พท.เปิดแผล 'งบเรียกค่าไถ่' ทุ่มสร้างถนนพื้นที่อีสานใต้

'เพื่อไทย' ขยี้งบคมนาคม ซัดงบเรียกค่าไถ่เทถนนให้พื้นที่อีสานใต้หวังสกัดแลนด์สไลด์ พร้อมแฉการสร้างทางในนครพนม 'ศุภชัย' สวนกลับอย่าตีกินมีหลักฐานฟ้องเลย

02 มิ.ย.2565 - นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2566 ว่าขอพุ่งเป้าการจัดงบประมาณไปที่กระทรวงคมนาคม ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจำนวนมาก โดยเฉพาะกรมทางหลวง ได้งบ 118,837แสนล้านบาท กรมทางหลวงชนบทได้งบ 47,160 ล้านบาท แต่จัดงบแบบกระจุกอยู่แค่ 4-5 จังหวัด ไม่กระจายตัว เพื่อใครยกตัวอย่างงบทำถนน จ.บุรีรัมย์ มีมากถึง 196 โครงการ จากทั้งสองกรมรวมวงเงินกว่า 5,100 ล้านบาท จ.สุรินทร์ 90 โครงการ วงเงิน 3,170 ล้านบาท จ.ศรีสะเกษ 62 โครงการ วงเงิน 2,479 ล้านบาท จ.นครราชสีมา 93 โครงการ วงเงิน 7,674 ล้านบาท เห็นตัวเลขแล้วก็ถึงบางอ้อ เพราะมีบางพรรคการเมืองเปิดตัวจะเอา ส.ส. 3-4 จังหวัดนี้ยกจังหวัด ยิ่งถ้าเปิดตัวสมัคร ส.ส.เมื่อไร จะเข้าใจมากขึ้นว่า ใครจะไปอยู่กับใคร

“ขอให้ กมธ.ทำหน้าที่เต็มที่ ปรับลดงบประมาณเหล่านี้ลงในวาระสอง พรรคเพื่อไทยมีนโยบายแลนด์สไลด์เพื่อไทย แต่มาวันนี้ถูกแย่งซีนโดยกระทรวงคมนาคม เป็นแลนด์สไลด์งบประมาณไปอีสานใต้ ไม่มีรัฐบาลใดกล้าทำมาก่อน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยไม่ขอรับร่างงบประมาณอัปยศฉบับนี้ อีกเรื่องที่อยากฝากไว้คือ จ.นครพนม มีบริษัทเอกชนขุดที่ดิน สปก.ไปทำถนนกรมทางหลวง อ้างชื่อนักการเมือง ไม่เชื่อว่านายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมอยู่ขณะนี้ จะไปเกี่ยวข้อง แต่ขอฝากให้ช่วยดู เพราะเกี่ยวข้องกับภาษีประชาชน”นายพัฒนากล่าว

จากนั้นนายศุภชัยขอใช้สิทธิพาดพิงว่า การที่นายพัฒนาพูดถึงการสร้างทาง จ.นครพนม ที่มีการกระทำผิดนั้น ถ้ามีหลักฐานให้ไปแจ้งความดำเนินคดี จะไม่ปกป้องใคร อย่ามาพูดลอยๆ กล่าวหาตีกินกลางสภาเทวดาก็ต้องติดคุก ไม่ใช่แค่เฉพาะนักการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย