ส.ส.ไม่ใช่ทาส! ชม ส.ส.ปลดแอกพรรค โหวตหนุนร่างพรบ.งบประมาณ


4 มิ.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart มีรายละเอียดดังนี้

สส. ไม่ใช่ทาส

การลงมติของ สส.ในวาระรับหลักการร่าง พรบ.งบประมาณปี 2566 ที่มี สส. ของพรรคฝ่ายค้านบางคนออกเสียงให้ความเห็นชอบรับหลักการร่าง พรบ.งบฯ สร้างความไม่พอใจให้กับพรรคฝ่ายค้าน กล่าวหาว่า สส. เหล่านั้น โหวตสวนมติพรรค

อยากทำความเข้าใจกับผู้สนใจปัญหาบ้านเมือง รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใครจะชอบหรือไม่ชอบก็ตามที แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีข้อดีมาก

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ปลดพันธนาการ​ของ สส.ออกจากมติพรรค หมายความว่า สส.จะไม่ถูกรัดตรึงไว้ด้วยมติพรรค สส.จะมีอิสระเสรีในการลงคะแนนเสียงที่แตกต่างจากมติพรรค และไม่ถือว่าเป็นความผิดที่ฝ่าฝืนมติพรรค สส.ไม่ต้องเป็นทาสในเรือนเบี้ยของพรรคการเมือง

นั่นคือ สภาจะไม่เป็นสภาเผด็จการทางการเมือง ที่ สส.ต้องฝืนใจทำตามมติพรรค ทั้งๆที่ สส.เชื่อว่า การลงมติของตนเองจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนทึ่เลือกตนเองเข้ามา

ประเทศไทยเคยถูกปิดกั้น หาทางออกไม่ได้ เพราะ สส.ไม่มีอิสระในการช่วยปลดล็อกทางการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย