกฯต้องออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนว่ามีแผนที่จะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร ผมเห็นใจและขอให้กำลังใจนายกฯเพราะเรื่องนี้ไม่ง่าย และตั้งแต่ออกจากรัฐบาลมาไม่เคยพูดคุยกับนายกฯ แต่อย่างใด”

ส่วนนายสันติ กล่าวว่า สมมติฐานการจัดงบประมาณปี 66 ไม่น่าจะเป็นจริงในการจัดทำงบฯ งบที่ใช้กระตุ้นอาจไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน มี 8 เรื่อง ที่ท้วงติง คือ รัฐบาลไม่สามารถจัดเก็บรายได้ ได้ตามเป้าหมายและพลาดเป้าทุกปี เป็นภาระหนี้สาธารณะที่กู้มามากกว่าที่คาดไว้ โครงสร้างการจัดสรรงบ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง งบให้หน่วยรับ คือ กระทรวง ทบวง กรม ที่ได้รับเป็นงบบุคลากร แสดงให้เห็นว่าติดหล่ม รายจ่ายลงทุน 21.28 % รวมค่าตอบแทบคนทำโครงการ แต่แยก 15.46% เป็นงบลงทุนสินทรัพย์ ที่สร้างรายได้ให้ประเทศ ซึ่งน้อยมาก งบที่เป็นเงินอุดหนุน 35-26% ทำให้ตรวจสอบยาก งบกลางกว่า 590 ล้านบาท หรือ 18.54% ที่แก้ฉุกเฉิน ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง

ส่วนงบบูรณาการเกือบ 7% ใน 15 แผนงาน แต่เป็นการซุกงบที่จะไม่เห็นในหน่วยงานรับ และ งบซื้ออาวุธ จะไปอยู่ในยุทธศาสตร์เพิ่มขีดความสามารถกองทัพ เกือบ 6 หมื่นล้านบาทใน 3 เหล่าทัพ และยังมีแผนระยะยาวกว่า 4 แสนล้านบาท ใน 10 ปี แม้ประเทศต้องมีความมั่นคงทางทหาร แต่ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ควรลดแล้วเอางบไปใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประชาชนทำกินได้ก่อน ขอให้ประชาชนจับตา เพราะนักการเมืองเขาไปล็อกงบตั้งแต่กระบวนการจัดทำคำขอตั้งแต่ท้องถิ่นแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด