'เทพไท' สอนมวย 'แกนนำเพื่อไทย' ต้องใจกว้างยอมรับการถูกวิจารณ์ได้ หลังขู่ฟ้องหมิ่นประมาท

'เทพไท' สอนมวย 'อนุสรณ์' ชี้ พรรคการเมือง นักการเมือง คือบุคคลสาธารณะ ต้องใจกว้าง ยอมรับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ หลังขู่ฟ้องหมิ่นประมาทที่เปรียบเปรยว่าพรรคเพื่อไทย มีสภาพไม่ต่างกับบริษัท ที่มีคุณทักษิณเป็นเจ้าของ


8 มิ.ย.2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

พรรคการเมือง นักการเมือง คือบุคคลสาธารณะ
ต้องใจกว้าง ยอมรับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้

วันก่อนผมได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองและมีการพาดพิงถึงพรรคเพื่อไทยในการลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ โดยมีการเปรียบเปรยว่าพรรคเพื่อไทย มีสภาพไม่ต่างกับบริษัท ที่มีคุณทักษิณเป็นเจ้าของ จนทำให้นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ออกมาตอบโต้ และเตือนว่าจะถูกฟ้องหมิ่นประมาทนั้น

ผมอยากจะชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า ผมได้วิเคราะห์การทำงานการเมืองของพรรคเพื่อไทยอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้มีอคติหรือใส่ร้ายให้พรรคเพื่อไทย แต่เป็นความเห็นที่บริสุทธิ์ใจ เป็นเรื่องปกติของนักการเมืองที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ ไม่ใช่การโจมตี หรือบิดเบือนข้อเท็จจริงแต่ประการใด ต้องแยกให้ออกระหว่างการแสดงความเห็นกับการโจมตีใส่ร้ายทางการเมือง

ผมคิดว่าคุณอนุสรณ์เอง ที่ผ่านมาก็ได้วิพากษ์วิจารณ์การเมืองบุคคลอื่นมามากพอสมควร น่าจะเข้าใจการทำงานการเมืองในฐานะนักการเมืองด้วยกัน การเป็นนักการเมืองต้องเปิดใจกว้าง พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพราะพรรคการเมืองเป็นองค์กร ที่สาธารณชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ การจะปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์พรรคการเมืองโดยใช้ข้อกฎหมายฟ้องหมิ่นประมาท ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และสง่างามสำหรับคนในแวดวงการเมืองด้วยกัน

ผมขอยืนยันในจุดยืน และวิธีการทำงานทางการเมืองของผมว่า ผมพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และพร้อมที่จะวิพากษ์วิจารณ์การเมืองอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอคติต่อกลุ่มบุคคลใด หรือพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น

การทำงานทางการเมืองของผม ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยใช้สิทธิ์ฟ้องใครในข้อหาหมิ่นประมาทเลย เพราะรู้ดีว่าการเป็นนักการเมือง คือบุคคลสาธารณะ สามารถถูกตรวจสอบ และวิพากษ์วิจารณ์ได้ ส่วนการทำงานทางการเมืองก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า ผมมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์