'สส.ก้าวไกล' ดิ้นพล่าน! ยืนยันไม่ตัดบำนาญ โวยคนปล่อยข่าวบิดเบือนกลบปัญหางบที่แท้จริง

'รังสมันต์-สส.ก้าวไกล'ดิ้นพล่านยืนยันพรรคก้าวไกลไม่ตัดบำนาญโวยคนปล่อยข่าวบิดเบือนกลบปัญหางบประมาณที่แท้จริงฉวยโอกาสใส่ความ ลั่นก้าวไกลมีนโยบายผลักดันให้เกิดสวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับประชาชนทุกคน

8มิ.ย.2565 -นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

[ก้าวไกลยันไม่ตัดบำนาญ ชี้คนปล่อยข่าวบิดเบือนกลบปัญหางบประมาณที่แท้จริง]
.
การอภิปรายงบประมาณของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่หวังให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้เห็นภาพใหญ่ของสถานการณ์อันน่าเป็นห่วงที่กำลังเกิดขึ้นกับประเทศไทยของเรา กลับถูกใครบางคนบางกลุ่มนำไปบิดเบือนกล่าวหาว่าคุณพิธาและพรรคก้าวไกลมองว่าบำเหน็จบำนาญข้าราชการเป็นปัญหาของประเทศ ลามไปจนถึงการสร้างความเข้าใจผิดๆ ว่าพรรคก้าวไกลคิดจะตัดหรือยกเลิกบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
.
หนึ่งในข้อความแรกๆ ที่บิดเบือนกล่าวหาคุณพิธาและพรรคก้าวไกล ที่ทางพรรคได้รับข้อมูลว่ามีการเผยแพร่ในกลุ่มไลน์ “ที่ปรึกษา รมช.สธ.” เขียนโดยบัญชีชื่อ “satit” (ซึ่งเป็นใครนั้น ผมคิดว่าตัวเจ้าของบัญชีรู้อยู่แก่ใจเป็นอย่างดี) มีข้อความว่า “นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายเรื่องงบประมาณ แล้วอัดว่าบำนาญเป็นตัวปัญหาของการพัฒนาประเทศ แล้วมันไม่บอกว่าข้าราชการแต่ละคนกว่าจะได้รับบำนาญ ต้องทำงานด้วยค่าตอบแทนต่ำเตี้ยมากี่ปี แต่พวก ส.ส. ทำไม่กี่ปีก็ได้บำนาญเหมือนข้าราชการด้วย จงจำไว้ว่าพรรคนี้ถ้าได้เข้ามาบริหารประเทศ ข้าราชการบำนาญทั้งประเทศเดือดร้อนแน่”
.
ผมคิดว่าเราต้องพูดเรื่องนี้บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงที่ว่างบบำเหน็จบำนาญข้าราชการนั้นมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่าในปี 2573 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า งบส่วนนี้เพิ่มจากปีปัจจุบัน 4.79 แสนล้านบาท ไปเป็น 6.99 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 45% และในปี 2583 จะเพิ่มไปถึง 1.18 ล้านล้านบาท
.
ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้พี่น้องข้าราชการเดือดร้อนที่สุด ไม่ใช่การที่คุณพิธาออกมาเตือนกันตรงๆ แบบที่พูดในสภา แต่คือการที่รัฐบาลยังคงไม่รู้ร้อนรู้หนาว บริหารงบประมาณแบบเดิมๆ ต่อไปโดยไม่คิดหาช่องทางรายได้มาเพิ่ม หรือตัดค่าใช้จ่ายจากส่วนอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นออก ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างงบการจ้างตรวจ GT-200 ที่อยู่ดีๆ ก็เสียเงินไปเพื่อทำเรื่องเปล่าประโยชน์กว่า 7 ล้านบาท นี่คงเป็นแค่หนึ่งใบเสร็จเชิงประจักษ์เท่านั้น ผมเชื่อว่ามีการใช้จ่ายงบแบบนี้ซ่อนอยู่เต็มไปหมด หากเราลองไปดู คำว่า งบสัมมนา งบดูงาน งบรับรอง ที่รวมๆ กันก็อาจถึงหลักพันล้านบาท เป็นต้น ถ้าเรายังต้องป้อนงบเพื่อไปเลี้ยงสิ่งที่ทุกคนรู้ดีแก่ใจว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศที่กำลังเผชิญ ในที่สุด ถึงวันหนึ่งระบบก็จะพังและไม่มีกระทั่งเงินมาจ่ายเป็นบำนาญให้ข้าราชการที่เกษียณได้ นี่ไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงและนักการเมืองทุกคนในสภาต่างรู้ดีกันแก่ใจ และนี่ต่างหากคือความหมายที่แท้จริงของคำว่า “ช้างป่วย” ที่พวกเรากำลังบอกกล่าวกับทุกคนอย่างตรงไปตรงมา
.
และผู้ที่ยิ่งซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องข้าราชการมากขึ้นไปอีก ก็คือคนแบบ “satit” ที่ฉวยโอกาสใช้เรื่องนี้มาใส่ความคุณพิธาและพรรคก้าวไกล สร้างผีพิธาให้ประชาชนหวาดกลัวเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมืองแบบเฉพาะหน้าของตัวเอง จนใจความสำคัญของปัญหางบประมาณของประเทศถูกกลบเกลื่อนละเลยไป และสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะไม่ได้รับการแก้ไขให้ทันการณ์ ผมไม่ทราบว่าเพราะคนแบบนี้สายตาสั้นมองไม่เห็นวิกฤตที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ หรือเป็นเพราะโดยส่วนตัวแล้วเขาถนัดแต่การใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นกันแน่
.
ผมขอยืนยันว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายผลักดันให้เกิดสวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับประชาชนทุกคน ซึ่งรวมถึงพี่น้องข้าราชการด้วย เราเห็นด้วยว่ารายจ่ายเพื่อสวัสดิการเหล่านี้สมควรแล้วที่จะต้องจ่าย ดังนั้นเราไม่มีวันที่จะมองว่าการจ่ายเพื่อสิ่งเหล่านี้คือปัญหาของประเทศ เรายังเสนอด้วยว่าเงินที่จะมามาสร้างสวัสดิการให้กับพี่น้องข้าราชการและประชาชนทุกคน หาเพิ่มเติมได้จากการเก็บภาษีที่ดินแบบรวมแปลง ยุติกองทัพพาณิชย์ ฯลฯ จะได้งบประมาณเพิ่มเกือบ 6 แสนล้านบาท รวมไปถึงการกระจายงบประมาณจากนายทุนใหญ่ไปสู่ SME จากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่น ทั้งหมดนี้ไม่มีสักคำเดียวที่เราบอกว่าจะตัดบำนาญข้าราชการ เพราะฉะนั้นแล้วพรรคก้าวไกลจึงไม่ได้เป็นภัยคุกคามใดๆ ที่จะทำให้พี่น้องข้าราชการเดือดร้อนเลย ในทางกลับกัน เราพยายามเสนอหนทางที่จะป้องกันไม่ให้พี่น้องข้าราชการต้องเจอกับความเดือดร้อนในภายภาคหน้าด้วยซ้ำ
.
ผมขอฝากพี่น้องข้าราชการทุกท่านได้พิจารณาในสิ่งที่ผมชี้แจงครั้งนี้ ว่าระหว่างการทำลายล้างผู้ที่ออกมาพูดข้อเท็จจริงที่ทุกท่านต้องเผชิญในไม่ช้านานนี้ตามคำยุยงของใครบางคนบางกลุ่ม กับการทบทวนข้อเท็จจริงและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาที่พวกเราพรรคก้าวไกลได้กล่าวไว้ อย่างใดกันแน่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อพวกท่านมากที่สุด
.
(ป.ล. นอกจากนี้คุณพิธายังได้ตอบคำถาม 5 ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณบำนาญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อกล่าวหามีอคติกับข้าราชการ, เรื่องเบี้ยบำนาญ ส.ส. ฯลฯ อ่านได้ที่ https://web.facebook.com/timpitaofficial/posts/571641987654914 ครับ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR