เด็กเพื่อไทยป้องจำนำข้าว 'หญิงปู' พร้อมอวยวิสัยทัศน์ล้ำ!

ศึกจำนำข้าวยังไม่จบ! เพื่อไทยป้อง 'หญิงปู' ย้อนโฆษกรัฐบาลป้ายสี แนะศึกษาข้อมูลก่อน ซัดประยุทธ์บริหารเศรษฐกิจประเทศพังทลาย

02 มิ.ย.2565 - นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหารัฐบาลยิ่งลักษณ์ สร้างหนี้จากโครงการประชานิยมและโยนภาระหนี้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแล ซึ่งเป็นเหมือนการซุกหนี้ไว้ใต้พรมว่า โฆษกรัฐบาลกล่าวโดยไม่ศึกษาข้อมูล หรือตั้งใจกล่าวเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจประชาชนจากความเสียหายทางการเงินการคลังที่รัฐบาลท่านก่อขึ้นเองให้เป็นของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ แบบที่ทำมาโดยตลอด

“ขอชี้แจงอีกครั้งให้ชัดเจนว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้วางระบบจัดการหนี้กองทุนฟื้นฟู (FIDF) ที่มียอดสูงถึง 1.14 ล้านล้านบาทไว้อย่างดี ทำให้ยอดหนี้คงค้างของประเทศที่มีอยู่กว่า 20 ปีตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ได้รับการจัดการ ไม่เป็นภาระงบประมาณทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยแม้แต่บาทเดียว จนทำให้รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย 70,000 ล้านบาทต่อปี และยอดหนี้จาก 1.14 ล้านล้านบาท ก็ลดลงเหลือต่ำ 700,000 ล้านบาท แบบนี้เรียกซุกหนี้หรือ”

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า การกระทำด้วยการให้ความเท็จป้ายสีโครงการจำนำข้าวไม่สำเร็จ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชี้แจงได้อย่างชัดเจน จึงพาลไปป้ายสีโครงการอื่นๆ ทั้งโครงการแท็บเล็ต ซึ่งล้ำนำยุคหวังสร้างทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นทุนของประเทศ ถ้าโครงการดำเนินมาถึงวันนี้ ผู้ปกครองคงไม่ต้องเสียเงินเองและโครงการรถคันแรกที่ได้สร้างคุณประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน หากท่านหาข้อมูลเพิ่มเติมสักนิด จะทราบว่าทั้งโครงการแท็บเล็ตและรถคันแรก ล้วนเป็นโครงการที่ไม่ได้ใช้เงินกู้

“โฆษกรัฐบาลรีบออกมาปกปิดความจริงที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ คือคนบริหารเศรษฐกิจจนประเทศพังทลายใช่หรือไม่ เพราะการคลังของประเทศขณะนี้ย่ำแย่ อยู่ในสภาวะกู้ชนเพดาน การจัดเก็บรายได้ก็หืดขึ้นคอ เพราะไม่ถึงเป้า ซ้ำรัฐบาลยังกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งหมดนี้ก็เพราะมีผู้บริหารประเทศแบบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเศรษฐกิจเติบโตช้ากว่าการเพิ่มขึ้นของงบประมาณและยอดเงินกู้ ส่วนคำว่า ซุกหนี้ไว้ใต้พรมน่าจะเป็นพฤติกรรมของรัฐบาลนี้มากกว่า ที่ใช้มติ ครม.สั่งการให้ธนาคารจ่ายไปก่อน แล้วจะตั้งงบปีถัดไปมาจ่ายคืน ไม่แปลกใจที่การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์พังแบบนี้ เพราะคนข้างตัวท่านยังให้ข้อมูลโดยไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อน”นายจักรพงษ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

กลัวอายเพื่อนบ้าน! ชัยบอกสาเหตุต้องดันแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ เน้นย้ำแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พิจารณาแนวโน้มการเติบโต ยันไทยต้องฟื้นตัวไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ

รัฐบาลฟุ้งสิ้นปีไทยอาจส่งออกข้าว 8 ล้านตัน!

โฆษกรัฐบาลเผยข้าวไทยตีตลาดต่างประเทศทะลุเป้าไตรมาสแรก 2567 ส่งออกแล้ว 2.5 ล้านตัน เชื่อมั่นนายกฯ จะผลักดันให้เกษตรกรไทยทุกสาขามีรายได้ที่ดีขึ้น

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

'อิ๊งค์' ตื่นเต้น! เรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก รับมาหาคอนเน็กชัน

'อิ๊งค์' ตื่นเต้นเรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก กั๊กนั่งประธานรุ่น รับมาหาคอนเน็กชัน ชี้ทุกหน่วยต้องปรับตัว ไม่เฉพาะกองทัพ 'ผอ สปท'. ยกนักศึกษารุ่น 1 มาตรฐานสูง คือความหวังประเทศ