สภาฯป่วน 'ชาดา' ปะทะ 'ณัฐวุฒิ' เหตุผิดคิวอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบฯ หวิดวางมวย

สภาฯป่วน 'ชาดา' ปะทะ 'ณัฐวุฒิ' เหตุผิดคิวอภิปรายร่างงบฯเดินเข้าไปหาจ่อตบหน้า 'ประภัตร'โดดเข้ามาห้าม นำ'ชาดา'ออกห้องประชุม ภูมิใจไทย ร้อนใจ ปัด เข้าถึงเนื้อถึงตัว

3มิ.ย.2565- ที่รัฐสภา คืนวันที่ 2มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่งเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ วาระแรกในชั้นรับหลักการต่อเป็นวันที่3 บรรยากาศการประชุมตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำการอภิปรายเป็นไปอย่างราบรื่น

จนกระทั่งเวลา 21.15 น. ภายหลังจากที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายแล้วเสร็จ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ใช้สิทธิ์ลุกขึ้นประท้วงนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า “ประธานกำลังทำผิดข้อบังคับการประชุมข้อที่ 67 เพราะการอภิปรายต้องสลับกัน และผู้อภิปรายเมื่อสักครู่ (นายชาดา) ไม่มีชื่อมาก่อน ท่านไม่ชอบประชาชนชั้น2 แต่ท่านมาแซงคิวอย่างนี้ ท่านเป็นประชาชนชั้น 1 เหรอ ท่านประธาน ถ้าไม่เคารพข้อบังคับและไม่เคารพกติกา มันจะวุ่นวายในสภาแห่งนี้ ท่านประธานฯในฐานะที่กำกับดูแลข้อบังคับ ท่านต้องสลับให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายนะครับ”

ทำให้นายชาดาลุกขึ้นขอให้สิทธิ์ชี้แจง แต่นายสุชาติระบุว่า ท่านชาดาครับ ท่านณัฐวุฒิประท้วงผม ไม่เป็นอะไรครับ ท่านนั่งลง จากนั้นนายสุชาติได้ชี้แจงนายณัฐวุฒิว่า “ท่านลองดูข้อบังคับข้อที่ 68 เพราะก็มีการสลับอยู่แล้วข้างละสองท่าน เป็นอำนาจประธานอยู่แล้ว ไม่ได้ให้ข้างเดียวตลอด ส่วนชื่อนายชาดา นายณัฐวุฒิสามารถขึ้นมาดูกับของผมได้ว่า มีชื่อนายชาดาหรือไม่ ยืนยันว่าเรียกตามรายชื่อ” ขณะที่นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า มีรายชื่อที่เข้าลิสต์อยู่ว่าเป็นใคร ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลแล้วอยู่ดีๆชื่อนี้โผล่มาเรียกทันที คนที่รอคิวเขาจะนึกอย่างไร เข้าใจว่าประธานอาจจะไม่ทราบ แต่ประธานต้องเตือน อย่าให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นในสภาฯแห่งนี้ ทำให้นายชาดา พูดสวนขึ้นมาทันทีว่า ผมไปเกี่ยวอะไร นายณัฐวุฒิมาว่า ในการอภิปราย ท่านมีปัญหาอะไร จากนั้นนายสุชาติ ได้พยายามห้ามปรามเหตุการณ์ พร้อมขอให้นายชาดาและนายณัฐวุฒินั่งลง เพราะถ้าไม่นั่งลงประธานจะยืนขึ้น

นายสุชาติได้แจงนายณัฐวุฒิว่า ขอเคลียร์อีกทีหนึ่งว่า ขึ้นมาทำหน้าที่พร้อมกับรายชื่อผู้อภิปราย ผมทำหน้าที่ตามข้อบังคับพรรคอยู่แล้วดังนั้นไม่เป็นอะไร ท่านตึงมาก็ดี เรามีอะไรค่อยๆคุยกัน แก้ไขกัน จากนั้นนายสุชาติได้แก้สถานการณ์โดยพยายามนำเข้าสู่วาระการพิจารณาโดยให้นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ดำเนินการอภิปรายต่อ

แต่ในระหว่างนั้นนายชาดา พร้อมกลุ่มส.ส.พรรคภูมิใจไทย อีกหลายคนได้เดินจากหน้าห้องประชุมไปหลังห้องประชุมเพื่อเดินไปพุดคุยเคลียร์ใจกับนายณัฐวุฒิ ทำให้ส.ส.คนอื่นที่อยู่ในห้องประชุมตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น โดยกลุ่มส.ส.ที่เดินไป ได้เดินเข้าไปต่อว่านายณัฐวุฒิ จากนั้นนายชาดา มีในลักษณะเหมือนกับว่าจะยกมือขึ้นไปตบหน้านายณัฐวุฒิ แต่นายณัฐุวุฒิยกมือมาป้องกัน ท่ามกลางความตกตะลึงของส.ส.ที่อยู่ในเหตุการณ์ ก่อนที่นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตร ฯ เข้าห้ามปรามและนำตัวนายชาดาออกนอกห้องประชุมไป ต่อมานายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เข้ามาสอบถามพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ หลังเหตุการณ์เริ่มคลี่คลายลงไป

เมื่อเวลา 22.15 น. นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา อภิปรายร่างพรบ.งบประมาณว่า “ก่อนที่จะอภิปราย ขออนุญาตยกคำพระขึ้นมาสักหน่อย อภัยทานัง อามิสทานัง ชินาติ การรู้จักให้อภัยเป็นคุณมีประโยชน์แก่ผู้ให้เป็นอย่างยิ่ง”

จากนั้นเวลาประมาณ 22.45น. นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ลงมายังห้องสื่อมวลชน พร้อมกับชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยปฏิเสธว่า นายชาดา ไม่ได้มีลักษณะจะเข้าถึงเนื้อถึงตัวนายณัฐวุฒิ ตนเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์ เดินตามนายชาดาไปตลอด ขอยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน ส่วนที่กลุ่มส.ส.ภูมิใจไทยต้องเดินไปหานายณัฐุวุฒิ เป็นกลุ่มนั้น ก็เป็นการเดินไปอย่างนี้อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

'โฆษกก้าวไกล' ชี้อภิปราย 'งบปี 67' มีโจทย์ 2 ข้อ อยากให้ประชาชนจับตาดู

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงวาระการประชุมของ สส.พรรคประจำสัปดาห์นี้ ว่า การประชุมในวันนี้จะเกี่ยวข้องกับวาระการประชุมสภา ซึ่งเหลืออีกเพียงสามสัปดาห์เท่านั้น ก็จะหมดสมัยการประชุม โดยคาดว่า ประเด็นเฉพาะหน้าในสัปดาห์นี้ คือเรื่องของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

‘วราวุธ’ แจง ชทพ. ไม่เคยได้รับรายงานสอบปมหมูเถื่อน เชื่อไม่ใช่ประเด็นการเมือง

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวระบุโดนการเมืองเล่นงานคดีหมูเถื่อน พร้อมยืนยันว่ามอบหมายนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตร กำกับดูแลงานกรมปศุสัตว์

เผยชื่อ 4 สส.ฝ่ายค้านแหกมติ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

ฉลุย! สภาฯโหวตรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณปี 67

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สรุปการอภิปรายพิจารณาร่างงบประมาณ ภายใต้อวิกฤตแบบใดทำไมจัดงบแบบนี้ ยังไม่ตอบโจทน์สะท้อนปัญหาประเทศ ต่างจากพรรคไทยรักไทย และเพื่อไทยในอดีต ท่านนายกฯได้รับโอกาสเป็นครั้งแรกในชีวิตทำให้สมกับว่าเป็นตัวจรง

'หมิว สิริลภัส' ปล่อยโฮกลางสภาฯ อภิปรายงบดูแลสุขภาพจิต สส.ก้าวไกล ร้องไห้ระงม

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท