'พนิต' แนะ 'ชัชชาติ' ออก 'พันธบัตรกรุงเทพ' พัฒนาอนาคตกทม.แก้ปัญหาเงินหมด เพิ่มแหล่งลงทุนให้ปชช.


'พนิต' ชี้'ชัชชาติ'มีงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายในปี 65 อยู่เพียงร้อยล้านบาท แนะออกพันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond)พัฒนาอนาคตกรุงเทพฯ แก้ปัญหาเงินหมด เพิ่มแหล่งลงทุนให้ประชาชน

3มิ.ย.2565- นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตรองผู้ว่าฯกทม.โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์ เรื่อง กรุงเทพ กับอนาคต ในวันที่งบหมด ว่า

ถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่คนกรุงเทพ ต้องกลับมาคิดถึงความจำเป็นในการลงทุนพัฒนาเมืองด้วยตัวเอง

กระแสข่าวการเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมกับข่าวที่ว่า มีงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายในปี 65 อยู่เพียงร้อยล้านบาท และ อาจจะยังมีเงินสะสมอยู่อีกหมื่นกว่าล้านบาท (แต่ต้องไปขออนุมัติจากสภา กทม.) สำหรับใช้จ่ายไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณนี้ (ปลายเดือนกันยายน)

จากกระแสดังกล่าวข้างต้นมีข่าวว่าข้าราชการกำลังเตรียมเสนอให้ผู้บริหารชุดใหม่เพิ่มรายได้จากการเก็บภาษีท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เช่นภาษีบุหรี่ ค่าธรรมเนียมห้องพัก หรือภาษีน้ำมันที่หัวจ่าย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คงจะเป็นภาระต่อคนกรุงเทพโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังลำบากอยู่ในช่วงนี้

เมืองหลวงชั้นนำในหลายประเทศส่วนใหญ่ เช่น ลอนดอน โตเกียว โซล ได้มีการเปิดให้ประชาชนสามารถร่วมลงทุน โดยผ่านเครื่องมือทางการเงินรูปแบบต่าง ๆ ได้ แต่ทำไมคนกรุงเทพ ยังไม่ได้มีโอกาสในการลงทุนสร้างอนาคตของตัวเอง การพัฒนากรุงเทพ ให้ครบทุกมิติ จะรองบประมาณจัดสรรจากรัฐบาลหรืองบประมาณจากการเก็บภาษีอย่างเดียวคงไม่พอ ระบบการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากงบประมาณกรุงเทพไม่เพียงพอ กรุงเทพต้องหยุดพัฒนาหรือ ? การพัฒนากรุงเทพ เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วทันต่อความต้องการของประชาชน

พันธบัตรเมือง (Municipal Bond) เป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐซึ่งกรณีนี้ คือ เมือง ให้ประชาชนได้ลงทุนหรือใช้เงินในอนาคต มาใช้สำหรับการสร้างสิ่งจำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของทุกคน เช่น ระบบขนส่งมวลชน โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น

ในขณะเดียวกันสังคมเองก็ให้ความสำคัญกับการออมเงิน และช่องทางในการลงทุนที่มีความคุ้มค่า มั่นคงสำหรับอนาคต โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และผู้ที่เกษียณแล้ว แต่ต้องการมีรายได้อย่างมั่นคงและสม่ำเสมอ พันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond) จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ

หากมีการออกพันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond) จะทำให้ผู้ที่สนใจหันมาร่วมลงทุนในการพัฒนาเมืองของเรา และที่สำคัญยังต้องการให้ประชาชนมาร่วมตรวจสอบโครงการต่าง ๆ ในฐานะผู้ลงทุนและ สิ่งนี้จะทำให้กรุงเทพก้าวสู่การพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองแห่งความหวัง เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน

#ผู้ว่าใหม่
#ลงทุนเพื่ออนาคต
#พันธบัตรกทม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงเทพฯจัดงานยิ่งใหญ่ ใจกลางเมืองหลวง 'กรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา'

กรุงเทพมหานคร จัดงานกีฬาครั้งใหญ่ใจกลางกรุง “กรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา (Bangkok Sports City)" โดยในปีนี้ทางกองการกีฬา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการจัด งานกรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา (Bangkok Sports City) ระหว่างวันที่ 9 - 10 มีนาคมนี้ ณ ลานด้านหน้า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมนโยบายด้านกีฬา และการดูแลสุขภาพที่กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ